22/03/2020 - 07:01

COVID-19 làm bóng ngừng lăn trên sân cỏ 

Đại dịch COVID-19 hoành hành khiến bóng đá trong nước lẫn thế giới đối mặt cảnh phải tạm dừng, ảnh hưởng đến kế hoạch của mùa giải năm nay và cả năm sau.

HLV Nguyễn Hữu Đang và các cầu thủ XSKT Cần Thơ đã sẵn sàng cho ngày khai cuộc giải hạng Nhất quốc gia 2020, nhưng phải đình lại. Ảnh: DƯƠNG THU

Sau 2 vòng đấu diễn ra trong sân vận động không có khán giả, V.League 2020 đã tạm dừng, trước mắt là hết tháng 3. Các trận đấu mở màn tại V.League năm nay được đánh giá có chất lượng chuyên môn tốt và nhiều bất ngờ. Ví như cuộc đối đầu trên sân Hàng Đẫy giữa Viettel với Hoàng Anh Gia Lai diễn ra kịch tính tới phút chót, mà bình luận viên Đặng Phương Nam gọi là điên rồ. Các cầu thủ phố núi chơi áp đảo hoàn toàn trong hiệp 1 và dẫn trước 2 bàn. Hiệp 2 lại là của Viettel khi ghi liền 3 bàn thắng trong 8 phút từ 82-90. Nhưng chỉ trong 1 phút bù giờ, cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai ghi bàn san bằng tỷ số để giữ lại 1 điểm. Các trận đấu khác cũng diễn ra kịch tính không kém: trên sân Thống Nhất, đội TP Hồ Chí Minh thắng Thanh Hóa vào phút bù giờ, hay Sài Gòn hạ Đà Nẵng tới 4-1 ngay trên sân Hòa Xuân, Than Quảng Ninh thắng đương kim vô địch Hà Nội 3-1…

Mặc dù các đội bóng đã vào guồng quay mùa giải mới, nhưng buộc phải dừng lại vì dịch COVID-19. Ngày 15-3, Ban Điều hành V.League 2020 ban hành thông báo tạm dừng và sẽ thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến của dịch COVID-19 để xây dựng kế hoạch điều chỉnh lịch thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020 phù hợp, kịp thời báo cáo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và thông báo đến các CLB. Như vậy, thời điểm khởi tranh trở lại của V.League 2020 vẫn còn phải chờ đợi diễn biến của dịch COVID-19.

Trước đó, Ban Điều hành Giải hạng Nhất quốc gia LS 2020 cũng có Thông báo số 2 về việc hoãn tổ chức các trận đấu vòng 1 và vòng 2. Các đội đều hợp tác với đơn vị tổ chức để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ngay sau khi có thông báo của Ban Điều hành giải, CLB bóng đá Cần Thơ đã “xả trại” cho phép cầu thủ được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, chưa biết giải sẽ được khai mạc vào thời điểm nào...

Nếu lấy mốc từ cuối thập niên 1990 khi bóng đá Anh được truyền hình trực tiếp vào mỗi mùa giải đến nay, có lẽ giới túc cầu Việt chưa từng tưởng tượng có thời điểm không có bất kỳ trận bóng đá nào để xem như hiện nay. Các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Ý), Bundesliga (Đức) và Ligue 1 (Pháp) đều đã bị hoãn tới tháng 4, do đại dịch COVID-19. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cũng tuyên bố tạm hoãn những trận đấu ở Champions League và Europa League. Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cho dừng các trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022 dự kiến diễn ra vào tháng 3 và tháng 6.

Hai giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh trong năm 2020 là EURO và Copa America cũng thông báo dời sang năm 2021. Vòng chung kết EURO 2020 dự kiến diễn ra vào mùa hè năm nay (từ 12-6 đến 12-7) ở 12 quốc gia, với sự tham dự của 24 đội. Đây là lần đầu tiên giải không được tổ chức tại một quốc gia, nhưng do tình hình dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng ở châu Âu, UEFA đã quyết định chuyển giải đấu này sang mùa hè năm 2021. UEFA cho biết quyết định này là để các giải vô địch quốc gia tại châu Âu, như: Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A, Ligue 1… và hai giải đấu UEFA Champions League, Europa League có thể hoàn tất mùa thi đấu năm nay. 

Copa America của khu vực Nam Mỹ cũng chịu cảnh tương tự khi bị hoãn đến năm 2021. Đây là giải đấu Argentina và Colombia đồng đăng cai tổ chức, dự kiến khởi tranh vào ngày 12-6 năm nay, nhưng được dời lại sang năm mới diễn ra từ ngày 11-6 đến ngày 11-7.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết