14/08/2022 - 22:21

Đăng ký xét tuyển trực tuyến trong giai đoạn "nước rút" 

Gần một tuần nữa sẽ hết hạn thí sinh (TS) đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển (NVXT) trực tuyến tuyển sinh đại học (ĐH). Trong giai đoạn "nước rút” này, TS cần lưu ý nắm bắt thông tin chính xác và cân nhắc kỹ trong chọn nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển vào ngành, trường ĐH như mong muốn.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2022 của Trường ĐH Nam Cần Thơ.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2022 của Trường ĐH Nam Cần Thơ.

Dù đã nhận thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (phương thức xét tuyển học bạ) ngành Quản trị du lịch và lữ hành của một trường ĐH, nhưng em Nguyễn Văn Khánh (quận Ninh Kiều) cho biết vẫn đang tìm ngành gần với ngành du lịch ở một trường ĐH khác để đăng ký xét tuyển (ĐKXT) bằng phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022. “Với 5-6 NVXT, em hy vọng có thể trúng tuyển ĐH”, Khánh nói. Còn em Nguyễn Quốc Trọng (quê Cà Mau) đang phân vân chuyện chọn ngành yêu thích hoặc ngành có điểm sàn ĐKXT thấp để tăng khả năng trúng tuyển ĐH. Đến nay, Quốc Trọng vẫn chưa hoàn tất thực hiện ĐKXT. Quốc Trọng cho biết mong muốn được học ngành Công nghệ thông tin của Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, nhưng điểm thi của khối A00 (Toán, Lý, Hóa) chỉ đạt 15 điểm (bằng với ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH chính quy của trường), nên rất lo sẽ không trúng tuyển ĐH. Quốc Trọng chia sẻ: “Em định ĐKXT thêm 3 NV ở một số ngành gần với ngành Công nghệ thông tin của trường. Đồng thời đăng ký thêm 2 NV nữa ở một trường khác để đảm bảo trúng tuyển ĐH”.

Thực tế, trong những ngày vừa qua, các đơn vị chuyên trách công tác tuyển sinh nhiều trường ĐH trên địa bàn TP Cần Thơ nhận khá nhiều câu hỏi về đăng ký, điều chỉnh, bổ sung NVXT trực tuyến tuyển sinh ĐH. Đơn cử như TS đủ điều kiện trúng tuyển phương thức xét điểm học bạ THPT có được ĐKXT thêm NV phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT? Có trường hợp TS nhầm kết quả thông báo đủ điều kiện trúng tuyển thành trúng tuyển chính thức… 

Trong hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8, TS đăng ký, điều chỉnh, bổ sung NVXT không giới hạn số lần. TS phải thực hiện việc đăng ký hoàn toàn trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD&ĐT (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn) hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. TS phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình ĐKXT. Các thông tin đăng nhập bao gồm tài khoản đăng nhập (dãy số CMND/CCCD của TS), mật khẩu đăng nhập. TS cần bảo mật thông tin tài khoản và mật khẩu đăng nhập.

Theo thầy cô phụ trách công tác tuyển sinh các trường ĐH ở TP Cần Thơ, trên hệ thống của Bộ GD&ĐT có tất cả các phương thức xét tuyển mà TS đăng ký NV; trong đó có NV đã có kết quả xét tuyển sớm. Nghĩa là TS ĐKXT ở trường nào đó và có kết quả đủ điều kiện trúng tuyển; TS vẫn phải đăng ký đủ điều kiện trúng tuyển vào trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ, để được xử lý lọc ảo. Các trường ĐH sẽ xét tuyển tất cả NV do TS đăng ký sao cho mỗi em được công nhận trúng tuyển chính thức một NV - đây cũng là NV có thứ tự ưu tiên cao nhất trong số những NV đủ điều kiện trúng tuyển.

Theo Ths Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ, các TS chỉ cần sắp xếp theo thứ tự NV mong muốn học nhất (ưu tiên 1), NV thích học thứ nhì (ưu tiên 2)… Tránh trường hợp lỗi năm trước, TS sắp xếp thứ tự ưu tiên theo ngành dễ trúng tuyển, dù không thích học. Dẫn đến trường hợp TS cũng đủ điều kiện trúng tuyển ngành yêu thích, nhưng không được công nhận trúng tuyển chính thức. Vì thế, năm nay TS nên sắp xếp các NV mà mình mong muốn theo thứ tự lần lượt yêu thích nhất, nhì, ba... 

Hiện nay, các trường ĐH, phân hiệu ĐH trên địa bàn TP Cần Thơ đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn ĐKXT) áp dụng cho phương thức xét tuyển căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022. Đơn cử, điểm sàn ĐKXT của Trường ĐH Cần Thơ dao động từ 15 đến 19 điểm; Trường ĐH Y Dược Cần Thơ có điểm sàn ĐKXT từ 19 đến 22 điểm; Trường ĐH Nam Cần Thơ có điểm sàn ĐKXT từ 16-22 điểm. Trong khi, điểm sàn ĐKXT 2022 cho các phương thức của Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ như sau: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, mức điểm cho tất cả 22 ngành là 15 điểm; xét kết quả học tập cấp THPT (theo học bạ), mức điểm tất cả các ngành là 18 điểm; sử dụng điểm thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2022, mức điểm cho tất cả các ngành là 600. 

Theo lãnh đạo các trường, sau khi công bố điểm sàn ĐKXT, các TS nên xem xét ngành và tổng điểm thi có đủ điều kiện ĐKXT. Nếu tổng điểm thấp hơn điểm sàn, nhà trường không xét, đồng nghĩa với việc TS mất đi 1 NV. TS nên chọn những tổ hợp ứng với ngành mà điểm thi không thấp hơn điểm sàn, rồi mới ĐKXT. Tùy đặc thù mỗi trường có quy định cụ thể trong công tác thực hiện tuyển sinh riêng. Chẳng hạn, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ lưu ý thí sinh có tổng điểm 3 môn học theo tổ hợp xét tuyển chưa cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng (nếu có) phải từ ngưỡng đảm bảo chất lượng trở lên là đủ điều kiện ĐKXT vào ngành tương ứng; nhà trường không sử dụng điểm bảo lưu kết quả thi đánh giá năng lực từ năm 2021 trở về trước. Tương tự, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ không sử dụng điểm bảo lưu trong Kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển; nếu nhiều TS đồng điểm xét tuyển, trường ưu tiên chọn môn Toán xét từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu…

Bên cạnh đó, để tăng khả năng trúng tuyển vào NV ngành yêu thích, TS tìm hiểu thông tin của các trường trên trang web của đơn vị; tham khảo điểm trúng tuyển năm trước để ước lượng thử xem khả năng trúng tuyển của mình năm nay… Quan trọng nhất là trước khi hết thời hạn ĐKXT, TS nên rà soát, kiểm tra lại lần nữa thông tin về họ tên, CMND/CCCD, mã ngành… tránh việc nhập sai thông tin nhưng không biết. Sau khi ĐKXT trực tuyến, từ 21-8-2022, TS thực hiện thanh toán lệ phí xét tuyển đối với những nguyện vọng ĐKXT theo điểm thi tốt nghiệp THPT (20.000 đồng/ nguyện vọng).

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết