10/08/2021 - 13:01

Đằng sau cuộc “ly hôn” Barcelona - Messi 

“Ðịa chấn” đã nổ ra khi CLB Barcelona thông báo không thể gia hạn hợp đồng với Lionel Messi vì những trở ngại về cơ cấu tài chính của giải La Liga.

Messi (phải) đã gắn bó với Barcelona 21 năm. Ảnh: Bloomberg

“Tuy chúng tôi và Messi đã đạt được thỏa thuận và các bên thống nhất ký hợp đồng mới, nhưng điều này không thể diễn ra vì những vướng mắc tài chính và cấu trúc lương theo quy định của La Liga”, Barcelona nói trong thông báo chính thức vào rạng sáng 6-8. Lời chia tay đã được tuyên bố, tên và hình ảnh của siêu sao người Argentina cũng bị gỡ khỏi danh sách đội hình của mùa giải 2021-2022 trên website CLB. Ðiều gì đã khiến mối lương duyên Messi - Barcelona đi đến kết cục như thế?

Trước tiên, cần nói rằng Barcelona và Chủ tịch CLB Joan Laporta đều muốn Messi ở lại. Ðây là điều mà đội bóng xứ Catalan đã nỗ lực hết sức trong những tuần qua. Ở chiều ngược lại, M10 xác định tiếp tục gắn bó với Barcelona, chấp nhận cắt 50% lương (còn gần 295.000 Euro/tuần) để giảm gánh nặng tài chính cho CLB trước Luật công bằng tài chính và giới hạn chi tiêu của La Liga. Hợp đồng mới có thời hạn 5 năm cũng đã được soạn thảo từ tháng trước. Messi chỉ còn chờ Barcelona thanh lý cầu thủ, giảm lương đội một để đạt tiêu chuẩn tài chính cho việc tái ký hợp đồng.

Tuy nhiên, “địa chấn” đã xảy ra bởi sự xuất hiện của gói tài trợ 2,7 tỉ Euro mà Quỹ đầu tư CVC Capital Parnerts dành cho La Liga (do Javier Tebas làm Chủ tịch). Theo đó, gói 2,7 tỉ Euro có thời hạn 40 năm và 90% số tiền đó được giải ngân trong 3 năm. Nếu gật đầu với thỏa thuận tài trợ này, Barcelona sẽ hưởng 280 triệu Euro, đủ điều kiện ký hợp đồng với Messi. Dù vậy, Barcelona không chấp thuận thỏa thuận, trong bối cảnh 12 CLB khác của La Liga đồng ý. Lý do nằm ở chỗ trong ngắn hạn, nó giúp ích cho vấn đề quỹ lương của Barcelona nhưng không quá nhiều, bởi các CLB chỉ được sử dụng 15% trong khoản chia từ CVC cho hoạt động trả lương. Cụ thể, Barcelona chỉ bỏ túi 42 triệu Euro trong 3 năm và 14 triệu Euro mùa giải này. Còn về dài hạn thì khoản tài trợ từ CVC cũng chẳng đáng kể đối với những ông lớn như Barcelona và Real Madrid. Nói như Chủ tịch Laporta, thỏa thuận thậm chí có thể ảnh hưởng đến Barcelona trong 50 năm tới.

Chưa hết, thỏa thuận tài trợ giữa La Liga và CVC cho phép lập ra một công ty mới, nắm giữ mọi hoạt động kinh doanh của giải đấu cao nhất xứ bò tót, bao gồm bản quyền truyền hình. Trong đó, CVC sẽ sở hữu 10% cổ phần công ty này. Cần nhắc rằng trong gói tiền bản quyền truyền hình trị giá 1,7 tỉ Euro của La Liga, thì Barcelona và Real Madrid nhận được 350 triệu Euro (hơn 20%). Với sự xuất hiện của CVC, hai “ông lớn” không chắc tỷ lệ này còn được giữ nguyên. Và cũng vì Barcelona không thể đáp ứng ngay yêu cầu giảm tiếp quỹ lương của mình hiện nay để đáp ứng quy định tài chính của La Liga, nên cuối cùng Chủ tịch Laporta buộc phải chia tay Messi.

Barcelona cũng không quên gửi lời cảm ơn đặc biệt đến công thần 34 tuổi vì những đóng góp to lớn của anh cho CLB. Trong 17 năm khoác áo đội một Barcelona, “Bọ chét nguyên tử” đã ghi 672 bàn (cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử CLB) và có 305 pha kiến tạo. Messi góp phần giúp đội chủ sân Nou Camp đoạt 10 danh hiệu vô địch La Liga, 4 lần lên ngôi Champions League, 7 Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, 3 FIFA Club World Cup, 8 Siêu cúp Tây Ban Nha, 3 Siêu cúp châu Âu. Cá nhân anh giành 6 danh hiệu Quả bóng Vàng và 6 Chiếc giày vàng châu Âu.

Messi hiện là cầu thủ tự do và anh sẽ tìm kiếm cho mình CLB mới trong thời gian sớm nhất. Ðược biết, “Gã nhà giàu” nước Pháp PSG đang dẫn đầu cuộc đua giành chữ ký của M10.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết