22/04/2017 - 11:06

Cuộc đua danh hiệu vô địch EPL đến hồi gay cấn

Giới phân tích nhận định, cuộc đua danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh (EPL) mùa giải 2016-2017 có thể được định hình sau trận bán kết FA Cup vào ngày 22-4.

Cầu thủ 2 đội tranh cãi trong cuộc đối đầu ở EPL hồi đầu năm và sẽ còn “nóng” hơn ở bán kết FA. Ảnh: Goal 

Những màn tâm lý chiến đôi khi được coi là sự phóng đại trong thể thao, nhưng tác động đến các đội bóng thì không phải bàn cãi. Trận bán kết FA Cup giữa 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp danh hiệu vô địch EPL là Chelsea và Tottenham, không chỉ quyết định đội bóng góp mặt trong trận chung kết vào ngày 27-5, mà còn định hình cả chặng cuối cuộc đua EPL. Dù không đóng góp điểm số cho bảng xếp hạng EPL, nhưng cuộc chạm trán tại Wembley vào cuối tuần này sẽ tác động lớn đến nhuệ khí của cầu thủ hai đội, trong bối cảnh Chelsea hơn đội xếp thứ hai Tottenham chỉ 4 điểm khi EPL còn 6 vòng đấu.

Tottenham đã thu hẹp khoảng cách nhờ trận thắng Bournemouth 4-0, trong khi Chelsea bất ngờ gục ngã trước Manchester United với tỷ số 0-2 ở vòng 32 vừa qua. Sau trận thua này, HLV Antonio Conte thừa nhận cơ hội vô địch EPL chia đều cho hai đội, thậm chí ông còn ca ngợi Tottenham là đội bóng hay nhất EPL hiện nay. Tuyên bố của chiến lược gia người Ý thực ra là đòn tâm lý chiến trước thềm cuộc đấu mang tính quyết định tại FA Cup.

Còn nhớ khi Manchester City đánh bại Manchester United ở vòng 4 đội mạnh nhất FA Cup năm 2011- cũng là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi quyền lực tại EPL. Tuy nhiên, trận derby thành London tại bán kết FA Cup năm nay quan trọng hơn, bởi sự bám đuổi quyết liệt của Tottenham. Mới hồi giữa tháng 3, khoảng cách giữa hai đội là 13 điểm, khi Chelsea thắng trong trận với Stoke City; chưa đầy một tháng sau, Tottenham thắng 7 trận liên tiếp, để thu hẹp 9 điểm với Chelsea.

Trong trường hợp Chelsea phơi áo trước Tottenham, đồng nghĩa họ không thể có được cú đúp danh hiệu (FA và EPL) trong mùa giải đầu tiên Conte dẫn dắt đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Thất bại trước Tottenham tại bán kết FA Cup sẽ trở thành thảm họa của Chelsea bởi niềm tin của các cầu thủ lung lay.

Nếu Chelsea đánh bại Tottenham và sau đó giành trọn 3 điểm trước Southampton trên sân nhà Stamford Bridge ở vòng 33 EPL (ngày 25-4) thì khoảng cách giữa Chelsea và Tottenham là 7 điểm. Nếu bị Chelsea đá văng khỏi FA Cup, Tottenham làm khách trên sân của Crystal Palace (26-4) ở lượt đấu này và khi đó nhiều khả năng "The Spur" sẽ mất điểm trước đoàn quân "đang trỗi dậy bất ngờ" của HLV Sam Allardyce. Thậm chí cho dù giành trọn 3 điểm trước Crystal Palace, các học trò của HLVMauricio Pochettino còn phải vượt qua các "ngọn núi" cao phía trước, bao gồm Arsenal (vòng 34) và MU (vòng 36).

Đối thủ ở 6 vòng đấu cuối của Chelsea sẽ là Southampton, Everton, Middlesbrough, West Brom, Watford, Sunderland, còn của Tottenham là Crystal Palace, Arsenal, West Ham, MU, Leicester City, Hull City. 

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Telegraph)

Chia sẻ bài viết