20/06/2024 - 10:00

Copa América 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn 

Cùng thời điểm với EURO 2024, Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ - Copa América 2024 diễn ra từ ngày 20-6 ở Mỹ. Copa América hứa hẹn hấp dẫn không kém EURO, khi có sự góp mặt của những ngôi sao hàng đầu thế giới như Lionel Messi, Luis Suárez, Vinicius Júnior, Rodrygo, Ángel Di María... Bên cạnh đó, Copa América 2024 cũng đem đến sự mới lạ với sự xuất hiện của thẻ hồng, ngoài thẻ vàng và thẻ đỏ mà các trọng tài hay sử dụng.

Thẻ hồng sẽ xuất hiện ở giải đấu có Lionel Messi. Ảnh: GMS

Copa América là giải đấu của khu vực Nam Mỹ. Tuy nhiên, kỳ thứ 48 này là một sự kiện đặc biệt vì có thêm 6 đội khách mời từ khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF). Giải đấu có tổng cộng 16 đội tham dự và diễn ra ở 14 sân vận động tại Mỹ. Đây còn được xem là “màn tổng duyệt” World Cup 2026 khi Mỹ, Canada và Mexico đồng tổ chức vào mùa hè năm 2026.

Ban tổ chức Copa América 2024 cũng đã thông qua quy định mới, theo đó thẻ hồng sẽ được sử dụng trong các trận đấu sắp tới tại giải đấu này. Thẻ hồng không được sử dụng để phạt, mà là cho các trường hợp nghi ngờ cầu thủ bị chấn thương đầu và chấn động vùng đầu. Các nhân viên y tế của các đội bóng sẽ có trách nhiệm thông báo cho trọng tài chính hoặc trọng tài thứ tư rằng một cầu thủ bị nghi ngờ chấn thương đầu và cần được thay thế và sau đó thẻ hồng sẽ được rút ra để cho biết rằng một sự thay người do chấn động vùng đầu đang diễn ra.

Sự thay người do chấn động vùng đầu này không liên quan tới quyền thay 5 cầu thủ thông thường mà các đội bóng được phép thực hiện trong các trận đấu tại giải. Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) cho biết: “Ban Giám đốc các giải đấu và hoạt động của CONMEBOL đã thông báo rằng, ngoài 5 sự thay đổi cầu thủ mà mỗi đội được cho phép theo quy định, sẽ có thêm một sự thay đổi thứ 6 để chăm sóc sức khỏe của các cầu thủ. Đây là một sự thay đổi thêm trong trường hợp nghi ngờ cầu thủ bị chấn thương đầu và chấn động vùng đầu. Để thực hiện điều này, trọng tài chính hoặc trọng tài thứ tư phải được thông báo và một thẻ hồng sẽ được sử dụng”.

Khi việc thay người do chấn động vùng đầu được thực hiện, đội đối phương cũng sẽ có thêm quyền thay người thứ 6. Ban tổ chức giải đấu khẳng định rằng các cầu thủ bị nghi ngờ chấn động vùng đầu sẽ không được phép trở lại sân và những cầu thủ này sẽ được kiểm tra trong phòng thay đồ hoặc đưa đến một trung tâm y tế.

Các bác sĩ đội bóng sau đó sẽ phải báo cáo lại với CONMEBOL, với một bảng đánh giá chấn động vùng đầu của cầu thủ hoàn chỉnh trong vòng 24 giờ sau khi trận đấu kết thúc.

Copa America 2024 sẽ khởi tranh vào ngày 20-6, với trận mở màn giữa tuyển Argentina và tuyển Canada tại sân vận động Mercedes-Benz ở Atlanta. Trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 14-7 tại sân vận động Hard Rock ở Miami. Tuyển Argentina là đương kim vô địch, đã giành chiến thắng tại giải đấu năm 2021 ở Brazil, đánh bại đội chủ nhà trong trận chung kết với tỷ số 1-0 nhờ công của Ángel Di María.

Sau những khoảnh khắc “ngọt ngào” từ Copa América 2021 để tiến tới vô địch World Cup 2022, Lionel Messi cùng các đồng đội đang rất quyết tâm bảo vệ thành công ngôi vô địch năm nay, nhằm chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ cúp vô địch thế giới ở World Cup 2026.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết