13/06/2017 - 13:34

Vòng loại Asian Cup 2019, Việt Nam - Jordan

Cơ hội cho tuyển Việt Nam “mở cửa” chính

Nằm ở bảng C cùng với các đối thủ không quá mạnh là Campuchia, Afghanistan và Jordan, cơ hội vào vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam là rất lớn, khi có đến 2 đội đứng đầu mỗi bảng được quyền đi tiếp. Một chiếc vé chính thức cho tuyển Việt Nam đến Asian Cup 2019 đang rộng mở sau trận ra quân hòa Afganistan 1-1 trên sân khách. "Cửa chính" sẽ mở rộng hơn cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng vào chiều tối nay 13-6, nếu họ giành chiến thắng trước Jordan trên sân Thống Nhất, hoặc chí ít là kiếm được 1 điểm.

Tiền vệ Xuân Trường (thứ hai từ phải qua) cùng Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn... của Hoàng Anh Gia Lai đang tạo ra bộ mặt tấn công tươi mới cho tuyển Việt Nam. Trong ảnh là đợt tập trung của tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu tại Cần Thơ.

Vài ngày qua, thông tin về đội tuyển Việt Nam có vẻ khá bất lợi trước trận gặp đối thủ đến từ vùng Vịnh. HLV Hữu Thắng cho rằng thời gian tập trung đội tuyển quá ngắn, chỉ hơn 1 tuần, nhưng quân số cũng không đầy đủ do nhiều cầu thủ bận rộn cùng CLB đá bù vòng 11 V.League. Tuy nhiên, quyết tâm của cả thầy và trò tuyển Việt Nam là phải giành được điểm trước đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng vào chiều tối nay. HLV Hữu Thắng tự tin: "Jordan là một đội bóng mạnh của châu Á, nhưng khi thi đấu trên sân nhà lẽ đương nhiên mục tiêu của chúng ta là phải cố gắng giành được điểm".

Cơ sở nào để HLV Hữu Thắng tin rằng có thể làm được điều đó, hay chỉ là "chiêu" khích lệ tinh thần cầu thủ? Thực tế, trong thành phần các cầu thủ được gọi tập trung đợt này, dù có nhiều cầu thủ từ đội U20 quốc gia nhưng khả năng ra sân rất thấp. HLV Hữu Thắng cũng không thể mạo hiểm tung "người mới" vào sân mà sẽ tiếp tục tin dùng những trụ cột, trong đó bộ khung của CLB Hoàng Anh Gia Lai chiếm đa số. Với những con người ấy dù có tập trung ngắn ngày cũng không phải vấn đề, bởi họ đã cùng chơi bóng với nhau rất ăn ý. Dàn hảo thủ của Hoàng Anh Gia Lai hình thành hàng tấn công được đánh giá cao của đội tuyển Việt Nam. Vấn đề còn lại là những "miếng ghép" khác được vận hành như thế nào và hàng thủ được gia cố ra sao.

Trong khi đó, Jordan cũng tỏ ra thận trọng trước trận đấu này. Họ đến Việt Nam trước 5 ngày để chuẩn bị và làm quen điều kiện khí hậu. Điều đó cho thấy Jordan coi trọng trận đấu có thể xem là bước ngoặt để định đoạt sớm cục diện bảng C. Trước khi đến TP Hồ Chí Minh, Jordan đã "làm nóng" bằng 2 trận giao hữu với Iraq và Hồng Công (Trung Quốc). Dù kết quả không thực sự như ý (thua Iraq 0-1) và hòa Hồng Công 0-0, nhưng thầy trò HLV Al Ali chắc chắn đã rút ra cho mình những bài học đắt giá. Các đối thủ mà Jordan đã gặp không xa lạ với đội tuyển Việt Nam và đó cũng là một kênh để HLV Al Ali tham khảo.

Đối thủ Jordan đang hừng hực khí thế và chỉ chực chờ "nuốt chửng" đội chủ nhà, nhưng tuyển Việt Nam thường chơi tốt trong những lúc bị coi là "chiếu dưới".

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết