04/12/2023 - 09:19

Công và tội của thủ môn Onana 

Với những màn trình diễn vừa qua, thủ môn Andre Onana đang định nghĩa mùa giải Champions League của CLB Manchester United rõ rệt hơn bất cứ đồng đội nào.

Thủ môn Onana (trái) được đồng nghiệp Muslera bên phía Galatasaray an ủi khi kết thúc trận đấu. Ảnh: Reuters

Onana là sự pha trộn giữa những pha cản phá xuất thần và cả sai lầm tai hại trong 5 trận đầu tiên của Man United tại bảng A Champions League mùa này.

Trong trận hòa Galatasaray với tỷ số 3-3 ở lượt trận thứ 5 mới đây, thủ thành người Cameroon lại trở thành tâm điểm chú ý. Bàn mở tỷ số, do công của sao trẻ Alejandro Garnacho, bắt nguồn từ pha phát động tấn công từ phần sân nhà của Onana. Đây là điều mà HLV Erik ten Hag phác họa khi ông quyết định cho phép thủ môn kỳ cựu David de Gea rời đi dưới dạng tự do và đem về Onana, học trò cũ của ông tại CLB Ajax Amsterdam.

HLV Ten Hag mô tả hàng công Man United thi đấu can đảm và cả ba bàn thắng đều có chất lượng cao. Tuy nhiên, hàng công ra sức xây, còn Onana… đạp đổ bởi sự vụng về. Việc anh phán đoán và ngã người sai hướng sau cú đá phạt của Hakim Ziyech đã giúp Galatasaray có bàn rút ngắn tỷ số 1-2. Bàn rút ngắn tỷ số 2-3 của Galatasaray cũng diễn ra với kịch bản gần như tương tự khi Onana bắt bóng không tốt từ tình huống đá phạt của Ziyech. Trận này, Onana chỉ cứu thua 1 lần so với 6 lần của thủ môn Fernando Muslera bên kia chiến tuyến.

Ở trận ra quân thua Bayern Munich 3-4 hồi tháng 9, Onana cũng là nguyên nhân trực tiếp giúp “Hùm xám” ghi bàn quá dễ dàng. Trong đó, anh mắc lỗi khiến Man United thủng lưới bàn đầu tiên khi thế trận đang cân bằng. Leroy Sane dứt điểm từ rìa vòng cấm địa đưa bóng đi gần vị trí của Onana, nhưng thủ thành 27 tuổi đổ người bắt hụt. Onana sau đó lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm khi cho rằng vì anh mà đội nhà không thắng trận này.

Đến nay, Man United chỉ mới có 1 chiến thắng tại vòng bảng, trước FC Copenhagen. Đó là trận đấu Onana trở thành người hùng nhờ xuất sắc cản phá cú sút penalty của tiền đạo Jordan Larsson bên phía Copenhagen ở phút 90+7, qua đó bảo toàn chiến thắng tối thiểu cho “Quỷ đỏ”. Man United hiện xếp cuối bảng với chỉ 4 điểm, trong khi Bayern đứng đầu với 13 điểm. Ở Champions League mùa này, Man United là đội đánh rơi nhiều điểm nhất sau khi dẫn bàn trước.

Mặc dù Onana được HLV Ten Hag lên tiếng bảo vệ sau trận hòa Galatasaray, song những sai lầm tai hại của anh tại đấu trường châu Âu đã khiến Man United mất đi quyền tự quyết. Để vượt qua vòng bảng, Man United buộc phải thắng Bayern trên sân nhà ở lượt đấu cuối vào ngày 12-12, đồng thời trận Copenhagen - Galatasaray phải kết thúc với tỷ số hòa. Nếu trận Copenhagen - Galatasaray có kẻ thắng người thua chung cuộc, thì cho dù Man United đè bẹp Bayern bao nhiêu bàn cũng vô nghĩa.

Theo Hãng Opta, Onana đang là thủ môn mắc lỗi dẫn đến bàn thua nhiều nhất ở Champions League kể từ mùa 2018-2019. Sau 44 lần ra sân, anh đã mắc tới 7 lỗi, nhiều hơn gấp đôi so với người xếp thứ hai là thủ môn Manuel Neuer.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết