22/09/2019 - 08:13

Vòng cuối Giải hạng Nhất quốc gia LS 2019

Cửa nào để XSKT Cần Thơ trụ hạng? 

Sau lượt trận thứ 22 diễn ra vào chiều nay 22-9, Giải hạng Nhất quốc gia LS 2019 sẽ khép lại. Các ngôi vị ở nhóm đầu bảng xếp hạng đã sớm an bài sau 21 vòng đấu, với tân vô địch Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (50 điểm) giành suất thăng hạng V.League mùa giải sau; Phố Hiến là á quân (39 điểm) và vị trí thứ ba đang tạm nghiêng về Bình Phước (34 điểm), trong khi Long An đang bám sát (32 điểm). Tuy nhiên, ở nhóm cuối bảng đang là cuộc đua tranh căng thẳng, khi còn tới 3 đội có khả năng cùng 21 điểm. Trong đó, đội XSKT Cần Thơ (hiện 21 điểm) đang đứng áp chót sẽ phải nỗ lực giành ít nhất 1 điểm trước Phố Hiến trong trận đấu trên sân nhà Cần Thơ. Hoàn cảnh tương tự là Bình Định (21 điểm) cũng phải căng sức với An Giang trong cuộc đối đầu trên sân Long Xuyên. Bất lợi nhất trong cuộc đua trụ hạng là Phù Đổng khi đội bóng này đang đứng chót bảng với 18 điểm, sẽ phải gặp Đồng Tháp trên sân Cao Lãnh.

Tiền vệ Hùng Em (phải) của XSKT Cần Thơ trong trận thắng Huế ở vòng 20, giúp XSKT Cần Thơ nhiều cơ hội trụ hạng.

Tiền vệ Hùng Em (phải) của XSKT Cần Thơ trong trận thắng Huế ở vòng 20, giúp XSKT Cần Thơ nhiều cơ hội trụ hạng.

Theo bảng xếp hạng hiện tại, Bình Định và XSKT Cần Thơ sẽ trụ hạng khi chỉ cần giành thêm 1 điểm trong trận đấu cuối cùng vào chiều nay. Khi đó, mọi nỗ lực của Phù Đổng giành chiến thắng trên sân Đồng Tháp đều không còn ý nghĩa.

Ngay cả trong trường hợp 3 đội đồng 21 điểm, Bình Định vẫn trụ hạng, bởi hơn về điểm số đối đầu trực tiếp với Cần Thơ và Phù Đổng. Theo điều lệ giải, khi có từ 2 CLB trở lên bằng điểm nhau, chỉ số được tính đầu tiên là số điểm, sau đó mới tới hiệu số bàn thắng - thua giữa các đội, rồi tới số bàn thắng và số bàn thắng trên sân đối phương. Như vậy, trong trường hợp 3 đội cùng 21 điểm, XSKT Cần Thơ sẽ rớt hạng vì kém hiệu số bàn thắng là -3, so với -1 của Phù Đổng. Trường hợp chỉ có XSKT Cần Thơ và Phù Đổng cùng 21 điểm sau lượt trận chiều nay, thì vé rớt hạng cũng thuộc về thầy trò HLV Vũ Quang Bảo vì Phù Đổng hơn về chỉ số bàn thắng sân khách.

Như vậy, nguy cơ rớt hạng ngay lập tức chỉ xảy ra khi XSKT Cần Thơ không thể giành nổi 1 điểm trên sân nhà và Phù Đổng đá bại được Đồng Tháp. Nếu thiếu một trong hai điều kiện này thì đội bóng Tây Đô vẫn ở lại giải hạng Nhất và Phù Đổng rớt hạng. Có nghĩa là quyền tự quyết vẫn nằm trong tay của các cầu thủ XSKT Cần Thơ, mà cụ thể là trước đối thủ Phố Hiến. Mọi thông số chuyên môn ở mùa bóng này đều cho thấy sự chênh lệch giữa Phố Hiến với XSKT Cần Thơ, khi một đội đứng thứ hai từ trên xuống và một đội thì đứng thứ hai theo chiều ngược lại. Tuy nhiên, bóng đá ở thế cờ tàn rất khó nói về chuyên môn, khi mà một đội đã an nhàn, không còn mục tiêu, trong khi một đội đang phải dốc hết sức để chiến đấu cho suất trụ hạng. Sự quyết tâm và khát khao chiến thắng là vũ khí quan trọng để XSKT Cần Thơ giành được điểm trước đối thủ Phố Hiến. XSKT Cần Thơ cần “tài” của ông Vũ Quang Bảo để giúp các cầu thủ chung một lòng giành chiến thắng. Trận đấu trên sân nhà gặp Huế gần đây nhất, dưới thời của ông Bảo, XSKT Cần Thơ đã thắng ngược 2-1 bằng quả phạt đền của Như Tứ trong những phút cuối trận.

Thực tế, “cửa” rớt hạng của XSKT Cần Thơ tuy khá hẹp, nhưng vẫn là nguy cơ hiện hữu, bởi phong độ của đội bóng rất phập phù trong mùa bóng này. Trong khi đó, đội Phù Đổng bỗng thi đấu rất hay trong giai đoạn cuối mùa giải, liên tục bứt lên sau khi gần như đã cầm chắc chiếc vé rớt hạng. Hy vọng các cầu thủ Tây Đô sẽ kịp lách qua khe cửa hẹp trước Phù Đổng, để tiếp tục ở lại giải hạng Nhất quốc gia mùa sau.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết