12/01/2020 - 07:59

Đằng sau thỏa thuận áo đấu Liverpool-Nike 

Ngày 7-1, CLB Liverpool (ảnh) đã công bố hợp đồng tài trợ áo đấu với Hãng trang phục thể thao Nike trong bối cảnh đội bóng giàu truyền thống nước Anh muốn tận dụng những thành công trên sân cỏ để tăng lợi nhuận thương mại trên toàn cầu.

Ảnh: sportswallah

Theo đó, từ mùa giải 2020-2021 “gã khổng lồ” của Mỹ sẽ cung cấp trang phục thi đấu, tập luyện và đi lại cho Liverpool, bao gồm đội nam, nữ và đội trẻ. Theo hợp đồng, mỗi mùa Nike sẽ trả cho đội chủ sân Anfield số tiền cố định 30 triệu Bảng, thấp so với 40 triệu Bảng mà hãng New Balance đang trả cho Liverpool và chưa tới phân nửa của 75 triệu Bảng trong hợp đồng giữa Manchester United và Hãng Adidas hồi năm 2014. Thỏa thuận Liverpool - Nike cũng “bèo” hơn các hợp đồng của hãng này với Chelsea, PSG và Barcelona, lần lượt 60, 71 và 100 triệu Bảng/năm. Tuy nhiên, ngoài 30 triệu Bảng, “Lữ đoàn đỏ” còn được nâng “phí trung thành” lên 20%. Do đó, thương vụ này được cho sẽ mang về cho Liverpool tổng cộng 80 triệu Bảng/năm.

“New Balance đề nghị 60 triệu Bảng trong khi Nike đưa ra 30 triệu Bảng, nhưng khác biệt là Liverpool lâu nay bỏ túi chỉ 7,5% lợi nhuận từ mỗi chiếc áo đấu Liverpool FC và những mặt hàng ăn theo bán ra”, chuyên gia về tài chính bóng đá Kieran Maguire chia sẻ. Cuối cùng, Liverpool và Nike đi đến thống nhất rằng phía CLB sẽ nhận được 20%, cộng với các khoản thưởng khác nếu vô địch Champions League lẫn giải Ngoại hạng Anh (EPL). Sau hơn nửa chặng đường EPL, Liverpool đang dẫn đầu bảng với cách biệt 13 điểm so với đội xếp thứ hai Leicester City và cũng đã vào đến vòng 1/8 Champions League mùa giải này.

New Balance bắt đầu tài trợ áo đấu cho Liverpool từ năm 2015 và hết hạn vào Hè năm 2020. Khi ký hợp đồng, hai bên có cài điều khoản rằng trong trường hợp xuất hiện bên thứ ba đưa ra mức tài trợ mới thì Liverpool phải thông báo cho New Balance. Nếu giá trị hợp đồng của bên thứ ba mà New Balance đáp ứng được thì vẫn phải tiếp tục giữ hãng này làm nhà tài trợ thêm 5 năm. Từ tháng 9 năm ngoái, ấn tượng trước thành công của Liverpool (đăng quang Champions League và về nhì EPL), Nike tìm cách để giành quyền tài trợ cho đội bóng vùng Merseyside.

Thế nên, khi hãng thời trang này đề nghị tài trợ và Liverpool muốn gật đầu thì New Balance đã kích hoạt điều khoản nói trên và đưa nhau ra tòa. Sau vụ kiện kéo dài, tòa đã đưa ra phán quyết có lợi cho Liverpool, với lập luận rằng New Balance không thể sánh được với Nike về hệ thống phân phối rộng khắp và cam kết quảng bá CLB thông qua “những nhân vật có sức ảnh hưởng và siêu sao trong lĩnh vực thể thao”. New Balance từng hứa sẽ có 43.000 cửa hàng trên toàn cầu, nhưng đến cuối mùa giải 2018-2019 thì chỉ được 2.975 cửa hàng. Còn Nike thì cam kết sẽ tăng số cửa hàng từ 6.000 lên 13.000 trên thế giới. Theo thống kê, Nike hiện có hơn 6.000 cửa hàng chính hãng trên khắp thế giới, trong khi con số này của New Balance chỉ hơn 3.000. Do vậy, bắt tay với Nike, trang phục của Liverpool sẽ có nhiều “cửa” ra hơn và còn được quảng bá bởi các ngôi sao như vận động viên bóng rổ LeBron James, nữ danh thủ quần vợt Serena Williams và ca sĩ nhạc rap người Canada Drake.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết