26/04/2014 - 20:41

Đảm bảo an toàn giao thông trong triển khai các phương án thực tập chữa cháy

Cảnh sát giao thông điều tiết giao thông tại đường 3 Tháng 2 trong buổi thực tập phương án chữa cháy cứu nạn cứu hộ tại Bệnh viện Da liễu TP Cần Thơ.

Thời gian qua, thành phố đã có nhiều biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong đó có việc thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Qua đó, góp phần nâng cao sự phối hợp chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của lực lượng chuyên nghiệp và cơ sở; đồng thời, giúp cơ sở biết quy trình xử lý đám cháy ban đầu… Đại tá Huỳnh Thới An, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, khẳng định: "Bất kỳ phương án thực tập chữa cháy không đảm bảo an toàn giao thông, xem như lực lượng không hoàn thành nhiệm vụ". Vấn đề đảm bảo an toàn giao thông luôn được Ban giám đốc Sở cảnh sát PCCC thành phố quan tâm và quán triệt sâu sắc.

Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC thành phố, khi có sự cố cháy nổ xảy ra hoặc thực tập phương án chữa cháy xuất xe trên đường đi, vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đặt lên hàng đầu. Mặt khác, trong quá trình lưu thông, sử dụng hệ thống tín hiệu đèn, còi ưu tiên đúng quy định. Nhờ tuân thủ nguyên tắc quy trình nên đến thời điểm này, trong quá trình làm nhiệm vụ, các xe chữa cháy đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trên đường.

Trước khi "chạy" phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các lực lượng sẽ tổ chức họp để đóng góp ý kiến cho buổi thực tập đạt kết quả. Cũng như các lực lượng khác, lực lượng giao thông tham gia triển khai phương án và được quán triệt trước khi có tin báo từ cơ sở, sẽ cơ động lực lượng đến nơi thực tập làm nhiệm vụ. Thông thường, tại những nơi xảy ra cháy hoặc thực tập chữa cháy, người hiếu kỳ tập trung khá đông, ảnh hưởng đến giao thông khu vực cũng như lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường gặp khó khăn trong công tác cứu chữa. Với chức năng điều tiết giao thông tránh ùn tắc, lực lượng giao thông không cho các loại xe và người không có nhiệm vụ vào khu vực chữa cháy, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng, phương tiện chữa cháy hoạt động dễ dàng. Đại tá Huỳnh Thới An nhấn mạnh, Cảnh sát giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, giúp lực lượng chữa cháy triển khai "nhiệm vụ" nhanh chóng, hiệu quả. Đây là lực lượng không thể thiếu trong các cuộc diễn tập phương án chữa cháy, góp phần quyết định sự thành công của phương án thực tập chữa cháy.

Với tiêu chí "không để chậm dù là một giây", công tác chữa cháy được triển khai càng nhanh, hiệu quả đạt được càng cao. Có sự "can thiệp" kịp thời của cảnh sát giao thông, lính cứu hỏa thuận tiện, không mất thời gian trong quá trình triển khai đội hình, tiếp cận đám cháy khi đến hiện trường.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết