19/09/2020 - 08:45

COVID-19 “gieo sầu” cho các đội bóng Brazil 

Brazil xuất khẩu cầu thủ nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới, nhưng đại dịch COVID-19 đã gây khó cho các vụ chuyển nhượng quốc tế. Điều này cũng khiến các CLB trong nước lao đao bởi túi tiền của họ phụ thuộc nhiều vào việc bán tài năng trẻ.

Rodrygo (dẫn bóng) thời còn khoác áo CLB Santos. Ảnh: Sport Witness

Rodrygo (dẫn bóng) thời còn khoác áo CLB Santos. Ảnh: Sport Witness

Theo thông lệ hằng năm, khi giải vô địch quốc gia Brazil bắt đầu trong mùa hè thì mọi chuyện có thể đảo lộn vì cũng chính là thời điểm châu Âu bước vào kỳ chuyển nhượng nhộn nhịp. Khi đó, các ngôi sao đang chơi thành công nhất tại Brazil lập tức nhận được đề nghị hấp dẫn từ lục địa già. Nhưng giờ đây, tình hình đã khác. Ở phiên chợ hè châu Âu năm nay, số lượng cầu thủ Brazil đầu quân cho các CLB nước ngoài giảm tới 62%. Nếu giai đoạn từ ngày 1-6 tới 8-9-2019 từng có 194 cầu thủ ra nước ngoài thi đấu dưới dạng cho mượn hoặc được mua đứt, thì con số này của cùng kỳ năm 2020 đã giảm xuống chỉ còn 74. “Thị trường chuyển nhượng đã khựng lại. Các đội bóng hạn chế mua sắm ồ ạt vì tình hình tài chính khó khăn”, một bình luận viên của Ðài ESPN nhận định.

Không chỉ số lượng thương vụ sụt giảm mà giá trị các hợp đồng cũng tuột dốc thê thảm, đặc biệt trong bối cảnh bất ổn về tài chính do COVID-19 gây ra như hiện nay. Còn nhớ, tốp 3 thương vụ quốc tế hồi năm ngoái đã mang về cho các CLB Brazil tổng cộng 77 triệu Euro. Trong đó, CLB Santos - cái nôi sản sinh những ngôi sao như Neymar hoặc Vua bóng đá Pele - bỏ túi 45 triệu Euro nhờ bán tài năng tuổi teen Rodrygo cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid. Vậy mà năm nay, 3 vụ chuyển nhượng đình đám nhất chỉ mang về chưa tới 62 triệu Euro. Trong số này, cầu thủ có giá nhất là tiền đạo Everton, cập bến CLB Benfica của Bồ Ðào Nha với bản hợp đồng 28 triệu Euro. Theo giới phân tích, nếu thương vụ diễn ra vào một năm khác, thì CLB Gremio có thể đút túi số tiền cao hơn. Ðáng nói, chuyển nhượng cầu thủ đóng góp khoảng 1/4 thu nhập của các CLB Brazil, chỉ đứng sau nguồn thu từ bản quyền truyền hình.

Những cú sốc trên ập đến ở thời điểm tồi tệ nhất đối với các đội bóng Brazil bởi họ cũng đang phải vật lộn với tình trạng nợ nần chồng chất, quay cuồng với cuộc suy thoái kinh tế tại đất nước có số ca tử vong do COVID-19 cao thứ hai thế giới (chỉ sau Mỹ). Ðại dịch cũng đã buộc giới chức quốc gia Nam Mỹ này hủy toàn bộ các trận đấu bóng đá trong gần 4 tháng qua, ảnh hưởng đến doanh thu tài trợ, truyền hình và tiền bán vé của các CLB.

Theo báo cáo hồi tháng 5 của Trung tâm Nghiên cứu Thể thao quốc tế (Thụy Sĩ), Brazil dẫn đầu thế giới về số lượng cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài với 2.742 cầu thủ, xếp sau là Argentina và Pháp với lần lượt 2.330 và 1.740 cầu thủ. Thông thường, Brazil cũng là quốc gia mạnh về nhập khẩu tài năng bóng đá. Nhưng năm nay, các CLB đã phải thu hẹp đáng kể hoạt động chiêu mộ sao mai từ những nước như Uruguay, Peru và Colombia, mà thay vào đó là lôi kéo những cầu thủ tại thị trường nội địa.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP)    

Chia sẻ bài viết