14/07/2022 - 22:03

Đằng sau những chuyến du đấu hè 

BÌNH DƯƠNG

Trận giao hữu giữa Manchester United và Liverpool tại Thái Lan vào tối 12-7 là cơ hội tuyệt vời để các CÐV Ðông Nam Á tận mắt chứng kiến các thần tượng thi đấu. Nhưng đối với các cầu thủ, những chuyến du đấu thế này giống như ác mộng.

Các cầu thủ Man United tập luyện ở Thái Lan. Ảnh: Evening Standard

“Các cầu thủ ghét các chuyến du đấu bởi vì không thoát khỏi chế độ vận động. Họ phải tập luyện, thi đấu và cố gắng nghỉ ngơi. Nhưng nếu lịch trống một giờ, các cầu thủ sẽ phải gặp gỡ các nhà tài trợ, ký tên lên áo tặng các CÐV VIP hoặc quảng bá cho một trong những đối tác của CLB”, một cựu lãnh đạo Man United tiết lộ với Kênh ESPN. Hồi đầu năm nay, cựu HLV Man United, Louis van Gaal đã nhắc nhở người đồng hương Erik ten Hag thận trọng khi dẫn dắt đội bóng mà ông cho là một “CLB thương mại”.

Ten Hag sẽ sớm hiểu ý người tiền nhiệm khi chính ông trải nghiệm chuyến du đấu hè 2022 cùng “Quỷ đỏ” tại châu Á trong hơn 2 tuần tới. Ngày 9-7, HLV Ten Hag cùng 31 học trò đã nhận sự chào đón nồng nhiệt của hàng trăm CÐV khi đáp xuống sân bay quốc tế ở Thủ đô Bangkok, Thái Lan. Sau trận gặp Liverpool, “Quỷ đỏ” sẽ bay sang Úc để lần lượt chạm trán Melbourne Victory, Crystal Palace, Aston Villa, Atletico Madrid, Rayo Vallecano và kết thúc chuyến du đấu hè.

Một cầu thủ Man United đã kể về một trong những chuyến du đấu hè gần đây của CLB này, khi đội hình bị chia nhỏ ra để đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ trước và sau buổi tập. Không chỉ Man United, tất cả các CLB hàng đầu khi thực hiện chuyến du đấu ở châu Á hoặc Mỹ đều có chung mục đích chạm tay tới những người hâm mộ ở xa và phát triển thương hiệu đội bóng, nhưng quan trọng nhất là hoàn tiền cho những nhà tài trợ đã chi hàng triệu Bảng để logo của công ty họ gắn liền với một đội bóng nổi tiếng thế giới. Nguồn tin từ Liverpool thừa nhận chuyến du đấu ở Thái Lan (gặp Man United) và Singapore (đấu với Crystal Palace vào ngày 15-7) là “tour thương mại” trước khi HLV Jurgen Kloop có thể quay lại với công việc thực sự là tập huấn chuẩn bị cho mùa giải mới tại Áo.

Trở lại năm 2012, cả đội Man United từng bay 16 tiếng, vượt 13.000km để di chuyển từ Cape Town (Nam Phi) đến Thượng Hải (Trung Quốc) đá giao hữu với CLB Thân Hoa Thượng Hải. Mục đích là giúp công bố chương trình hợp tác mới với General Motors (GM), tập đoàn đã đạt thỏa thuận để Man United sử dụng Hãng Chevrolet làm đối tác xe hơi chính thức của CLB. Do muốn đẩy mạnh thương hiệu tại Trung Quốc, GM sẵn sàng chi tiền để nhờ Man United làm điều này. Về khía cạnh bóng đá, di chuyển quãng đường dài như thế để đá một trận là bài kiểm tra kinh khủng về sức mạnh thể chất và tinh thần cầu thủ.

Nhưng bằng cách bay đến Thượng Hải, Man United đã tôn trọng cam kết với Chevrolet và thậm chí “hốt bạc”. Ðược biết, tình yêu mà thành phố 28 triệu dân dành cho Man United khiến giới lãnh đạo Chevrolet bất ngờ đến mức hủy bỏ thỏa thuận đối tác, thay vào đó là đề xuất dành cho đội bóng này 63 triệu Bảng/năm để tên cùng logo hãng xe Mỹ xuất hiện trên áo đấu và trở thành nhà tài trợ chính của đội chủ sân Old Trafford. Ðây là hợp đồng tài trợ kỷ lục thế giới, thay thế công ty bảo hiểm Aon mỗi năm chỉ rót cho Man United 20 triệu Bảng.

Do vậy, giờ đây mọi CLB đều muốn có “khoảnh khắc Chevrolet” như thế và đó là lý do với các CLB du đấu, bóng đá chỉ đứng thứ hai vào mỗi tháng 7 hàng năm.

Chia sẻ bài viết