12/05/2018 - 16:53

Có thể dẹp “bóng ma” sân cỏ? 

Mới đây, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) có hành động nhận được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ khi ngưng hợp tác với 2 trọng tài Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Trọng Thư và cả giám sát trọng tài Dương Văn Hiền (sau đó  đổi sang làm giám sát chung). Sự việc này diễn ra trong bối cảnh Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chuẩn bị tổ chức Đại hội lần thứ VIII, mở ra hy vọng cải tổ Ban Trọng tài của VFF, vốn bị chỉ trích bởi những tiếng còi “méo mó” mùa giải nào cũng có.

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư (bìa trái) trong lần làm nhiệm vụ trên sân Cần Thơ ở vòng 2 V.League 2018.

Trọng tài Nguyễn Văn Kiên bị ngưng hợp tác vô thời hạn vì sai sót trong những phút cuối trận đấu giữa Khánh Hòa với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) ở vòng 7 V.League 2018 trên sân 19-8. Trọng tài Kiên cho đội chủ nhà Khánh Hòa được hưởng một quả phạt đền sau tình huống trung vệ ngoại binh Zarour Chaher bị ngã trong vòng cấm khi va chạm với hậu vệ A Hoàng của HAGL. Quyết định thổi 11m của trọng tài Nguyễn Văn Kiên vấp phải sự phản ứng quyết liệt của đội bóng phố núi. Dù Ban Trọng tài VFF chưa có kết luận chính thức về tình huống thổi phạt 11m của trọng tài Kiên, nhưng Ban điều hành V.League đã quyết định không mời trọng tài Kiên làm nhiệm vụ ở các giải đấu do VPF tổ chức. Vấn đề của trọng tài Kiên là vì đã phạm nhiều sai sót tại V.League 2018.

Ngoài trọng tài Nguyễn Văn Kiên, VPF cũng ra quyết định không mời trọng tài Nguyễn Trọng Thư (con trai Trưởng Ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi). Trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã gây bức xúc cho người hâm mộ trên sân Cần Thơ ở trận đấu giữa đội nhà XSKT Cần Thơ với Hà Nội ở vòng 2 V.League 2018. Trọng tài Thư cũng được xác định là đã mắc nhiều sai lầm kể từ đầu mùa giải. Ban điều hành V.League cho rằng những sai sót của các trọng tài ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu và ảnh hưởng cả hình ảnh của giải nên không tiếp tục mời họ làm việc tại V.League.

Còn giám sát trọng tài Dương Văn Hiền chưa làm tốt nhiệm vụ giám sát trận đấu khi không báo cáo vấn đề của trọng tài Kiên trong trận đấu giữa Khánh Hòa với HAGL. Trên thực tế, VPF không có quyền kỷ luật trọng tài hay giám sát mà quyết định kỷ luật do Ban Trọng tài của VFF đưa ra. Tuy nhiên VPF là đơn vị tổ chức, điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nên hoàn toàn có quyền không mời các trọng tài này tham gia làm nhiệm vụ.

Với các nhà điều hành bóng đá Việt nhiều năm qua, trọng tài luôn khiến họ phải đau đầu, bởi gần như mùa giải nào cũng xảy ra tranh cãi về những tiếng còi làm sai lệch kết quả trận đấu, nhưng mọi giải pháp gần như vô hiệu. Còn nhớ, khi VPF được thành lập năm 2011, việc đầu tiên được chấn chỉnh là công tác trọng tài với những khóa bồi dưỡng chuyên môn lẫn đạo đức cho các trọng tài. Song song đó, tiền công cho trọng tài ở mỗi trận đấu được nâng lên cao đáng kể và mùa giải 2012, chất lượng trọng tài được cải thiện. Nhưng mọi việc gần như trở lại với guồng quay vốn có của giới trọng tài ở những mùa giải sau đó. Ông Trần Bình Sự, cựu HLV của Bình Dương có 35 năm lăn lộn trong bóng đá, chia sẻ rằng: "Trọng tài nội nhiều đời nay đều có phe cánh, có dây, có những luật bất thành văn khó nói lắm. Đại hội VFF sắp tới có thể là một cơ hội để thay đổi. Vấn đề là người mới phải có cái tâm vì sự đi lên của bóng đá nước nhà”.

Nhắc đến những góc khuất của trọng tài, giới bóng đá Việt thường nghĩ đến "án điểm" năm 2005, khi hàng loạt trọng tài bị treo còi, thậm chí xộ khám vì dính vụ tiêu cực lớn nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà. Nhưng từ đó đến nay, các hình thức tiêu cực trở nên tinh vi và những tiếng còi méo mó vẫn đều đặn xuất hiện trên sân cỏ Việt. Trong quyền hạn của mình, VPF đã thẳng tay tuyên chiến với các vấn đề của trọng tài. Cuộc chiến sẽ còn kéo dài.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết