18/12/2022 - 10:58

Cuộc đối đầu giữa huyền thoại và ngôi sao đang lên 

THÁI BÌNH

Trận chung kết World Cup 2022 giữa Argentina và Pháp có thể coi là cuộc đối đầu đầy cảm xúc giữa siêu sao 7 lần nhận Quả bóng vàng Lionel Messi và ngôi sao đầy hứa hẹn của bóng đá thế giới Kylian Mbappe. Cả hai đang là đồng đội tại CLB Paris Saint Germain và đang phục vụ cho hai đội tuyển xếp hạng 3 và hạng 4 thế giới, theo bảng xếp hạng FIFA. Những dữ liệu hứa hẹn trận chung kết nảy lửa lúc 22 giờ tối nay 18-12.

Messi (trái) và Mbappe trong màu áo PSG (ảnh dưới) và tuyển quốc gia (ảnh trên). Ảnh: ESPN

Messi (trái) và Mbappe trong màu áo PSG (ảnh dưới) và tuyển quốc gia (ảnh trên). Ảnh: ESPN

Bất chấp một loạt cầu thủ trụ cột chấn thương trước thềm World Cup, tuyển Pháp đã có màn trình diễn ấn tượng từ vòng bảng đến bán kết, bằng tốc độ và sự chính xác ở những tình huống phản công của Mbappe và Antoine Griezmann. Cộng thêm phong độ tuyệt vời của tiền đạo Olivier Giroud, hàng công của “Gà trống Gaulois” thật sự  rất đáng gờm. Tuy nhiên, Messi và đồng đội có thể nhận ra những khó khăn của Les Bleus trong trận bán kết trước sức ép mạnh mẽ của Ma-rốc. Các Albiceleste là những người có đủ khả năng để kiểm soát bóng tốt trước hàng công của Pháp và đủ sự tinh quái để đối phó với tốc độ phản công nhanh của Mbappe.

Hiện tại, đội hình tuyển Argentina của HLV Lionel Scaloni hoàn toàn khỏe mạnh, một điều hiếm thấy ở giai đoạn cuối của hành trình mệt mỏi, kéo dài gần một tháng tại Qatar. Vấn đề duy nhất của Albiceleste là tình trạng thể lực của Angel Di Maria và Paulo Dybala. Ở trận bán kết với Croatia, Di Maria không được vào sân, trong khi Dybala chỉ vào sân từ băng ghế dự bị 16 phút. Tuy vậy không có 2 cầu thủ này cũng không sao cả, bởi Julian Alvarez đã hỗ trợ xuất sắc cho Messi.

Một cách đầy tự tin, tuyển Pháp đã vượt qua cuộc khủng hoảng chấn thương của loạt ngôi sao trước thềm World Cup, gồm: Paul Pogba, N’Golo Kante, Karim Benzema, Presnel Kimpembe, Christopher Nkunuku và Mike Maignan. Chưa hết, Lucas Hernandez cũng phải chia tay tuyển Pháp vì bị rách cơ trong trận mở màn. Tuy nhiên, Les Bleus đã cho thấy chiều sâu đội hình đẳng cấp thế giới, khi Theo Hernandez đã thay thế anh trai bên cánh trái một cách xứng đáng và Olivier Giroud đã chơi tuyệt vời trên hàng công khi Benzema vắng mặt.

Cách Pháp đá trận bán kết với Ma-rốc cho thấy sự hoàn hảo của đội tuyển công - thủ vẹn toàn. Theo Hernandez ghi bàn mở tỷ số ở phút thứ 4 và Les Bleus nắm thế chủ động trong thời gian còn lại của hiệp 1, bằng cách để đối phương kiểm soát bóng và tổ chức phản công rất nhanh khi có cơ hội.

Argentina và Pháp đã có 3 lần gặp nhau tại các kỳ World Cup. Argentina thắng trong 2 trận đầu tiên vào năm 1930 và 1978, trong khi Pháp loại Argentina khỏi World Cup 2018 ở vòng 16 đội. Nếu Pháp thắng trong trận chung kết này, Kylian Mbappe, 23 tuổi, sẽ trở thành cầu thủ trẻ nhất 2 lần liên tiếp vô địch thế giới. Nếu Argentina giành chiến thắng, Lionel Messi, 35 tuổi, sẽ trở thành “huyền thoại” lớn tuổi thứ tư vô địch World Cup, sau Miroslav Klose, Nilton Santos và kỷ lục gia 40 tuổi người Ý Dino Zoff.

Có những lý do để lo lắng cho cả hai đội ở trận đấu này. Pháp đã phải trải qua những trận cầu chịu sức ép dữ dội và trận duy nhất họ giữ sạch lưới là với Ma-rốc ở bán kết, dù cũng bị dồn ép trong cả hai hiệp. Trong khi đó, Argentina vẫn gặp khó khăn trong việc tận dụng các cơ hội và khá lúng túng nếu không thể sớm ghi bàn dẫn trước.

Ai sẽ nâng cúp vô địch? Thật khó có câu trả lời trước khi kết thúc trận chung kết của hai đội bóng toàn “sao” này.

Chia sẻ bài viết