13/12/2023 - 17:50

Cuộc khủng hoảng tại Etihad 

Ðương kim vô địch Manchester City đang có chuỗi 4 trận liên tiếp không thắng ở giải Ngoại hạng Anh (EPL) lần đầu tiên kể từ năm 2017. Nguyên nhân khủng hoảng chủ yếu nằm ở hàng tiền vệ.

Rodri (trái) ra sân giúp Man City cầm bóng tốt hơn. Ảnh: Getty Images

Rodri (trái) ra sân giúp Man City cầm bóng tốt hơn. Ảnh: Getty Images

Thất bại tối thiểu trước Aston Villa đồng nghĩa Man City có 4 trận liền không thắng kể từ tháng 4-2017. Man City có thói quen giành chiến thắng nhẹ nhàng trước những đối thủ lớn, nhưng điều này đã không còn. Họ hòa Chelsea với tỷ số 4-4, hòa Liverpool 1-1 và Tottenham 3-3. Sau 15 vòng đấu, Man "xanh" hiện xếp thứ tư, kém đội đầu bảng Arsenal 6 điểm.

Trước khi đối đầu Aston Villa, HLV Pep Guardiola thừa nhận dàn tiền vệ Man City hiện nay hoàn toàn trái ngược với những gì CLB có trong những mùa qua. Khi đoạt "cú ăn ba" danh hiệu ở mùa rồi, đội chủ sân Etihad có đủ những hảo thủ ở hàng tiền vệ gồm Ilkay Gundogan, Bernardo Silva, Riyad Mahrez, Kevin De Bruyne và Rodri. Ðiểm chung của các cầu thủ này là giữ bóng từ tốn, điều tiết nhịp điệu, đọc vị đối thủ và xây dựng các đợt lên bóng phức hợp tiếp theo.

Nhưng sang mùa này, hàng tiền vệ trở nên hỗn loạn hơn, khi Gundogan đã chuyển sang Barcelona, Mahrez rời đi, De Bruyne chấn thương (chỉ ra sân 23 phút ở EPL) và Rodri bị cấm thi đấu do thẻ đỏ hoặc nhận đủ số thẻ vàng.

Theo tờ Marca, Rodri đóng vai trò rất quan trọng trong cỗ máy của Man City, nên khi anh không ra sân thì CLB rất dễ tổn thương trước các pha phản công. Trong 17 trận không có sự phục vụ của Rodri, Man City đạt tỷ lệ thắng chỉ 53%, so với 73,3% khi tiền vệ người Tây Ban Nha góp mặt. Man City vắng Rodri cũng bị bắn phá nhiều hơn (8,3 cú sút/trận), thủng lưới nhiều hơn (1,1 bàn) và giành điểm ít hơn (1,8 điểm). Cả 4 trận thua từ đầu mùa của đội bóng này đều có mẫu số chung là thiếu Rodri.

Rodri dự kiến sẽ trở lại ở trận gặp Luton Town, nhưng HLV Pep Guardiola cũng phải tìm giải pháp lâu dài cho bài toán thiếu ngôi sao 26 tuổi, người mà ông từng ca ngợi là tiền vệ phòng ngự giỏi nhất châu Âu.

Ở trận gặp Aston Villa, những tiền vệ tốt nhất của Man City lại là những cầu thủ chạy cánh: Bernardo Silva và Phil Foden. Trong khi đó, các tân binh như tiền vệ phòng ngự Mateo Kovacic, Matheus Nunes hoặc Kalvin Phillips, tiến bộ khá chậm.

Khi hàng tiền vệ suy yếu, nhóm hậu vệ lẽ ra phải thi đấu chắc chắn hơn. Mặc dù sở hữu nhiều hậu vệ chất lượng, Man City vẫn để lọt lưới 17 bàn, nhiều nhất kể từ mùa 2009-2010. Một số hậu vệ dễ mắc sai lầm một cách khó hiểu, như tân binh Josko Gvardiol và Nathan Ake. Manuel Akanji đang thích nghi chậm với lối đá, trong khi Kyle Walker bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu của tuổi tác.

Tuy nhiên, bất chấp phong độ sa sút của đối thủ, HLV Jurgen Klopp của Liverpool gần đây cho rằng đừng vội gạch Man City khỏi cuộc đua vô địch. Còn nhớ ở mùa rồi, Man City từng cách xa vị trí đầu bảng 8 điểm nhưng cuối cùng vẫn vô địch sớm 3 vòng đấu. Mùa 2018-2019, Man City cũng lên ngôi mặc dù họ kém Liverpool tới 10 điểm sau 20 vòng đầu tiên.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết