BÌNH DƯƠNG
Sau 2 thập niên nhận hỗ trợ tài chính từ công nghiệp cá cược, các đội bóng Anh sắp phải từ bỏ "bầu sữa" ngọt này.
Theo kế hoạch, trong hè này giải Ngoại hạng Anh (EPL) sẽ tiến hành bỏ phiếu về đề xuất cấm đưa tên các hãng cá cược lên mặt trước áo đấu của cầu thủ nhưng vẫn cho phép xuất hiện trên tay áo. Cả 20 đội EPL dự kiến sẽ bỏ phiếu tán thành bước đi này và có 3 năm thực hiện quá trình chuyển tiếp.

Hiện có 8 đội EPL có nhà tài trợ là hãng cá cược xuất hiện ở mặt trước áo đấu. Ảnh: Reuters
Như vậy, 8/20 CLB sẽ phải tìm kiếm một đối tác thương mại chính cho mùa giải 2026-2027. 8 đội gồm Bournemouth, Brentford, Everton, Fulham, Leeds, Newcastle, Southampton và West Ham. Trong khi nhóm "6 ông lớn" EPL có những lĩnh vực khác để tự tiếp sức tài chính cho mình, nhiều đội bóng tầm trung và thấp sẽ phải xem xét lại chiến lược. Ðơn cử như Fulham có nhà tài trợ là hãng cá cược trong 7/10 mùa giải qua, bao gồm Betfair. Betfair là công ty cá cược đầu tiên xuất hiện trên áo đấu của một đội bóng EPL mùa 2002-2003. Các CLB tầm trung và thấp luôn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà tài trợ liên quan cá cược. Giá trị của những thỏa thuận này thường rơi vào khoảng 7-12 triệu Euro/mùa.
Biện pháp trên là nỗ lực hết mình của EPL nhằm ngăn chặn lệnh cấm toàn diện tiềm tàng đến từ Chính phủ Anh. EPL có cơ sở để lo ngại bởi một số giải đấu lớn khác của châu Âu đang phải chịu lệnh cấm hoàn toàn.
Các CLB Serie A đã bị cấm đưa các thương hiệu cá cược lên áo đấu kể từ khi Chính phủ Ý siết chặt quy định vào năm 2019. Những đội La Liga ở Tây Ban Nha cũng chịu chung số phận từ mùa 2021-2022. Tại Bỉ, biểu tình phản đối sự thay đổi nổ ra nhưng chính phủ nước này đã lên tiếng. Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne hồi tháng rồi đã phàn nàn về "sóng thần quảng cáo cá cược" khi công bố chiến dịch trấn áp quảng cáo cá cược của các CLB thể thao trên toàn quốc, bắt đầu từ năm 2025. Từ quan điểm cá nhân, Chủ tịch CLB Anh Brighton, Tony Bloom lên tiếng ủng hộ lệnh cấm vì ông không muốn trẻ em nhìn thấy quảng cáo cá cược trên áo đấu khi chúng mua về mặc.
Tuy nhiên, châu Âu thiếu nhất quán về các biện pháp đẩy lùi tình trạng quảng cáo cá cược. Các CLB Pháp vẫn được tự do đưa tên đối tác cá cược lên mặt trước áo đấu. Những đội như Montpellier (hãng cá cược Partouche), Troyes và Strasbourg (Winamax) đều có được sự hậu thuẫn thấy rõ từ ngành cá cược mùa này.
Trong khi đó, Hiệp hội Bóng đá Hoàng gia Hà Lan (KNVB) nêu rõ quan điểm phản đối lệnh cấm quảng cáo cá cược dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2025. KNVB cho rằng lệnh cấm là đi "quá xa" bởi nó chặn đứng dòng chảy doanh thu ước tính 40-70 triệu Euro/năm.
Chủ tịch La Liga, Javier Tebas cảnh báo lệnh cấm quảng cáo liên quan cá cược khiến các CLB của giải tổn thất 90 triệu Euro. Ban tổ chức Serie A thì "cực kỳ lo ngại" về các biện pháp hạn chế, nhấn mạnh nguy cơ thất thoát hàng triệu Euro. Tính đến tháng 12-2018, các đội Serie A ký 15 thỏa thuận tài trợ với các công ty cá cược, chiếm 2% tổng số thỏa thuận của giải đấu. Trong số này có hợp đồng tài trợ trang phục tập luyện trị giá 15,5 triệu Euro giữa CLB AS Roma với hãng Betway và thỏa thuận đặt thương hiệu Marathonbet lên mặt trước áo đấu của CLB Lazio.