11/01/2020 - 20:14

Cúp FA đang mất giá? 

Vòng 3 Cúp FA từng tự hào được tổ chức trong những “ngày vàng”, nhưng cuối tuần qua việc khán đài vắng bóng khán giả và các đội thực hiện nhiều sự thay đổi cho thấy giải đấu lâu đời nhất nước Anh đang mất đi sức hút.

Khán đài trống vắng trong trận Sheffield United thắng Fylde ở vòng 3 Cúp FA. Ảnh: AFP

Trong lượt trận vòng 3, sân Emirates là nơi nhộn nhịp nhất. Ngoài việc đội chủ nhà Arsenal có chiến thắng 1-0 trước Leeds United, Emirates còn dẫn đầu về số lượng khán giả trên sân, với 58.403 người/60.260 ghế. Trận đấu có số khán giả đông thứ hai là Liverpool và Everton, 52.583 người đến sân Anfield có sức chứa tối đa 54.074 chỗ ngồi để theo dõi trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 này.

Đó là động lực rất lớn đối với Ban tổ chức Cúp FA, khi đem so với diễn biến về số lượng khán giả đến sân ở các trận đấu khác. Lấy ví dụ trận Birmingham tiếp đón Blackburn trên sân nhà St Andrew hôm 4-1. Sân vốn có sức chứa 29.409 chỗ ngồi, nhưng chỉ có 7.330 người dự khán, thấp nhất trong khuôn khổ Cúp FA kể từ năm 1990. Trong khi đó, mặc dù có tới 4 bàn thắng chia đều cho hai đội, nhưng chỉ vỏn vẹn 5.828 CĐV đến xem trận đấu giữa Cardiff và Carlisle. Sân nhà của Cardiff trang bị 33.000 ghế, nhưng hôm đó có 3 khán đài trống. Lý giải về điều này, HLV Cardiff Neil Harris cho rằng lịch thi đấu dày đặc trong giai đoạn hiện nay khiến các CĐV khó đến sân theo dõi từng trận.

Ông Harris cũng không phải là người duy nhất kêu gọi điều chỉnh lịch thi đấu nếu Cúp FA có kế hoạch cải tổ. Sau khi trải qua tháng 12 với mật độ thi đấu 9 trận trên 4 đấu trường khác nhau, Liverpool của HLV Jurgen Klopp thực hiện 9 điều chỉnh nhân sự. Kết quả là các học trò trẻ của ông vất vả mới vượt qua được Everton ở vòng 3 Cúp FA với tỷ số tối thiểu dù được đá trên sân nhà. Tổng cộng, HLV của 20 đội ở giải Ngoại hạng Anh (EPL) đã thực hiện 136 sự thay đổi người trong đội hình xuất phát. Trong đó, các CLB Crystal Palace, Brighton và Aston Villa đều bị loại khỏi sân chơi này bởi những đội đang đá ở giải hạng Nhất (Championship). Đó là cái giá phải trả cho việc để những cầu thủ đội một nghỉ ngơi. Các CĐV thì không hài lòng với việc thiếu vắng những ngôi sao trên sân và các đội bóng lớn xem nhẹ Cúp FA. Do vậy, có ý kiến cho rằng cần có quy định bắt buộc các đội EPL tung ra sân ít nhất 6 cầu thủ đã đá hơn 5 trận ở mùa giải đó.

Một số HLV khác tin rằng cần có những thay đổi mạnh mẽ hơn để ngăn chặn FA giảm sức hút với người hâm mộ. Tuy quy định đá lại đã được hủy bỏ từ vòng 5 trở về sau (áp dụng từ mùa giải rồi), nhưng thuyền trưởng của Wolves - Nuno Espirito Santo lại muốn “Bầy sói” và Manchester United bước vào thi đấu luân lưu, thay vì phải tái đấu vào tuần tới do hai đội đã hòa nhau 0-0 ở vòng 3. Đề xuất của Santo có thể giúp giảm bớt thời gian “cày ải” của các cầu thủ, đặc biệt sau mùa Giáng sinh và năm mới hết sức bận rộn. Việc Ban tổ chức xếp lịch thi đấu khắc nghiệt đã khiến các đội phải ra sân tới 4 vòng của EPL chỉ trong 13 ngày. Các CLB hạng thấp hơn lập luận rằng việc đá lại mang về tiền thưởng cho họ. Thế nhưng tái đấu không chỉ gây bất tiện cho các cầu thủ, mà chi phí đến xem trận tái đấu làm hao tốn thêm tài chính cho những CĐV.

Từ mùa giải này, vòng 5 Cúp FA cũng được đẩy vào giữa tuần để EPL có đợt nghỉ Đông lần đầu tiên trong lịch sử vào tháng 2 tới.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP, ESPN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Vòng 3 Cúp FA