07/01/2021 - 08:11

Cú trượt đáng báo động của Chelsea 

Với trận thua Manchester City hôm 3-1, Frank Lampard đã sở hữu thành tích khiêm tốn nhất trong số 12 HLV từng dẫn dắt Chelsea suốt gần 2 thập kỷ qua.

Lampard (giữa) đang trông chờ một “phép màu” để vực dậy đội bóng Chelsea. Ảnh: AFP

sau khởi đầu thăng hoa ở đầu mùa giải, Chelsea đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn. Ngay trận đầu tiên của năm 2021, “The Blues” đã thua Man City 1-3 trên sân nhà ở vòng 17 Ngoại hạng Anh (EPL), dù HLV Lampard tung ra đội hình mạnh, trong khi đội khách mất thủ môn Ederson cùng 5 cầu thủ khác do COVID-19.

Thất bại trên không chỉ khiến Chelsea trượt sâu trên bảng xếp hạng mà còn kéo dài chuỗi thành tích bết bát, do chỉ được 4 điểm sau 6 trận gần nhất (trong đó có 4 thất bại). Chelsea hiện đứng thứ tám với 26 điểm, ít hơn 3 điểm và 4 bậc so với cùng giai đoạn mùa trước. Ðây rõ ràng là điều không thể chấp nhận được với một đội bóng hồi hè 2020 đã chi 226 triệu Bảng vào thị trường chuyển nhượng, để mang về hàng loạt ngôi sao sáng giá ở cả 3 tuyến gồm Kai Havertz, Timo Werner, Ben Chilwell, Hakim Ziyech, Edouard Mendy và Thiago Silva.

EPL đã đi gần nửa chặng đường, nhưng chưa có tân binh nào của Chelsea để lại dấu ấn, với đa phần đều thi đấu dưới sự kỳ vọng rất nhiều. Phong độ của Werner đã sa sút nghiêm trọng trên hàng công 3 người. Bên cạnh các pha bỏ lỡ khó tin, tuyển thủ Ðức ngày càng không thoải mái khi phải thi đấu dạt cánh. Hệ quả, Werner đã “tịt ngòi” ở 12 trận ra sân gần đây cho Chelsea - cơn hạn bàn thắng dài nhất của anh trong hơn 5 năm qua. Ngay cả trung vệ kỳ cựu Silva cũng không giúp hàng thủ vững chắc hơn mùa trước. Chelsea đang thủng lưới nhiều hơn cả đội xếp thứ 16 là Burnley (21 và 20 bàn).

Thành tích đối đầu của Chelsea với các đội trong nhóm 6 “ông lớn” cũng rất nghèo nàn. Ngoài 2 trận hòa tẻ nhạt trước Manchester United và Tottenham thì Chelsea đều thua Liverpool, Man City, Arsenal. Ðáng nói, sau trận thua sốc trước Arsenal trong ngày Lễ Tặng quà, HLV Lampard đã công khai chỉ trích các học trò. Mọi chuyện càng nghiêm trọng hơn khi có tin nói căng thẳng đã xảy ra giữa Lampard với một số ngôi sao, đặc biệt là những cầu thủ ít được ra sân. Tất cả đã tạo ra bầu không khí u ám bủa vây phòng thay đồ của đội bóng.

Từ chỗ đứng đầu bảng EPL hôm 5-12 vừa rồi, Chelsea đang lao dốc không phanh và dường như đã vượt ngoài tầm kiểm soát của Lampard. Thống kê trên Kênh Sky Sports cho thấy Lampard đang là chiến lược gia của Chelsea kiếm điểm tệ nhất kể từ khi tỉ phú Roman Abramovich nắm quyền sở hữu đội bóng vào năm 2003, với trung bình chỉ 1,67 điểm/trận. Xét về tỷ lệ thắng trận, nhà cầm quân 42 tuổi này xếp thứ hai từ dưới lên với 49%, hơn HLV Andre Villas-Boas (giai đoạn 2011-2012) vỏn vẹn 1%.

Theo giải thích của cựu tiền vệ Roy Keane, năm ngoái là câu chuyện khác vì Lampard không được thực hiện các vụ chuyển nhượng. Năm nay, Chelsea đã chi tiền để mang về nhiều cầu thủ nên áp lực sẽ nặng hơn đối với vị thuyền trưởng này. Khi Lampard bắt đầu đặt dấu hỏi về nhiệt huyết và tinh thần đồng đội của học trò, bất kể chất lượng nhân sự tốt đến đâu, Chelsea sẽ còn trượt dài. Ở trận gặp Man City nói trên, thái độ thi đấu của tiền vệ công Ziyech cũng là minh chứng cho thấy Lampard đang gặp rắc rối lớn. Chữ ký 37 triệu Bảng này bị chỉ trích là “đi dạo” mà không lùi về phòng thủ trong bàn thua thứ ba của Chelsea.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết