24/12/2022 - 16:47

Đằng sau trận thắng của thầy trò ông Park 

SONG HUY

Ðội tuyển Việt Nam có màn khởi động AFF Cup 2022 đẹp như mơ với chiến thắng 6-0 trước chủ nhà Lào ở bảng B. Thực tế, trước đối thủ yếu, các học trò ông Park Hang-seo không quá khó dội một cơn mưa gôn. Ðáng chú ý hơn là các tình huống dẫn đến bàn thắng đa dạng và lối chơi nhuần nhuyễn từ những át chủ bài lẫn các quân cờ dự phòng.

Tác giả của những bàn thắng vào lưới Lào ăn mừng khởi sự thuận lợi tại AFF Cup 2022. Ảnh: ANH HUY

Hai tiền đạo Tiến Linh, Văn Toàn nổ súng, đội trưởng Hùng Dũng khai hỏa, đặc biệt nữa là ba cầu thủ chạy cánh Văn Hậu, Tấn Tài, Văn Thanh có những pha khoét biên độc đáo phá lưới đối thủ.

Vị HLV người Hàn Quốc cười tít mắt sau màn trình diễn của các học trò và cho biết ông rất hài lòng về lối chơi của họ. Ba tiêu chí ở trận mở màn là thắng đậm, không chấn thương và không lộ hết "bài", đã được các tuyển thủ Việt Nam làm tốt.

Thầy trò ông Park đại thắng 6-0 cũng là tỷ số cao nhất ở lượt trận đầu vòng bảng AFF Cup 2022, một ngày sau khi tuyển Thái Lan đánh bại Brunei 5-0. Nhắc về kết quả để nhớ đội tuyển Việt Nam cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng ngay từ đầu, không để như hồi năm ngoái từng kém hiệu số bàn thắng bại với Indonesia, khiến đội đứng Nhì bảng, phải gặp đối thủ lớn Thái Lan rồi dừng cuộc chơi đáng tiếc ở bán kết.

Sự thận trọng của ông Park còn đến từ dấu hiệu bị giật cơ bắp của Quang Hải sau hơn 30 phút, buộc ông ngay lập tức thay thế tiền vệ của Pau FC ra ngoài. Ðây chỉ là một chấn thương nhẹ của cựu cầu thủ Hà Nội nhưng có thể thấy thầy Hàn "cẩn tắc vô ưu" với át chủ bài của mình để giữ đội hình khỏe khoắn nhất cho cuộc chinh phục ngày càng khó.

Cuối cùng là cách vận hành chiến thuật khó lường của đội tuyển Việt Nam với những bàn thắng là kết tinh của các mảng miếng phối hợp đa dạng và thuần thục. Tiến Linh đánh đầu ăn bàn, Hùng Dũng, Văn Toàn sút thắng từ những pha vỗ mặt trung lộ; Văn Hậu, Tấn Tài, Văn Thanh phá biên hoàn chỉnh đều theo kiểu quá nhanh, quá nguy hiểm.

Thắng Lào trận ra quân đã nằm trong suy nghĩ của thầy trò HLV Park Hang-seo và việc hoàn thành ba mục tiêu lớn là khởi sự tạo lợi thế lớn, trước khi gặp lần lượt các đối thủ tiếp theo gồm Malaysia, Singapore, Myanmar. Ðầu đã xuôi cho đội tuyển Việt Nam và mong cho đuôi sẽ lọt với cái đích cuối cùng vô địch AFF Cup làm món quà chia tay thật ý nghĩa với HLV Park Hang-seo.

Chia sẻ bài viết