06/05/2018 - 09:48

Chung kết UEFA Champions League

Cuộc chiến giữa những hàng công 

Sau khi Real Madrid đánh bại Bayern Munich với tổng tỷ số 4-3 và Liverpool hạ AS Roma với tổng tỷ số 7-6, trận hạ màn mùa giải Champions League năm nay hứa hẹn sẽ là một cuộc đối đầu đầy kịch tính vào ngày 26-5 tới ở Kiev. Liverpool như “thùng thuốc súng” đang chờ nổ, trong khi Real Madrid là nhà đương kim vô địch giàu kinh nghiệm.

Sau khi dẫn trước 5-2 ở trận lượt đi, các học trò của HLV Jurgen Klopp vẫn không phòng thủ để bảo toàn chiến thắng ở trận lượt về trên sân của AS Roma, mà nhập cuộc với khí thế tấn công rực lửa. Từng 2 lần vượt lên dẫn trước, Liverpool chỉ chịu “lép vế” ở những phút cuối trận để AS Roma tìm kiếm chút cơ hội cuối cùng và kết thúc trận đấu với tỷ số 2-4, nhưng Liverpool vào chung kết với tỷ số chung cuộc 7-6.

Hàng công “hủy diệt” sẽ giúp Liverpool (phải) vô địch Champions League sau nhiều năm chờ đợi? Ảnh: Getty Images

Đây cũng là loạt trận bán kết có tỷ số cao thứ hai trong lịch sử Champions League, sau loạt trận bán kết năm 1960 giữa CLB Eintracht Frankfurt và CLB Rangers có tỷ số 12-4. Qua loạt trận bán kết mà HLV Jurgen Klopp gọi là “điên rồ” này, nhà cầm quân người Đức tự tin rằng các học trò của ông đang có năng lực ghi bàn sung mãn và khuyến cáo đối thủ Tây Ban Nha rằng đội bóng của ông đã sẵn sàng bùng nổ ở trận chung kết.

Liverpool đang sở hữu một hàng công “hủy diệt” khi Mohamed Salah, Roberto Firmino và Sadio Mane đã trở thành bộ ba ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải Champions League với 29 bàn. Thành tích này xô đổ kỷ lục trước đây của bộ 3 tấn công của Real Madrid gồm Gareth Bale, Cristiano Ronaldo và Karim Benzema lập nên ở mùa giải 2013-2014 với 28 bàn thắng. Mohamed Salah và Roberto Firmino cùng ghi được 10 bàn thắng, trong khi Sadio Mane ghi được 9 bàn thắng.

Tuy nhiên, xét về mặt kinh nghiệm, Real Madrid có phần vượt trội hơn khi đội bóng Tây Ban Nha đã 4 lần góp mặt ở chung kết giải đấu này trong 5 năm qua với 80% bộ khung được giữ nguyên. Trong khi đó, Liverpool mới trở lại trận chung kết Champions League sau 11 năm kể từ khi nhận Á quân ở mùa giải 2006-2007.

Xét về lịch sử đối đầu, Liverpool là đối thủ không hề “dễ chịu” với Real Madrid khi đội bóng vùng Merseyside từng thắng 3 trận và Real Madrid thắng 2 trận ở 5 lần chạm trán trước đây. Liverpool từng đánh bại Real Madrid với tổng tỷ số 5-0 ở vòng loại trực tiếp của Champions League 2008-2009, nhưng cũng từng thua Real Madrid với tổng tỷ số 4-0 ở vòng bảng Champions League 2014-2015.

Ở mùa giải năm nay, hàng công của Real Madrid đã “nổ súng” 30 lần, trong khi Liverpool có tới 40 lần “đốt lưới” đối phương. Do đó, nhiều bất ngờ sẽ xảy ra ở trận chung kết đầy kịch tính vào ngày 26-5 tới.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết