16/03/2023 - 08:51

Đằng sau những tấm thẻ đỏ của Casemiro 

BÌNH DƯƠNG

Casemiro vừa trở thành cầu thủ đầu tiên của Manchester United nhận 2 thẻ đỏ trong một mùa giải EPL kể từ sau trung vệ Nemanja Vidic mùa 2013-2014. Vậy tại sao Casemiro mẫn cảm với thẻ đỏ đến thế?

Tình huống vào bóng quyết liệt với Alcaraz khiến Casemiro (giữa) bị đuổi khỏi sân. Ảnh: Sky Sports

Tình huống vào bóng quyết liệt với Alcaraz khiến Casemiro (giữa) bị đuổi khỏi sân. Ảnh: Sky Sports

Khi Casemiro còn thi đấu cho Real Madrid, anh khiến cho các cổ động viên và giới bình luận bất ngờ với khả năng thoát những lần trừng phạt của trọng tài chính. Casemiro né những chiếc thẻ đỏ khi tranh chấp bóng giỏi đến mức báo chí Tây Ban Nha đùa rằng tiền vệ phòng ngự này đã mặc áo khoác tàng hình.

Tuy nhiên, chiếc áo tàng hình đang gặp trục trặc trong năm 2023. Casemiro đá 336 trận cho Real Madrid mà không phải nhận thẻ đỏ trực tiếp nào, nhưng trong màu áo Man United anh đã nhận 2 thẻ đỏ chỉ trong 7 tuần đầu năm nay.

Lần thứ hai Casemiro bị truất quyền thi đấu diễn ra ở phút 32 trận hòa Southampton tại Ngoại hạng Anh (EPL) hôm 12-3. Pha vào bóng bằng gầm giày quyết liệt của anh với Carlos Alcaraz lúc đầu bị trọng tài chính rút thẻ vàng nhưng lại đổi thành thẻ đỏ sau khi ông tham khảo VAR. Do Man United quyết định không kháng cáo chiếc thẻ đỏ này, tuyển thủ Brazil sẽ bị cấm thi đấu 4 trận tiếp theo, gồm trận tứ kết FA Cup với Fulham, các cuộc chạm trán Newcastle, Brentford và Everton tại EPL. Lệnh cấm nặng do đây là thẻ đỏ thứ hai của Casemiro ở mùa này. Trong trận gặp Crystal Palace hồi tháng rồi, tiền vệ 31 tuổi này cũng bị đuổi khỏi sân, khiến anh bị treo giò 3 trận, cùng 1 trận vì nhận 5 thẻ vàng. Tổng cộng, Casemiro bị treo giò 8 trận kể từ đầu năm.

“Tôi nghĩ về sự thiếu nhất quán. Các cầu thủ không biết khi nào trọng tài tham khảo VAR, khi nào không. Hôm qua, VAR không xuất hiện ở trận Leicester gặp Chelsea, nhưng hôm nay VAR vào cuộc ở tình huống tương tự. Casemiro đá rắn, nhưng không xấu. Cậu ấy đá hơn 500 trận ở châu Âu nhưng chưa bao giờ phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Rồi Casemiro đến Anh và phải nhận 2 thẻ đỏ. Thẻ đỏ ở trận gặp Crystal Palace cũng gây tranh cãi. Nếu kiên định và nhất quán, bạn phải đuổi 3 hoặc 4 cầu thủ, chứ không riêng Casemiro”, HLV Erik ten Hag phàn nàn sau trận hòa Southampton 0-0.

Casemiro với trách nhiệm của người thực thi kế hoạch của HLV Ten Hag đồng nghĩa anh sẽ luôn có nguy cơ bị phạt thẻ vàng cảnh cáo khi nỗ lực ngăn chặn các pha tấn công của đối phương. Ảnh hưởng của Casemiro trong lối chơi kiểm soát bóng cũng đồng nghĩa anh thường là mục tiêu của những pha gây sức ép từ đối phương. Những cú tắc bóng tai hại nhất của Casemiro thường xảy đến sau khi anh bị pressing và cố gắng xoạc bóng để giành lại quyền kiểm soát.

Trong 37 trận Casemiro ra sân cho Man United, đội bóng đạt tỷ lệ thắng 76%, so với 43% trong 7 trận không có sự phục vụ của tiền vệ này. Bất chấp những thành công của Casemiro ở mùa này, cựu sao Real Madrid không thể vừa là thanh gươm vừa là tấm khiên của “Quỷ đỏ”. Do vậy, có thể nhà cầm quân người Hà Lan sẽ phải tìm cách giải phóng trách nhiệm của Casemiro trên sân để đảm bảo học trò không dễ “ăn” thẻ đỏ như hiện nay.

Về mặt nhân sự, nếu Marcel Sabitzer không đủ thể lực để lấp vào vị trí của Casemiro, HLV Ten Hag có thể sử dụng bộ đôi tiền vệ là Fred và Scott McTominay, trong đó McTominay đá thấp nhất còn Fred hoạt động trong vai trò tiền vệ “con thoi”.

Chia sẻ bài viết