22/06/2024 - 14:30

Cú ngã của nhà vô địch 

Ðến vòng chung kết EURO 2024 với tư cách là đội đương kim vô địch, nhưng tuyển Ý khởi đầu chật vật ở bảng B khi thắng ngược Albania 2-1 trong ngày ra quân và vừa thua cay đắng 0-1 trước Tây Ban Nha vào rạng sáng 21-6. Bóng đá Ý đang thiếu những tài năng trẻ khi tham dự với đội hình có độ tuổi trung bình là 28 tuổi 10 tháng, xếp thứ năm trong số những đội có độ tuổi trung bình cao nhất giải.

Pha bóng Nico Williams (phải) vượt qua các cầu thủ Ý. Ảnh: Getty

Phút 55 trận đấu giữa Ý với Tây Ban Nha, Nico Williams đi bóng lắt léo bên cánh trái vặn sườn hậu vệ Giovanni Di Lorenzo và thực hiện một quả tạt tầm thấp nguy hiểm vào khu vực 6m. Pha đánh đầu của tiền đạo Morata nhắm vào cột dọc gần bị thủ thành Donnarumma đẩy ra, nhưng không may bóng trúng chân của hậu vệ Riccardo Calafiori đang lao về đẩy bóng đi luôn vào lưới. Bàn thắng cho tuyển Tây Ban Nha đến từ một pha bóng nỗ lực cứu thua của hàng thủ Ý.

Cả Calafiori và thủ môn Donnarumma đều không có lỗi trong bàn thua này, mà thực tế đến từ sức ép quá lớn từ dàn sao trẻ của Tây Ban Nha. Thống kê cho thấy tuyển Ý hoàn toàn lép vế trước các cầu thủ xứ sở bò tót khi chỉ tung ra 4 cú sút và chỉ có 1 lần đi trúng đích trong cả trận, so với Tây Ban Nha là 20 cú sút và 9 lần đi hướng vào khung thành. Tình huống đá phản lưới nhà cũng là một điển hình cho sự tương phản giữa đội bóng giàu tài năng trẻ của La Roja với sự già nua của bóng đá Ý. Trấn giữ bên hành lang cánh phải của tuyển Ý, hậu vệ Di Lorenzo đã bị Nico Williams nhiều lần vượt qua. HLV Luciano Spalletti của Ý đã tung tiền vệ Andrea Cambiasso vào sân ngay trong hiệp một với hy vọng sẽ hỗ trợ Di Lorenzo, có thể ngăn cản được sức tấn công bên cánh phải của Tây Ban Nha. Vấn đề là cả Di Lorenzo và Cambiasso tỏ ra đuối sức trước sức trẻ, khỏe và nhanh hơn của Nico Williams. Có cảm giác như Williams khá thoải mái và có thể thi đấu mà không biết mệt mỏi cho đến phút cuối trận.

Không chỉ bị khai thác bên cánh trái, tuyển Ý gần như lép vế hoàn toàn trước sự áp đảo của La Roja. Các học trò của HLV Luis de la Fuente đã tổ chức 58 đợt lên bóng tấn công về phía khung thành của tuyển Ý, với tỷ lệ kiểm soát bóng 58%. Bỏ qua tỷ số với bàn phản lưới nhà của Calafiori, tuyển Ý gần như chỉ chống đỡ trước màn trình diễn của tiki-taka được cải tiến về tốc độ và hiệu quả. Ngoài thủ môn Gianluigi Donnarumma đã thi đấu xuất sắc cứu thua nhiều pha bóng, tuyển Ý giờ đây chỉ còn là cái bóng của nhà vô địch cách đây 4 năm. HLV Spalletti thừa nhận: "Chúng tôi phải liên tục căng mình ra chống đỡ suốt cả trận và họ đã buộc chúng tôi phải phạm sai lầm, thực tế là vậy". Ông Spalletti cũng than phiền về tình trạng thiếu thể lực của các học trò và nhiều vấn đề ở tuyến giữa.

Tây Ban Nha đã vào vòng loại trực tiếp của EURO 2024, nhưng Ý còn nhiều việc phải làm để có thể giành được suất đi tiếp.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
EURO 2024tuyển Ý