06/01/2021 - 03:29

Cục diện mới của Canoeing ĐBSCL 

Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020 đánh dấu thành tích nhảy vọt của các VĐV Canoeing Bạc Liêu, Bến Tre, An Giang. Trong khi đó, các đơn vị được đánh giá cao, từng nằm trong tốp 3 như Cần Thơ, Sóc Trăng lại không có tấm HCV nào.

Các VĐV tranh tài môn Canoeing tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020.

Các VĐV tranh tài môn Canoeing tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020.

Tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần VIII-2020, Canoeing Bạc Liêu thâu tóm 11 HCV trong tổng số 22 HCV, dẫn đầu toàn đoàn. Thành tích này vượt gấp 3 lần chỉ tiêu mà các tay chèo Bạc Liêu dự kiến. Thành công của Bạc Liêu không chỉ nhờ những tay chèo tuyển quốc gia như Trần Thành, Thành Đề; mà còn có nhiều gương mặt mới của tuyến trẻ thi đấu đồng đều.

Còn Canoeing Bến Tre được xem là “cơn gió lạ” khi các tay chèo xứ dừa đã có những màn bứt phá ngoạn mục tại giải, đoạt 6 HCV và 1 HCB, xếp hạng Nhì toàn đoàn. Canoeing An Giang cũng gây bất nhờ khi xếp sau Bến Tre, với 3 HCV, 3 HCB. Các tay chèo Kiên Giang cũng giành được 1 HCV, 1 HCB, 5 HCĐ.

Từng thi đấu rất thành công ở đại hội trước, xếp hạng Nhất, Nhì toàn đoàn, nhưng trong cuộc tranh tài vừa qua, Canoeing Cần Thơ và Sóc Trăng không có tấm HCV nào. Mặc dù cả Cần Thơ và Sóc Trăng đều có VĐV từng khoác áo đội tuyển quốc gia.

Từ đó, có thể nhận thấy cục diện mới của Canoeing ĐBSCL. Trước hết là sự lớn mạnh của Canoeing Bạc Liêu. Trong 3 năm qua Bạc Liêu đầu tư mạnh môn Canoeing và có HCV ở Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018, các giải vô địch, trẻ quốc gia; có VĐV đoạt huy chương SEA Games, Đông Nam Á. Tỉnh đang sở hữu nhiều tay chèo sáng giá của quốc gia. Trong đó, các VĐV Nguyễn Quốc Toản, Danh Điền, Trần Thành, Kim Văn Tài, Nguyễn Thành Đề, Phan Văn Lộc không chỉ thi đấu tốt nội dung cá nhân mà còn hiệu quả ở các nội dung đồng đội. Canoeing Bến Tre sau nhiều năm tích cực đào tạo VĐV cũng đã thu trái ngọt. Các tay chèo Trần Văn Vũ, Trần Văn Danh, Nguyễn Hoàng Duy đang có thành tích tốt nhất ở đấu trường quốc gia, từng đoạt huy chương ở các giải Đông Nam Á…

Trong khi đó, Canoeing Sóc Trăng sau thời gian dài không giải quyết được bài toán về lực lượng, với chỉ 2 tay chèo Thạch Thành Sang và Trần Minh Quân khó có khả năng tranh chấp HCV ở các giải lớn; còn lực lượng kế thừa hiện chưa đủ mạnh. Những năm gần đây Canoeing Cần Thơ cũng loay hoay với bài toán về lực lượng kế thừa, khi đội tuyển chỉ có 2 tay chèo Bùi Thanh Phầm và Lê Hoàng Quốc. Cả hai chỉ có lợi thế các nội dung đồng đội, các nội dung được cho là chủ lực cũng khó so kè với các đơn vị Bến Tre, Bạc Liêu.

Theo ông Trần Chí Quân, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ, Canoeing hiện là môn thể thao trọng điểm số một của Bạc Liêu với lực lượng hùng hậu, trong đó có khoảng 10 VĐV tuyển và trẻ đang tập trung tại trung tâm. Các đội năng khiếu, trẻ bên cạnh tập tại địa phương, còn được gởi tập với đội tuyển tại Hải Phòng. Còn Bến Tre đã xây dựng tốt lực lượng năng khiếu, VĐV đội tuyển thì được tập trung tập luyện với đội tuyển Canoeing Hà Nội tại Hồ Tây từ nhiều năm nay. Canoeing An Giang sau 13 năm thành lập, hiện có khoảng 50 VĐV của 3 tuyến năng khiếu, trẻ, tuyển tập luyện tại Búng Bình Thiên. “Việc đầu tư trang thiết bị tập luyện cũng là yếu tố quan trọng, nhưng không hoàn toàn quyết định thành tích của VĐV. Trong đào tạo, địa phương nào có sự đầu tư quyết liệt, bài bản, công tác tuyển chọn VĐV thường xuyên, liên tục với kế hoạch đào tạo khoa học, bước tiến thích hợp thì sẽ có kết quả tốt”, ông Trần Chí Quân nói.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết