16/06/2024 - 12:41

Dàn sao mới của Tây Ban Nha thị uy sức mạnh 

Khuya 15-6, trận đấu tâm điểm lượt trận mở màn bảng B - bảng “tử thần” EURO 2024 giữa Tây Ban Nha và Croatia diễn ra rất hấp dẫn. Kết quả trận đấu đã sớm an bài sau 45 phút khi dàn ngôi sao trẻ của Tây Ban Nha tận dụng tốt những cơ hội để ghi 3 bàn thắng vào lưới đối phương.

Lamine Yamal (trái) tạo một dấu ấn trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha khi ra sân trong trận đấu với Croatia tại EURO 2024. Ảnh: AFP

Vào thời điểm này năm ngoái tại Rotterdam (Hà Lan), Tây Ban Nha đã vô địch Nations League, sau khi đánh bại Croatia trên chấm phạt đền. Nations Leagues có thể không phải là một giải đấu lớn, nhưng đó là “sân khấu” cho một sự khởi đầu của những tài năng mới. Lần đầu tiên sau 11 năm, La Roja với những cầu thủ trẻ do HLV Luis de la Fuente dẫn dắt đã nâng cao một chiếc cúp trước khi bước vào giải đấu lớn nhất châu Âu 2024.

Đội tuyển Tây Ban Nha hiện tại thuộc về một thế hệ tài năng mới. Điều đó không có nghĩa là tất cả đều là cầu thủ trẻ, khi trong đội hình còn có Joselu 34 tuổi, Dani Carvajal 32 tuổi và Álvaro Morata 31 tổi; hay Rodri 27 tuổi, Fabián Ruiz 28 tuổi, Olmo 26 tuổi. Thế nhưng đội hình của La Roja hiện tại chỉ còn lại 10 người từng dự World Cup Qatar 2022. Niềm kỳ vọng đặt vào một thế hệ trẻ, với những Pedri và Nico Williams 21 tuổi; Lamine Yamal 16 tuổi.

Dưới sự dẫn dắt của Luis de la Fuente, dàn sao trẻ của La Roja tự do hoạt động hơn thay vì cứng nhắc theo kiểu tiki-taka đã bị bắt bài và không còn hiệu quả. Ông Fuente vẫn muốn xây dựng lối chơi kiểm soát bóng nhưng thực dụng hơn, quyết đoán hơn. Sự trở lại của Pedri sau 2 năm chấn thương và sự chững chạc của những cầu thủ trẻ đã mang lại sự lạc quan cho cách chơi của Fuente: nhanh chóng, khéo léo, táo bạo. Những sự bổ sung hoàn hảo như thể khắc phục được những vấn đề trong lối chơi tiki-taka của Tây Ban Nha lâu nay.

Ra quân đè bẹp Croatia 3-0 với các bàn thắng của Alvaro Morata, Fabian Ruiz và Dani Carvajal, tuyển Tây Ban Nha cho thấy họ là ứng cử viên nặng ký cho chiếc cúp vô địch EURO 2024. Quan trọng hơn, những ngôi sao trẻ của Tây Ban Nha đã không làm người hâm mộ thất vọng. Lamine Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất xuất hiện ở một trận đấu tại vòng chung kết EURO khi mới 16 tuổi 338 ngày. Yamal kịp để lại dấu ấn bằng pha kiến tạo giúp Dani Carvajal ấn định tỷ số 3-0.

Ngôi sao thuộc biên chế PSG - Fabian Ruiz là cầu thủ kiến tạo cho Morata mở tỷ số và trực tiếp ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Anh trở thành cầu thủ Tây Ban Nha thứ 8 vừa ghi bàn vừa kiến tạo trong 1 trận đấu thuộc vòng chung kết EURO ở thế kỷ 21.

Chiến thắng giúp Tây Ban Nha khẳng định vị thế của ứng viên vô địch. Họ sẽ gặp Ý ở lượt thứ 2 vào sáng 21-6.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết