29/10/2017 - 10:15

Cơn đau đầu của Jurgen Klopp 

Trận thảm bại 1-4 trước Tottenham ở vòng 9 giải Ngoại hạng Anh hồi tuần rồi, một lần nữa cho thấy HLV Jurgen Klopp vẫn còn nhiều việc phải làm với Liverpool dù ông đã trải qua 2 năm dẫn dắt The Kop.

Trước việc đội bóng thường có những sai lầm cá nhân và yếu kém trong các pha bóng cố định, HLV Jurgen Klopp đang chịu những chỉ trích nặng nề vì không tìm được lời giải cho bài toán ở hàng thủ. Không thể mang về Virgil van Dijk mà chỉ mua được những cầu thủ ít tên tuổi ở hàng phòng ngự như Steven Caulker (hợp đồng cho mượn), Joel  Matip (tự do), Ragnar Klavan (4 triệu bảng Anh), Andrew Robertson (8 triệu bảng) và thủ thành Loris Karius (4 triệu bảng) đã dẫn đến hàng thủ của The Kop thi đấu mơ ngủ như hiện nay. Dự báo, Liverpool có thể bị thủng lưới đến 57 bàn nếu không có sự thay đổi sắp tới.

Jurgen Klopp (giữa) đang trải qua giai đoạn khó khăn cùng Liverpool.  Ảnh: skysports

Vấn đề thứ hai là Klopp quá tin tưởng những cầu thủ kỳ cựu của đội bóng vùng Merseyside. Trong đội hình chính gặp Manchester United ở vòng 8, chỉ có 3 cầu thủ do Klopp mang về là Matip, Georginio Wijnaldum và Mohamed Salah. Rõ ràng, bộ khung của Liverpool hiện vẫn dựa vào những cầu thủ có từ thời HLV Brendan Rodgers. Khi được mời về dẫn dắt Liverpool, cựu HLV Dortmund khẳng định ông thừa hưởng nhóm cầu thủ mà không cần thay đổi nhiều. Tuy nhiên, ông đã đánh giá quá cao chất lượng các cầu thủ này. Họ đạt phong độ cao trong tuần này, nhưng thiếu sự ổn định cho những tuần còn lại. Dejan Lovren liệu có thực sự là trung vệ giúp Klopp giành chức vô địch Ngoại hạng Anh? Hay Jordan Henderson trở thành tiền vệ tổ chức và đội trưởng đưa cả đội đến ngôi vương bóng đá Anh? Trả lời “có” cho 2 câu hỏi này chỉ có thể là những người cực kỳ lạc quan.

Một điều còn thiếu ở Liverpool hiện nay là thủ lĩnh thực sự trên sân. Klopp chỉ đạo các cầu thủ từ bên ngoài sân bằng phong cách rất máu lửa. Tuy nhiên, trong sân không có một cầu thủ đội trưởng nào của Liverpool thể hiện tính cách như thế. Liverpool từng tràn ngập các thủ lĩnh: Steven Gerrard, Jamie Carragher, Pepe Reina, Sami Hyypia, Xabi Alonso, Javier Mascherano và Dirk Kuyt. Họ là những cầu thủ có tố chất đội trưởng và tinh thần mạnh mẽ để thay đổi cục diện trận đấu từ thua sang hòa, từ hòa thành thắng. Còn bây giờ “Quỷ đỏ” vùng Merseyside chật vật tìm người mang chiếc băng thủ quân. Thống kê Liverpool không thể chọc thủng lưới đối phương sau phút thứ 77 tính đến thời điểm này của mùa giải đã bộc lộ vấn đề lớn trong việc ghi những bàn thắng quyết định- yếu tố quan trọng đối với bất cứ đội bóng thành công nào.

Ngoài những vấn đề trên, Klopp còn loay hoay tìm kiếm sự cân bằng cho đội bóng. Giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái chứng kiến hàng thủ Liverpool thi đấu chắc chắn với 4 chốt chặn, án ngữ trước thủ thành Simon Mignolet. Phía trên họ là bộ ba tiền vệ Henderson, Wijnaldum và Emre Can. Mùa giải năm nay, ông Klopp sử dụng Henderson cho vị trí tiền vệ tổ chức đồng nghĩa vai trò của Can cũng thay đổi. Do đó, tuyển thủ người Đức phải mất thời gian để thích nghi với vai trò thiên về tấn công. Ngoài ra, sự vắng mặt của Sadio Mane do chấn thương đã để lại khu trung tuyến thiếu hẳn sức tấn công của The Kop.

BÌNH DƯƠNG 

Chia sẻ bài viết