12/12/2023 - 11:15

Cú sốc cho những người yêu Santos 

Santos là một trong những CLB giàu truyền thống và được yêu mến nhất tại Brazil. Do vậy, việc đội bóng này rớt hạng đã gây sốc rất lớn cho người hâm mộ.

Cầu thủ Santos (giữa) ở trận thua Fortaleza 1-2. Ảnh: primeirojornal

“Tôi chưa bao giờ nghĩ điều này sẽ xảy ra. Đây là đòn mạnh giáng vào những người yêu bóng đá”, Walter Casagrande, cựu tiền đạo Brazil, bày tỏ trên trang Instagram sau khi Santos chính thức rớt hạng hôm 7-12. Nhiều cầu thủ và người hâm mộ Santos đã bật khóc, thậm chí bạo động cũng đã xảy ra.

Thua Fortaleza ở vòng cuối giải vô địch quốc gia Brazil đã đẩy Santos xuống nhóm 4 đội rớt hạng. Đây là lần đầu tiên Santos văng khỏi hạng đấu cao nhất của bóng đá Brazil trong toàn bộ chiều dài lịch sử 111 năm của CLB. Trước đó, Santos là một trong ba đội chưa từng xuống hạng, bên cạnh Sao Paulo và Flamengo.

Trong những năm 1950 và 1960, Santos là thế lực bóng đá thống trị ở Brazil. Giai đoạn 1961-1965, họ vô địch giải quốc nội 5 lần liên tiếp, đoạt 2 danh hiệu Copa Libertadores, 2 Cúp Liên lục địa và 4 lần vô địch cấp bang. Đến nay, Santos đã giành tổng cộng 17 danh hiệu vô địch.

Santos còn là nguồn cung cầu thủ chất lượng cho đội tuyển quốc gia Brazil, bao gồm “Vua bóng đá” Pele, Pepe, Zito, Coutinho, Clodoaldo, Carlos Alberto, Mauro Ramos. 7/22 tuyển thủ Brazil vô địch World Cup năm 1962 đã thi đấu cho Santos. Robinho (cựu tiền đạo AC Milan), Neymar và Rodrygo (đang khoác áo Real Madrid) là 3 trong số những cái tên gần đây củng cố danh tiếng “xưởng sản xuất tài năng bóng đá” của Santos. Hồi đầu năm 1998, Santos trở thành CLB đầu tiên trên thế giới cán mốc 10.000 bàn thắng trong toàn bộ lịch sử bóng đá và được FIFA bầu chọn là một trong những CLB thành công nhất thế kỷ 20. Do vậy, cổ động viên các đội bóng khác không chỉ ngưỡng mộ mà còn mang ơn đội chủ sân Vila Belmiro.

Trở lại với kết cục đáng buồn hiện nay, nhiều người đổ lỗi cho thượng tầng Santos. Kể từ khi ông Andres Rueda trở thành Chủ tịch Santos hồi đầu năm 2021, CLB có tư duy “ăn xổi”, tầm nhìn ngắn hạn và thực hiện chính sách chiêu mộ đầy hỗn loạn.

Những lần cán đích giữa bảng xếp hạng ở các mùa giải 2021 và 2022 giúp che giấu các khuyết điểm trên, nhưng cuối cùng đã bị phơi bày trong năm nay. Santos sử dụng 4 HLV khác nhau tại mùa này và chiêu mộ ồ ạt 21 tân binh. Trong số các cầu thủ đá ở trận thua Fortaleza vừa rồi, chỉ có 3 người còn sót lại từ năm ngoái. “Đây là một đội hình yếu. CLB đã chi nhiều tiền để mua những cầu thủ kém. Ông Rueda không hiểu về bóng đá và không biết điều hành một CLB”, cây bút Bruno Lima bình luận.

Điều này thấy rõ nhất qua kết quả trên sân khi Santos chỉ giành 18 điểm sau 19 trận ở nửa đầu mùa giải. Kể từ tháng 9, Marcelo Faria Fernandes dẫn dắt Santos với tư cách HLV tạm quyền nhưng đội bóng hụt hơi ở thời điểm then chốt.

Tương lai của Santos cũng chẳng mấy sáng sủa vì nhiều lý do. Một trong số đó là tình hình “sức khỏe” tài chính khi Santos đang nợ tới 700 triệu Real (142 triệu USD). Ngoài ra, Santos đã không hiện đại hóa học viện, khiến lò đào tạo của họ tụt hậu so với các CLB khác trong nước.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
SantosBrazil