22/05/2024 - 15:55

Cơ hội nào cho chủ nhà Đức tại EURO 2024? 

Sau thời gian khó khăn, đội tuyển Ðức chuẩn bị sẵn sàng cho EURO 2024, giải đấu mà họ sẽ là chủ nhà. Những năm gần đây, bóng đá Ðức đã trải qua nhiều thất bại, bao gồm việc bị loại ngay từ vòng bảng ở các kỳ World Cup liên tiếp và bị tuyển Anh đánh bại ở vòng 1/16 tại EURO 2020. Tuy nhiên, hy vọng đang nhen nhóm nhờ vào những thay đổi quan trọng trong đội hình và ban huấn luyện.

Toni Kroos (8) sẽ gánh vác trọng trách tìm lại vinh quang cho chủ nhà Đức ở EURO 2024. Ảnh: Managingmadrid

Kể từ sau World Cup 2022, "Cỗ xe tăng" đã trải qua một giai đoạn bất ổn với chuỗi trận giao hữu đáng thất vọng - thua 5 trong 8 trận, dẫn đến việc HLV Hansi Flick bị sa thải và HLV Julian Nagelsmann được bổ nhiệm làm HLV trưởng. Sự thay đổi này đã mang lại một làn gió mới cho đội tuyển, dù vẫn còn nhiều lo ngại.

Niềm tin vào đội tuyển Ðức đã phần nào được khôi phục sau những chiến thắng trước tuyển Pháp (2-0) và tuyển Hà Lan (2-1) trong các trận giao hữu hồi cuối tháng 3. Tuyển Ðức luôn là một đội bóng mạnh trong các giải đấu lớn, và họ không bao giờ bị đánh giá thấp.

Một trong những nhân tố quan trọng nhất của sự khôi phục này là sự trở lại của Toni Kroos. Sau 3 năm từ giã đội tuyển quốc gia, ngôi sao của CLB Real Madrid đã quyết định quay lại và ngay lập tức tạo ra ảnh hưởng to lớn. Trong trận đấu đầu tiên trở lại, gặp tuyển Pháp, Toni Kroos đã giúp ổn định hàng tiền vệ của Ðức, thậm chí có một pha kiến tạo chỉ sau 7 giây. Anh được HLV Julian Nagelsmann khen ngợi là "không thể tin được" và "cầu thủ phi thường".

Dù đã 34 tuổi, Toni Kroos vẫn sẽ là trung tâm của mọi hoạt động kiểm soát bóng của tuyển Ðức. Do đó, anh sẽ cần sự hỗ trợ từ một tiền vệ phòng ngự như Robert Andrich của CLB Bayer Leverkusen. Vẫn còn câu hỏi về vai trò của Ilkay Gundogan trong đội hình, nhưng với sự trở lại của Toni Kroos, tài năng của ngôi sao này có thể dư thừa. Các tài năng trẻ như Jamal Musiala và Florian Wirtz cũng sẽ là những nhân tố quan trọng trong việc tạo đột phá.

Ðội tuyển Ðức cũng có sự bổ sung từ các cầu thủ như Waldemar Anton và Deniz Undav, nhờ vào chiến dịch thành công của CLB Stuttgart tại Giải vô địch quốc gia Ðức Bundesliga. Dù không chắc chắn sẽ có mặt trong đội hình chính, họ có thể là những cầu thủ dự bị quý giá cho hàng phòng ngự và hàng công.

Maximilian Mittelstadt, một cầu thủ khác của CLB Stuttgart, cũng đang có cơ hội lớn trở thành hậu vệ cánh trái chính của đội tuyển Ðức sau khi sự nghiệp khởi sắc trở lại tại CLB Stuttgart, nhờ vào chiến thuật huấn luyện của HLV Sebastian Hoeness. Không có hậu vệ cánh trái nào của Ðức đạt được trình độ như Maximilian Mittelstadt ở thời điểm hiện tại.

Tuyển Ðức có đủ khả năng để giành ngôi nhất bảng A (gồm Scotland, Hungary, Thụy Sĩ) và tiến vào vòng 1/16. Sau đó, cơ hội của "Cỗ xe tăng" sẽ dần tăng lên, vì tuyển Ðức đã chứng minh họ có thể chơi tốt trước các đối thủ được đánh giá mạnh hơn nhưng lại gặp khó khăn trước những đội bóng chơi phòng ngự phản công. Nếu tuyển Ðức vượt qua vòng 1/16, mọi chuyện đều có thể xảy ra, bao gồm tham vọng đoạt chức vô địch trên sân nhà.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Julian Nagelsmann, người từng bị CLB Bayern Munich sa thải hồi năm ngoái, tuyển Ðức đang tìm lại phong độ. Với 3 chiến thắng trong 6 trận, chiến lược gia 36 tuổi vẫn còn nhiều điều để chứng minh, nhưng những màn trình diễn gần đây cho thấy ông đã có những ý tưởng rõ ràng cho "Cỗ xe tăng".

EURO 2024 là giải đấu quan trọng để tuyển Ðức khẳng định lại vị thế trong làng bóng đá thế giới. Với sự trở lại của Toni Kroos và sự dẫn dắt của HLV Julian Nagelsmann, người hâm mộ bóng đá Ðức hoàn toàn có lý do để hy vọng vào một kỳ EURO thành công trên sân nhà.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết