01/02/2023 - 10:29

Đằng sau thành tích phòng ngự ấn tượng của Man United 

BÌNH DƯƠNG

Chỉ trong 5 tháng, hàng thủ Manchester United từ chỗ thảm họa đã trở nên kiên cố đến mức đang chia sẻ thành tích giữ sạch lưới tốt thứ hai tại châu Âu mùa này.

Casemiro (trái) là mẫu tiền vệ mà Man United tìm kiếm lâu nay. Ảnh: Getty Images

Casemiro (trái) là mẫu tiền vệ mà Man United tìm kiếm lâu nay. Ảnh: Getty Images

Hàng phòng ngự yếu kém là cơn đau đầu đối với Ban lãnh đạo Man United trong những mùa gần đây. Nhưng Man United hiện có 15 trận giữ sạch lưới trong 27 trận đã đấu, bằng với thành tích của đội bóng Tây Ban Nha Barcelona và chỉ kém Newcastle United (16 trận). Đây là bằng chứng hùng hồn cho thấy ảnh hưởng của tân HLV Erik ten Hag kể từ khi ông dẫn dắt “Quỷ đỏ” hồi hè năm ngoái.

Thất bại nặng nề trước Brentford (0-4) và Manchester City (3-6) đồng nghĩa Man United không có hiệu số bàn thắng bại tốt nhất tại Ngoại hạng Anh (EPL), nhưng sau những lần sẩy chân đó, đội chủ sân Old Trafford trải qua quá trình chuyển tiếp nghiêm túc.

Bước ngoặt và nhân tố quan trọng giúp cải thiện hàng phòng ngự Man United chính là sự xuất hiện của tiền vệ phòng ngự Casemiro được mua về từ Real Madrid vào tháng 8-2022. Sau 4 trận đầu tiên ra sân từ ghế dự bị ở EPL, tiền vệ người Brazil có 12 trận liên tiếp đá chính, in dấu giày vào 5 bàn thắng.

Casemiro thường nhận được những lời khen từ giới bình luận sau mỗi trận đấu mà anh tạo ảnh hưởng. Man United gần đây thua Arsenal 2-3 trong trận đấu Casemiro vắng mặt do đã lãnh đủ 5 thẻ vàng càng cho thấy mức độ quan trọng của chàng tiền vệ 30 tuổi. Bất kể Raphael Varane, Lisandro Martinez, Luke Shaw, Victor Lindelof hay Harry Maguire xuất phát ở vị trí trung vệ, họ đều thi đấu chắc chắn khi ngay phía trên là Casemiro trong vai trò “mỏ neo”.

Ngoài tân binh Casemiro, thủ môn kỳ cựu David De Gea cũng góp công đáng kể vào chất lượng phòng ngự của Man United. Sau giai đoạn đầu loạng choạng dưới thời Ten Hag, thủ thành người Tây Ban Nha đã cống hiến những màn trình diễn hay nhất cho Man United trong vài mùa giải gần đây. De Gea có 13 trận giữ sạch lưới mùa này.

Phần lớn người hâm mộ ca ngợi bộ đôi trung vệ Martinez và Varane, nhưng hậu vệ trái Luke Shaw cũng quan trọng không kém. Không thể phủ nhận Martinez đã trở thành trụ cột kể từ khi gia nhập CLB với giá 57 triệu Bảng năm ngoái và việc anh phối hợp khá ăn ý với Varane ở trung tâm hàng phòng ngự. Tuy nhiên, khi Martinez không thể ra sân cho Man United hậu World Cup 2022, ông Ten Hag đã xếp Shaw đá cặp với Varane. Chỉ là phương án “chữa cháy”, nhưng Shaw bất ngờ chơi rất tốt trong nhiều trận, nổi bật nhất là bắt chết trung phong Erling Haaland ở trận thắng Man City.

Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua sự hồi sinh của hậu vệ phải Aaron Wan-Bissaka. Trước khi EPL tạm ngừng để nhường lại cho World Cup 2022, Wan-Bissaka chỉ ra sân tổng cộng 4 phút và có nguy cơ cao chia tay CLB ở kỳ chuyển nhượng mùa đông. Nhưng rồi cựu hậu vệ Crystal Palace đã tận dụng cơ hội hiếm hoi để chứng minh giá trị bản thân sau khi chiến lược gia người Hà Lan sử dụng anh thay cho “bệnh binh” Diogo Dalot. Kể từ đó, Wan-Bissaka đóng vai trò chủ chốt và hiện là sự lựa chọn số một bên hành lang phải. Ngôi sao 25 tuổi này đã thi đấu 9 trận liên tiếp trên mọi đấu trường, giúp đội nhà giữ sạch lưới 6 trận trong giai đoạn đó.

Chia sẻ bài viết