03/07/2024 - 22:44

Cody Gakpo “gánh team”, nhưng rất cần hỗ trợ 

Cody Gakpo đang nổi lên như một trong những cầu thủ xuất sắc nhất tại EURO 2024 và hiện đang dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày Vàng. Tuy nhiên, tiền đạo của Hà Lan cần sự hỗ trợ từ các đồng đội đang thi đấu dưới sức nếu Hà Lan muốn tiến xa hơn trong giải đấu này.

Cody Gakpo (11) tỏa sáng trong chiến thắng 3-0 của Hà Lan trước Romania. Ảnh: UEFA

Gakpo đã vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng ghi bàn của EURO 2024 cùng với Jamal Musiala (Đức), Ivan Schranz (Slovakia) và Georges Mikautadze (Georgia) sau khi ghi bàn thắng thứ ba của mình và kiến tạo cho Donyell Malen trong chiến thắng 3-0 trước Romania. Tiền đạo đang chơi cho CLB Liverpool còn có một bàn thắng bị VAR từ chối vì lỗi việt vị khi Hà Lan bỏ lỡ nhiều cơ hội trước khi giành chiến thắng dễ dàng trong trận đấu vòng 1/8.

Bàn thắng trong hiệp một của Gakpo, khi anh cắt bóng từ cánh trái và đánh bại thủ môn Florin Nita bằng cú sút mạnh chân phải, đủ để đội bóng của HLV Ronald Koeman giành vé vào tứ kết. Ở phút 83, Gakpo đã chuyền bóng cho Malen để ghi bàn thứ 2, trước khi Malen ghi bàn thứ 3 trong thời gian bù giờ, ấn định chiến thắng 3-0.

Hà Lan đã rơi vào nhánh đấu dễ hơn, tránh được các đội mạnh như Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha, và có thể tiến xa đến trận chung kết. Tuy nhiên, Gakpo không thể làm điều đó một mình, đặc biệt khi đối đầu với các đội mạnh hơn. Dù đang thể hiện phong độ xuất sắc tại Đức, nhưng Gakpo rất cần sự hỗ trợ từ Memphis Depay và Xavi Simons.

Cặp đôi này đã có nhiều khoảnh khắc quan trọng trước Romania nhưng không tận dụng được, do dứt điểm kém, chuyền bóng không chính xác hoặc quyết định sai lầm. Simons và Depay đã bỏ lỡ những cơ hội rõ ràng để đảm bảo chiến thắng cho Hà Lan, trong khi Malen đã tạo ra ảnh hưởng khi vào sân từ ghế dự bị với 2 bàn thắng muộn. Nhưng chính sự bền bỉ của Gakpo đã tạo nên bàn thắng đầu tiên của Malen, khi anh nhận bóng từ đường chuyền lỗi của Depay và chuyền cho Malen ghi bàn.

Gakpo đang chứng tỏ là cầu thủ quan trọng nhất của HLV Koeman và là một cầu thủ tấn công mà ông có thể tin cậy. Chỉ có Kylian Mbappe của Pháp ghi nhiều bàn thắng hơn Gakpo (9 bàn trong 10 trận so với 6 bàn trong 9 trận), ở World Cup 2022 và EURO 2024.

HLV Koeman, người từng giành chức vô địch EURO 1988 tại Đức với Hà Lan khi còn là cầu thủ, đang đối mặt với quyết định quan trọng về hàng công trước trận tứ kết. Liệu Depay có tiếp tục đá chính, hay ông sẽ trao cơ hội cho Wout Weghorst? Một vấn đề mà ông không phải đặt ra đối với Gakpo vì anh đã trở thành cái tên không thể thiếu trong đội hình của tuyển Hà Lan.

Cody Gakpo đã xứng đáng được UEFA chọn là cầu thủ chơi hay nhất trận Hà Lan - Romania. Anh đã ghi bàn thắng cá nhân đẹp mắt và suýt lập cú đúp. Ngoài thể hiện phong độ xuất sắc và luôn sẵn sàng tạo ra những cơ hội nguy hiểm, anh còn kiến tạo bàn thắng thứ 2.

Ronald Koeman, HLV Hà Lan, chia sẻ: "Đôi khi rất khó giải thích tại sao chúng tôi chơi không tốt và tại sao lại đạt phong độ cao. Hôm nay khởi đầu khó khăn, nhưng chúng tôi đã tìm lại được lối chơi và gây khó khăn cho họ với lối chơi tấn công của mình".

Đây là chiến thắng đầu tiên của Hà Lan trong 4 trận knock-out EURO, kể từ khi đánh bại Thụy Điển trên chấm phạt đền ở tứ kết 2004. Bàn thắng của Gakpo là bàn thắng duy nhất trong hiệp một của Hà Lan trong 6 trận knock-out EURO gần đây. Malen là cầu thủ Hà Lan đầu tiên ghi bàn trong trận knock-out EURO khi vào sân từ ghế dự bị. Simons, ở tuổi 21 và 72 ngày, là cầu thủ trẻ nhất kiến tạo trong một trận knock-out EURO cho Hà Lan.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết