26/05/2024 - 19:49

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ:

Đã chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 

 

Đầu tháng 6 tới, học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Cần Thơ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ, cho biết:

- Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tại TP Cần Thơ đã sẵn sàng. Thành phố đảm bảo về các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực để phục vụ cho kỳ thi. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn các em học sinh đăng ký nguyện vọng vào trường THPT; hướng dẫn, tổ chức ôn tập cho học sinh để đảm bảo về kỹ năng, kiến thức...

* Thưa ông, việc tổ chức dạy, ôn tập cho các em học sinh đã đạt kết quả như thế nào?

- Sở GD&ĐT thành phố đã sớm hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, lưu ý các đơn vị xây dựng kế hoạch ôn tập phải có mục tiêu cụ thể, đánh giá đúng chất lượng đội ngũ giáo viên tham gia dạy ôn tập, chất lượng môn học đối với học sinh; có chỉ tiêu cụ thể và các giải pháp phù hợp; có kế hoạch thời gian chi tiết theo từng giai đoạn ôn tập và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; phân định rõ nhiệm vụ của lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên, các tổ chức khác trong nhà trường; tài liệu ôn tập phải được các thành viên tham gia dạy ôn tập cùng trao đổi, thảo luận và biên soạn trước khi tổ chức ôn tập.

Đến thời điểm hiện tại, 100% trường THCS, trường phổ thông nhiều cấp học đều tổ chức ôn tập cho học sinh tham gia tuyển sinh vào lớp 10; các cơ sở thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở, Phòng GD&ĐT về công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

  Năm học 2023-2024, toàn thành phố có trên 17.400 học sinh lớp 9. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của TP Cần Thơ sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 7-6. Cụ thể, ngày 5-6, buổi sáng thi môn Toán (120 phút), buổi chiều thi môn Ngoại ngữ (60 phút). Ngày 6-6, buổi sáng thi môn Ngữ văn (120 phút). Ngày 7-6 thi các môn chuyên (150 phút) của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng.

* Xin ông cho biết thêm về công tác phân luồng học sinh sau THCS của ngành?

- Hiện tại, TP Cần Thơ đang triển khai thực hiện Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 08/7/2019 của UBND thành phố triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo đó, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp đối với phát triển kinh tế, xã hội, phát triển con người và phân luồng sau THCS. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, cha mẹ học sinh thông qua năng lực, sở trường, điều kiện của học sinh để các em có định hướng cho tương lai.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo các Phòng GD&ĐT tổ chức, hướng dẫn các cơ sở giáo dục phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 về các ngành nghề, cơ hội việc làm sau khi học nghề (trình độ trung cấp) để học sinh có định hướng lựa chọn phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS. Phối hợp UBND quận, huyện chỉ đạo các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên chủ động phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng mở các lớp vừa học văn hóa, vừa học nghề nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp tục học sau khi tốt nghiệp THCS.

* Ông có lưu ý gì đối với thí sinh để đạt kết quả tốt kỳ thi sắp tới?

- Như mọi năm, ngành Giáo dục thành phố lưu ý đối với các em học sinh trong thời gian ôn tập cần bám sát hướng dẫn của giáo viên, xây dựng kế hoạch ôn tập cho bản thân đảm bảo nội dung, kiến thức; sắp xếp, đảm bảo thời gian ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo năng lượng trong thời gian này. Từ đó chuẩn bị tâm và thế thi đạt kết quả tốt cho kỳ thi sắp tới.

* Xin cảm ơn ông!

B.Ngọc (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết