15/01/2023 - 22:21

Cơ hội vô địch vẫn chia đều giữa Việt Nam và Thái Lan 

NGUYỄN MINH

Sau trận hòa 2-2 trên sân Mỹ Ðình, 19g30 tối nay 16-1-2023, tuyển Việt Nam sẽ đến Thái Lan làm khách, trong khuôn khổ trận lượt về chung kết AFF Cup 2022. Ðược đá sân nhà, lại có ưu thế cho Thái Lan khi AFF Cup vẫn tính lợi thế bàn thắng trên sân khách. Thế nhưng trong cuộc tranh chấp giằng co này, thầy trò HLV Mano Polking không hề muốn thủ hòa với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Quang Hải (phải) vẫn chưa lấy lại phong độ cao nhất, nhưng hy vọng anh sẽ trở thành “sát thủ” trên sân khách.

Lợi thế cho Thái Lan khi họ chỉ cần hòa 0-0, thậm chí 1-1 thì cũng nâng cúp vô địch trên sân nhà. Thế nhưng, nếu nhập cuộc với tâm thế thủ hòa, “Voi chiến” có thể phải trả giá đắt vì tuyển Việt Nam không còn cửa nào khác là phải ghi bàn thắng vào lưới đối thủ. Trong thế không còn gì để mất, “Những chiến binh sao vàng” buộc phải mạo hiểm tấn công và bằng mọi cách phải giành chiến thắng, ít nhất là 1 bàn, trước khi thầy Park chia tay bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, ghi bàn trên sân khách thật sự là vấn đề rất khó cho các học trò của HLV Park Hang-seo. Ở trận lượt đi vừa qua, dù có đầy đủ các yếu tố thuận lợi, khi Tiến Linh ghi bàn từ khá sớm, sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà, nhưng các cầu thủ Việt Nam đã tự đánh mất chỉ trong ít phút đầu hiệp 2 sau bàn thắng gỡ hòa của Adisak. Có vẻ như sự khắc nghiệt của AFF Cup với lịch thi đấu khá dày, hoặc sự chủ quan của các cầu thủ đã khiến thể lực không còn đảm bảo. Việc tuyển Việt Nam chơi chùng xuống vào đầu hiệp 2 đã tạo thời cơ để tuyển Thái Lan vùng lên mạnh mẽ, tấn công liên tiếp với những đường chuyền dài vượt tuyến, phá vỡ hàng phòng ngự vốn chưa để thủng lưới bàn nào trong 6 trận trước đó. Duy Mạnh, Tiến Dũng và cả Ngọc Hải dường như không còn theo kịp các tiền đạo đối phương. Ông Park đã phải điều chỉnh khi đưa Việt Anh và Thanh Bình vào thay thế, nhưng không thể gia cố chắc lá chắn trước khung thành Văn Lâm. Bởi cách phòng ngự giăng ngang bắt việt vị của Việt Nam dường như đã bị Thái Lan bắt bài, khi cả 2 bàn thắng của họ đều đến từ những pha bóng phá bẫy việt vị thành công.

Ðó sẽ là vấn đề nan giải của ông Park trong trận lượt về này, khi các cầu thủ tấn công của Thái Lan xuất sắc hơn nhiều những đối thủ trước đó của tuyển Việt Nam tại giải. Họ rất nhanh, kỹ thuật và phối hợp rất ăn ý. Trong khi đó, hàng tiền vệ của tuyển Việt Nam trong trận lượt đi được xem là mạnh nhất hiện nay, nhưng dường như chưa đạt được phong độ tốt nhất. Quang Hải, Hoàng Ðức, Hùng Dũng không ít lần chuyền bóng cho Tiến Linh, Tuấn Hải nhưng không thể nhận được. Những pha bóng dài cũng chưa đạt hiệu quả như ý. Ngoại trừ tình huống lên tham gia tấn công, tạt bóng của Ngọc Hải cho Tiến Linh đánh đầu mở tỷ số, còn lại những đường chuyền vượt tuyến của Tiến Dũng, Hùng Dũng, Tấn Tài, Văn Hậu, Việt Anh đều không đạt độ chuẩn xác, hoặc thuận lợi cho tiền đạo ghi bàn. Sau khi dẫn trước, tuyển Việt Nam không giữ được sức ép lên phần sân đối phương, hoặc có thể không còn đủ sức để pressing, nên để đối thủ áp đảo và kiểm soát thế trận.

Trận đấu này, ông Park cũng sẽ phải đau đầu tìm người thay thế vị trí của Hoàng Ðức (bị 2 thẻ vàng) đá cặp với Hùng Dũng. Trong các trận đấu trước, Tuấn Anh và Châu Ngọc Quang đều đã được đưa vào sân để “khởi động” và cả hai đều có những thế mạnh riêng. Văn Thanh cũng sẽ vắng mặt vì thẻ phạt, nhưng không đáng lo vì Tấn Tài vẫn có thể xuất phát ngay từ đầu. Bên phía Thái Lan cũng sẽ không có Bunmathan Theerathon, tiền vệ đội trưởng đã có 2 đường chuyền kiến tạo cho đồng đội ghi bàn vào lưới Việt Nam, và hậu vệ cánh trái Sasalak Haiprakhon.

Ở chung kết AFF Cup 2008, tuyển Việt Nam từng hạ Thái Lan 2-1 trên sân khách và hòa 1-1 trên sân nhà để lên ngôi vô địch, cũng trong những trận cầu căng thẳng. Hy vọng lịch sử sẽ lập lại, khi tuyển Việt Nam đã hòa lượt đi trên sân nhà và sẽ tìm được chiến thắng vào tối nay.

Chia sẻ bài viết