08/07/2021 - 08:26

Cơ hội việc làm tốt từ ngành Ðiều dưỡng 

Hiện nay, bên cạnh ngành Y, Dược, ngành Ðiều dưỡng vẫn đang khẳng định vị thế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng ngành Ðiều dưỡng Trường Cao đẳng Y tế  (CÐYT) Cần Thơ, cơ hội việc làm luôn rộng mở với người học.

Sinh viên Trường CÐYT Cần Thơ trong giờ học.

Nhu cầu nhân lực ngành Ðiều dưỡng

Thực trạng thiếu Ðiều dưỡng viên đang xảy ra ở nhiều nước, ngay cả tại các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Nhật Bản… Nhiều nước đang thực hiện chính sách thu hút Ðiều dưỡng viên chất lượng đến từ các nước khác bằng cách nới lỏng luật di trú và trả lương cao hơn. Riêng ở Việt Nam, nguồn nhân lực Ðiều dưỡng thực tế chỉ đáp ứng được 1/3 quy định của Nhà nước về chế độ Ðiều dưỡng. Khi dân số dần chính thức bước vào giai đoạn già hóa với tuổi thọ tăng liên tục trong các thập kỷ qua, nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn, thì việc đào tạo nguồn nhân lực Ðiều dưỡng để bù đắp những thiếu hụt ấy là quan trọng và cấp bách.

Ðiều dưỡng là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống của một bệnh viện, trung tâm y tế. Tại các nước phát triển và đang phát triển, vai trò của Ðiều dưỡng viên đã được nâng cao trong việc quản lý các cơ sở chăm sóc ban đầu, bệnh viện, tham gia khám và điều trị, chăm sóc các bệnh lý theo chuyên ngành. Theo mức chuẩn của Bộ Y tế Việt Nam, tại các bệnh viện, tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ cần đạt 2,5/1 đến 3,5/1, tuy nhiên, con số này ở nước ta mới chỉ đạt 1,7/1. Do vậy, nhu cầu nhân lực về ngành Ðiều dưỡng hiện nay và tương lai vẫn ở mức cao, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho những người theo học ngành Ðiều dưỡng.

Sau khi hoàn thành chương trình ngành Ðiều dưỡng, người học có thể đảm nhận công việc ở rất nhiều vị trí: Ðiều dưỡng viên tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, thẩm mỹ; trở thành Ðiều dưỡng trưởng thực hiện vai trò quản lý chăm sóc sức khỏe người bệnh; tự mở các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tư vấn sức khỏe; tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các đơn vị y tế. Công việc chính là trực tiếp đón nhận bệnh nhân, làm thủ tục hành chính, nhận định tình trạng bệnh và lên kế hoạch chăm sóc, sau đó hỗ trợ bác sĩ khi cần thiết, giúp bệnh nhân ổn định tinh thần và thể lực khi điều trị...

Cơ hội việc làm khi học ngành Ðiều dưỡng tại Trường CÐYT Cần Thơ

Ngành Ðiều dưỡng của Trường CÐYT Cần Thơ có bề dày đào tạo và cơ sở thực hành tiện nghi. Bên cạnh cung cấp kiến thức nền tảng chuyên ngành Ðiều dưỡng, trường còn chú trọng trau dồi cho sinh viên kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, giao tiếp bên cạnh những kỹ năng về nghề nghiệp. Ðây chính là những yếu tố cần thiết để các sinh viên của trường tự tin khẳng định bản thân và phục vụ cộng đồng. Nhiều năm liền, tỷ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp của ngành Ðiều dưỡng tại trường đạt 98%, đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực cho hệ thống y tế của vùng ÐBSCL. Giảng viên của trường dày dặn kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao và luôn cập nhật kiến thức mới áp dụng vào bài giảng để phục vụ cho công tác giảng dạy. Hiện nay, Khoa Ðiều dưỡng của trường có 18 giảng viên, trong đó có 10 giảng viên trình độ thạc sĩ, 8 giảng viên trình độ đại học với kinh nghiệm giảng dạy đều trên 10 năm.

Làm việc tại nước ngoài là mục tiêu lớn của nhiều sinh viên. Riêng đối với sinh viên ngành Ðiều dưỡng tại Trường CÐYT Cần Thơ, điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay nhờ các thỏa thuận hợp tác đào tạo và tuyển dụng giữa nhà trường với các đối tác đến từ Ðức, Nhật Bản... Năm 2017, được sự cho phép của UBND TP Cần Thơ, nhà trường đã phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ Hợp tác quốc tế (Công ty CICS) và Tập đoàn Bệnh viện Nara Higashi tổ chức đào tạo tiếng Nhật miễn phí cho sinh viên. Hiện trường có 16 sinh viên đã tốt nghiệp đang làm việc tại Tập đoàn Bệnh viện Nara Higashi (Nhật Bản), đồng thời có 2 lớp tiếng Nhật N4, N3. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tham gia xuất khẩu lao động tại các nước: Nhật Bản, Ðức... Trường đang tiếp tục mở thêm các lớp tiếng Nhật cho sinh viên có nhu cầu và định hướng đi thực tập sinh tại Nhật Bản.

Ðể có cơ hội làm việc trong ngành Ðiều dưỡng, thí sinh cần định hướng nghề nghiệp rõ ràng, xác định đúng trình độ năng lực của mình để lựa chọn những trường học phù hợp. Bởi bậc đại học trong lĩnh vực Ðiều dưỡng thường có ngưỡng điểm đầu vào rất cao, trong khi đó, tham gia tuyển sinh ngành Ðiều dưỡng tại Trường CÐYT Cần Thơ, thời gian đào tạo rút ngắn hơn 1 năm so với học đại học, sinh viên được đào tạo chuyên sâu về thực hành, có năng lực làm được việc ngay sau khi ra trường và sau khi tốt nghiệp vẫn có thể học liên thông lên đại học. 

Năm học 2021-2022, Trường CÐYT Cần Thơ hiện đang nhận hồ sơ xét tuyển; xem chi tiết tại website trường: cmc.edu.vn; fanpage Ðoàn Thanh niên - Hội Sinh viên: https://www.facebook.com/doanthanhnien.cmc/?ref=pages_you_manage; hoặc liên hệ trực tiếp Phòng Ðào tạo trường tại số điện thoại 02923.890.550 để được tư vấn và hướng dẫn.

Bài, ảnh: THÚY HẰNG

Chia sẻ bài viết