12/08/2014 - 09:23

AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY

Còn nhiều sai phạm trong hoạt động phương tiện vui chơi giải trí và nhà hàng nổi

Trung tá Nguyễn Văn Ngôn, Phó Trưởng phòng PC68 Công an TP Cần Thơ (đứng giữa) đang kiểm tra hoạt động tại khu vực bãi tắm sông Hậu. Ảnh: X.ĐÀO 

Từ ngày 1-8 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy TP Cần Thơ do Trung tá Nguyễn Văn Ngôn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (Phòng PC68) Công an TP Cần Thơ làm trưởng đoàn cùng với Thủy đoàn 3, thuộc Cục Cảnh sát đường thủy đã kiểm tra hoạt động tàu du lịch, tàu cao tốc, phương tiện vui chơi giải trí và nhà hàng nổi trên đường thủy trên địa bàn TP Cần Thơ.

Qua làm việc với ông Trần Anh Tuấn, quản lý Câu lạc bộ Thể thao nước bãi tắm sông Hậu, thuộc Công ty Cổ phần Du lịch sông Hậu (đường Sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), ông Tuấn xuất trình biên bản làm việc của Đội 2 Thanh tra giao thông (TTGT) lập ngày 18-7-2014, với nội dung như sau: Qua kiểm tra thực tế, đoàn phát hiện bến thủy nội địa chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép; không có phương án đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Hiện tại khu vực bến có 2 ca-nô đang hoạt động đã hết hạn đăng kiểm; 2 mô tô nước chưa đăng ký, đăng kiểm; chưa bố trí phương án cứu hộ, cứu nạn trong khu vui chơi giải trí bãi tắm. Đội 2 TTGT đã lập biên bản đình chỉ hoạt động 2 ca-nô và 2 mô tô nước. Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Du lịch sông Hậu khắc phục các lỗi sau: Xin giấy phép hoạt động bến thủy nội địa khu vực bãi tắm, vui chơi giải trí trên đường thủy; đăng kiểm 2 ca-nô đúng quy định; đăng ký, đăng kiểm 2 mô tô nước; bố trí phương án cứu hộ, cứu nạn, phương án đảm bảo ATGT đường thủy.

Tuy đã có nhiều biên bản làm việc, nhưng Trung tá Nguyễn Văn Ngôn, chỉ nhắc nhở và hướng dẫn ông Trần Anh Tuấn khẩn trương làm các thủ tục theo yêu cầu của Đội 2 cơ động đường thủy TTGT. Đồng thời, dừng ngay hoạt động ca-nô và mô tô nước, nếu phát hiện còn hoạt động, lực lượng sẽ xử phạt nghiêm. Ông Trần Anh Tuấn hứa sẽ khắc phục sớm, bởi tính đến nay có khoảng 20 biên bản làm việc nhưng do thủ tục phải chờ cơ quan chức năng giải quyết. Ông Tuấn lý giải: Hiện công ty đã trình phương án cứu hộ, cứu nạn và phương án đảm bảo ATGT đường thủy (phương án cảnh giới) đang chờ Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 4 trả lời. Đây không phải lần đầu đoàn lập biên bản kiểm tra và đình chỉ hoạt động mô tô nước, mà ngày 28-5-2014, chúng tôi cùng Đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy đã đến kiểm tra tại bãi tắm này cũng nhận rất nhiều biên bản làm việc của TTGT, Phòng PC68, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch… Đoàn cũng yêu cầu công ty sớm khắc phục các hạn chế, thiếu sót để đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách đến vui chơi giải trí tại khu vực bãi tắm này.

Đối với hoạt động của Du thuyền Cần Thơ tại Bến Ninh Kiều, chi nhánh Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ, ông Trần Văn Biên, đại diện công ty xuất trình biên bản làm việc ngày 17-7-2014 của Đội 2 cơ động đường thủy, thuộc TTGT. Đội 2 cơ động đường thủy yêu cầu chủ phương tiện phải bố trí những người làm việc trên phương tiện có đầy đủ bằng chứng chỉ chuyên môn theo quy định; đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm; phòng cháy và chữa cháy, nhất là phải có phương án cứu hộ, cứu nạn và các điều kiện an toàn. Do vậy, qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện và tiếp tục nhắc nhở chủ phương tiện nội dung như sau: Mặc dù, chủ phương tiện có trang bị phao cứu sinh, cứu đắm nhưng bố trí chưa hợp lý; có phương án phòng cháy và chữa cháy, nhưng còn thiếu 1 bình chữa cháy khí loại 35kg, thừa bình khí loại nhỏ; không có chứng nhận bơi lội cho thuyền viên…

Qua đó, đoàn yêu cầu chủ phương tiện bổ sung đủ bình khí loại 35kg; trang bị kiến thức (chứng chỉ bơi lội) cho tất cả thuyền viên; bố trí phao cứu sinh đúng vị trí. Ông Trần Văn Biên cho biết: lãnh đạo Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ đã đăng ký với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chọn thời gian thích hợp để đưa các thuyền viên dự học lấy chứng chỉ bơi lội đúng quy định.

Trước thực trạng trên, để kiềm chế tai nạn giao thông đường thủy đến mức thấp nhất, đặc biệt là mùa mưa bão, ngoài sự nỗ lực tuyên truyền, nhắc nhở của các ngành chức năng, rất cần sự tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy của các chủ doanh nghiệp, người tham gia giao thông đường thủy, góp phần hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra.

TRẦN VŨ TRỌNG

Chia sẻ bài viết