23/06/2020 - 06:54

Đánh bại nhà vô địch! 

Cú sốc Hà Nội “ngã ngựa” 0-1 ngay trên sân nhà Hàng Đẫy trước đội khách Sông Lam Nghệ An cho thấy nhà đương kim vô địch V.League không phải là bất khả chiến bại nữa.

Hà Nội (phải) nghiêng ngả sau 5 vòng đấu V.League. Ảnh: ANH HUY

Sau 2 mùa vô địch liên tiếp trong số 5 lần đăng quang V.League, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Chu Đình Nghiêm có dấu hiệu sa sút so với chính mình, bởi đội hình tre già mà măng chưa kịp mọc. Trận thua Sông Lam Nghệ An trong ngày sinh nhật lần thứ 14 cũng chấm dứt ba năm bất bại trên sân nhà với chuỗi 32 trận từ hòa tới thắng. Nó đánh dấu một bước ngoặt mới của nhà đương kim vô địch sau thời kỳ cực thịnh sẽ gặp nhiều sóng gió hơn.

Hà Nội sau 5 vòng đấu mùa này đã trôi xuống hạng 7 - một vị trí không thân quen của họ trong suốt 10 mùa bóng qua. Có ý kiến cho rằng các học trò HLV Chu Đình Nghiêm “no nê” danh hiệu nên giảm động lực phấn đấu - điều đó có lẽ chỉ đúng một phần, nguyên nhân chính vẫn là nội lực của họ không mạnh như mọi người vẫn nghĩ.

Việc thiếu vắng hai trung vệ trụ cột Đình Trọng và Duy Mạnh chắc chắn làm tuyến phòng thủ của Hà Nội mong manh dễ vỡ hơn. Họ vẫn ghi nhiều bàn thắng nhất đến thời điểm này, với 9 lần sút thủng lưới đối phương, nhưng con số 7 lần để thua, xếp thứ 4 trong số 14 đội thủng lưới nhiều nhất là một thống kê đáng suy ngẫm.

Cũng có quan điểm quy kết HLV Chu Đình Nghiêm sau nhiều năm dẫn dắt Hà Nội đã cạn ý tưởng, dễ bị các đối thủ bắt bài. Tuy nhiên, vấn đề của nhà đương kim vô địch chủ yếu nằm ở chỗ họ không đủ con người như ý cho một số vị trí quan trọng.

Hàng thủ yếu và thiếu, hàng tiền vệ gần như chỉ dựa vào Hùng Dũng và Đức Huy, trong lúc Quang Hải bị chấn thương vẫn gắng gượng thi đấu. Hàng tiền đạo với đội trưởng Văn Quyết 29 tuổi đã lên hàng lão tướng, cùng các ngoại binh quen thuộc, không còn là những ẩn số cho các đối thủ nữa.

Cách chơi của Hà Nội vẫn thế, nhưng các trụ cột đã không còn sung mãn như cũ, trong lúc hầu hết CLB mùa này đều nỗ lực làm mới mình cho cuộc chạy đua với thời gian khắc nghiệt và thể thức phân nhóm sau giai đoạn một, buộc tất cả phải cố gắng hết sức ngay từ đầu.

Còn một chuyện tế nhị khác ít ai nói ra là cảm giác thỏa mãn khi tất cả dồn sức đánh bại nhà vô địch. Hà Nội đã gặp khó trong lực lượng, lại còn phải chịu áp lực đối phó rất lớn với các đối thủ, cùng sự đòi hỏi khắt khe của giới hâm mộ. Và nếu họ không thể lên ngôi như mong đợi, thì cũng là chuyện bình thường.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết