09/11/2021 - 12:57

Cuộc phiêu lưu mới của Ajax Amsterdam 

Thắng ngược Borussia Dortmund trên sân khách đã giúp Ajax Amsterdam góp mặt ở vòng knock-out Champions League mùa này. Trong số bốn cái tên đầu tiên vào vòng loại trực tiếp, chỉ mỗi Ajax nằm ngoài tốp 5 giải đấu cao nhất châu Âu.

Các cầu thủ Ajax ăn mừng vé vào vòng knock-out Champions League. Ảnh: Goal

Sau lượt trận thứ 4 vòng bảng, Ajax cùng với Liverpool, Bayern Munich và Juventus đã sớm dắt tay vào vòng sau. Ðại diện Hà Lan đứng đầu bảng C với 4 trận toàn thắng, ghi 14 bàn. Ajax hiện tại là sự kết hợp giữa nhiều tài năng trẻ và cựu binh dày dặn kinh nghiệm. Chỉ Dusan Tadic, Daley Blind, Nicolas Tagliafico, David Neres và thủ thành Andre Onana là những thành viên còn lại của tập thể từng tiến đến bán kết Champions League mùa 2018-2019.

Thành công của Ajax trong những năm qua mang nhiều dấu ấn chiến thuật của HLV Erik ten Hag. Khi bắt đầu dẫn dắt Ajax tháng 12-2017, ông vận dụng những phương pháp đã học được ở Bayern Munich của ông thầy Pep Guardiola. Dù tài năng đến mấy, mọi cá nhân trên sân cũng đều phải tuân thủ quy tắc “giành lại quả bóng trong vòng 3 giây” một khi để mất quyền kiểm soát.

Chiến lược gia 51 tuổi đang áp dụng lối chơi thiên về kiểm soát bóng, pressing cho đội bóng bởi lối đá này phát huy điểm mạnh tốc độ và thể lực của các cầu thủ trẻ Ajax. Thắng lợi 3-1 trước Borussia Dortmund hồi tuần rồi đã phản ánh rõ nét khả năng tấn công của CLB từng 5 lần vô địch Champions League. Trong trận đó, Ajax có tới 70% thời lượng kiểm soát bóng và thực hiện 5/12 cú sút đích. Ở Champions League mùa này, họ cầm bóng khá tốt với tỷ lệ trung bình 62%. Mỗi trận đấu, Ajax thường thực hiện không dưới 10 pha dứt điểm với tỷ lệ chuẩn xác bình quân 40%. Sự đa dạng về vị trí ghi bàn cũng là điểm nhấn trong lối chơi của Ajax. Trải qua 4 lượt trận, đội bóng xứ sở hoa tulip có 6 cầu thủ ở các vị trí tiền đạo, tiền vệ và hậu vệ lập công. Chính điều này đã tạo nên sức mạnh tấn công khủng khiếp của Ajax mà minh chứng là đè bẹp Sporting Lisbon 5-1 ngay trên sân đối phương, hạ Borussia Dortmund sau 2 lượt với tổng tỷ số 7-1.

Nhà vô địch Hà Lan rất mạnh ở sơ đồ 4-3-3 với 2 cầu thủ chạy biên sẵn sàng bùng nổ. Nếu cánh trái Ajax là đội trưởng Tadic với kỹ thuật thượng thừa và nhãn quan chiến thuật sắc bén, thì Antony Dos Santos bên cánh đối diện sở hữu tốc độ và sự xông xáo. Khác với Tadic, sao mai người Brazil này có xu hướng bám biên và tung ra những đường chuyền sắc lẹm. Với 5 kiến tạo, anh hiện chia sẻ với Bruno Fernandes của Man United vị trí dẫn dầu danh sách “dọn cỗ” tại Champions League. Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua nhân tố tạo nên mũi đinh ba lợi hại của Ajax - Sebastien Haller. Ngay trong ngày ra mắt Champions League, trung phong người Bờ biển Ngà đã nã tới 4 bàn vào lưới Sporting Lisbon, tái hiện cú poker của Marco van Basten năm 1992. Haller đã có 7 bàn thắng, xếp sau Robert Lewandowski của Bayern Munich trong danh sách vua phá lưới.

Chưa hết, Ajax còn là một trong những đội sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất giải khi chỉ mới 2 lần thủng lưới (bằng với Bayern Munich và Juventus). Cặp trung vệ đá chính của họ cao chưa tới 1m80 và thủ thành bắt chính Remko Pasveer sắp sang tuổi 38. Ðược biết, Ajax cũng là CLB có nhiều cầu thủ tự đào tạo hiện vẫn còn chơi bóng nhất trong 31 giải đấu của châu Âu, với 81 người.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết