02/07/2021 - 10:40

Cuộc chiến của những kẻ toàn thắng 

Các cầu thủ Bỉ tự tin về khả năng vượt qua Ý khi hai đội chạm trán trong trận tứ kết thứ hai của EURO 2020 diễn ra vào lúc 2 giờ rạng sáng ngày 3-7. Cuộc đại chiến trên sân Allianz Arena (Ðức) rất được chờ đợi, một phần bởi vì hiện chỉ có Bỉ và Ý là toàn thắng kể từ đầu giải năm nay.

Với 2 bàn thắng có được, Thorgan Hazard (phải) đã trở thành cầu thủ Bỉ đầu tiên nổ súng trong hai trận đấu liên tiếp tại một kỳ EURO. Ảnh: AP

Tuyển Bỉ tiến vào tứ kết sau khi hạ đương kim vô địch Bồ Ðào Nha ở vòng 16 đội với tỷ số tối thiểu, đánh dấu chiến thắng thứ 4 của “Quỷ đỏ” tại EURO năm nay. Trước Bồ Ðào Nha có nhiều hảo thủ bao gồm siêu sao Cristiano Ronaldo, Bỉ không quá xuất sắc nhưng lại biết tận dụng triệt để những gì có được trong trận đấu. Kevin De Bruyne và các đồng đội đã khai thác tốt điểm yếu của đối thủ để giành chiến thắng, qua đó loại bỏ chướng ngại đáng kể đầu tiên trên hành trình đi tìm ngôi vô địch EURO đầu tiên trong lịch sử. Theo dữ liệu thống kê, suốt hơn 90 phút bóng lăn, Bỉ chỉ chiếm 44% thời lượng kiểm soát bóng, nhường thế trận cho đối phương. Họ cũng chỉ tung ra 6 cú sút (so với 24 cú sút của Bồ Ðào Nha), trong đó chỉ có 1 pha dứt điểm trúng đích nhưng lại mang về bàn thắng quý giá. Ðiều này cho thấy lối chơi của tuyển Bỉ hiệu quả như thế nào. Ðội bóng đang ngự trị trên đỉnh bảng xếp hạng FIFA này đã hiểu rõ sức tấn công của Bồ Ðào Nha và khắc chế sức mạnh của đối thủ bằng lối đá thực dụng.

Do vậy, sẽ không bất ngờ nếu HLV Roberto Martinez tiếp tục áp dụng lối đá này trong cuộc đối đầu với Ý, nhất là khi đoàn quân “thiên thanh” khẳng định sẽ tiếp tục chơi bóng đá tấn công rực lửa của họ. Theo đó, vị chiến lược gia 48 tuổi vẫn duy trì sơ đồ 3 trung vệ quen thuộc, chỉ đạo các học trò chơi chậm và chắc chắn ở phần sân nhà thay vì đá pressing, đôi công với Ý. Thực tế, gặp đối thủ chơi phòng ngự chủ động và kín kẽ thì tuyển Ý cũng chỉ biết loay hoay phối hợp chứ không tìm được cơ hội để tiếp cận khung thành đối phương. Như ở trận thắng Áo nhọc nhằn tại vòng 16 đội, hầu như những tình huống tấn công nguy hiểm nhất của Ý đều được triển khai theo hướng cánh trái với sự góp mặt của Spinazzola. Khóa chặt hướng tấn công này và chờ đợi một nhân tố tạo ra đột biến (như Thorgan Hazard lập siêu phẩm vào lưới Bồ Ðào Nha) sẽ là điều mà thuyền trưởng tuyển Bỉ nghĩ đến trước tiên nếu muốn tìm ra công thức chiến thắng.

Tuy nhiên, Bỉ chịu tổn thất lớn về nhân sự khi hai “ngòi nổ” De Bruyne và Eden Hazard sẽ vắng mặt ở trận gặp Ý sắp tới do dính chấn thương trong chiến thắng trước Bồ Ðào Nha. Tờ Athletic dẫn lời HLV Martinez tiết lộ bộ đôi tiền vệ này chỉ có thể trở lại thi đấu nếu Bỉ vào bán kết.

Tuyển Ý đã phô diễn tất cả sức mạnh trong các trận vừa qua. Ðiều này khiến thầy trò HLV Roberto Mancini dễ bị đối thủ nghiên cứu và bắt bài. Không như Áo, Bỉ có dàn cầu thủ chất lượng, từ thủ môn Thibaut Courtois cho đến tiền đạo Romelu Lukaku, nên có thể đủ sức kéo người Ý từ mây xanh xuống mặt đất. Hiện Bỉ và Ý đều có 4 trận toàn thắng và chỉ mới thủng lưới một bàn tại EURO năm nay.

Lúc 23 giờ tối 2-7, vòng tứ kết EURO 2020 được mở màn bằng cuộc đấu giữa “ngựa ô” Thụy Sĩ và Tây Ban Nha, trên sân Krestovsky (Nga). Mời quý độc giả theo dõi kết quả các trận đấu EURO 2020 trên Báo Cần Thơ điện tử http://www.baocantho.com.vn

BÌNH DƯƠNG    

Chia sẻ bài viết