21/02/2022 - 09:56

Cơ hội cuối cho Barcelona 

Sau 17 mùa giải liên tiếp góp mặt ở vòng loại trực tiếp Champions League, Barcelona đã phải xuống chơi ở Europa League. HLV Xavi và các học trò (ảnh) sẽ được an ủi phần nào nếu vô địch Europa League, nhưng vẫn còn những lý do khác buộc họ phải đoạt chiếc cúp này.

Ảnh: sportskeeda

Ảnh: sportskeeda

Do đã bị loại khỏi Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha, thua Real Madrid ở Siêu Cúp Tây Ban Nha, Barcelona hiện chỉ còn thi đấu tại La Liga và Europa League. Vô địch Europa League là cơ hội cuối cùng để “gã khổng lồ” xứ Catalan tránh một mùa giải trắng tay danh hiệu. Ngoài ra, xưng vương ở đấu trường hạng hai châu Âu này cũng giúp Barcelona có vé dự Champions League mùa tới, điều mà đội bóng của HLV Xavi khó giành được thông qua việc cán đích trong tốp 4 La Liga mùa giải hiện tại. Cuộc chiến giành vị trí thứ tư tại La Liga đang rất khốc liệt. Barcelona đang đứng thứ tư với 39 điểm, bằng với Atletico Madrid (đội xếp thứ 5), hơn Real Sociedad (xếp thứ 6) 1 điểm và Villarreal 3 điểm. “Mục tiêu của chúng tôi là trở lại Champions League mùa tới và có hai cách để đạt được điều đó: cán đích trong tốp 4 La Liga hoặc vô địch Europa League”, HLV Xavi thừa nhận.

Thành công tại Europa League cũng mang ý nghĩa rất quan trọng đối với hy vọng phục hồi tài chính của Chủ tịch CLB, ông Joan Laporta. Với việc đá play-off Europa League, Barcelona nhận hơn 500.000 USD tiền thưởng từ UEFA. Nếu thắng trận play-off để vào vòng 1/8, thầy trò Xavi sẽ có thêm khoảng 1 triệu USD. Đội bóng sẽ thu về lần lượt 2 triệu và 3 triệu USD nếu vào tứ kết và bán kết. Trong trường hợp vô địch Europa League, họ sẽ bỏ túi gần 11 triệu USD. Trước đó, Barcelona được nhận 64 triệu USD ở vòng bảng Champions League, bao gồm 39 triệu USD tiền xếp hạng lịch sử, 18 triệu USD tiền dự giải, 6 triệu USD cho hai trận thắng Benfica và Dynamo Kiev, cùng 1 triệu USD cho trận hòa Benfica.

Đó là một khoản thu nhập quan trọng nhằm giảm khoản nợ lên tới hơn 1 tỉ USD của đội chủ sân Nou Camp. Đây cũng là sự chứng minh cho thành công của dự án của Xavi. Từ đó, Chủ tịch Laporta sẽ có điều kiện để mang về một bản hợp đồng xuất sắc vào mùa hè như Erling Haaland từ CLB Borussia Dortmund. Hành trình để tới ngôi vô địch Europa League của Barcelona vẫn còn đầy chông gai và nó sẽ bắt đầu bằng 2 trận đấu play-off với Napoli.

Europa League năm nay có thay đổi về thể thức bốc thăm sau khi kết thúc vòng đấu bảng. Theo đó, chỉ có 8 đội đứng đầu 8 bảng là cầm vé trực tiếp vào vòng 1/8, trong khi 8 đội nhì bảng sẽ phải đá thêm vòng play-off với 8 đội đứng thứ ba chuyển xuống từ Champions League. Lá thăm may rủi đã đưa Barcelona chạm trán Napoli ở vòng play-off Europa League, thi đấu 2 lượt đi về vào ngày 17-2 và 24-2-2022.

Ngay cả khi vượt qua Napoli, vẫn có rất nhiều CLB có thể ngáng đường Barcelona, trong đó phải kể đến hai đội bóng thành Seville là Sevilla và Real Betis, những đội hiện xếp trên Barcelona ở La Liga. Borussia Dortmund, Atalanta, West Ham và Porto cũng là những ứng cử viên nặng ký khác.

Lần gần nhất Barcelona dự giải hạng hai châu Âu là mùa 2003-2004, lúc còn mang tên Cúp UEFA. Từ năm 2009, sân chơi này được đổi tên thành Europa League. Dù từng 5 lần vô địch giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu là Champions League, Barcelona chưa lần nào đăng quang Cúp UEFA trong 11 lần tham dự (tiến xa nhất là vào tới bán kết).

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết