17/01/2022 - 08:24

Cơ hội cho ông Park thay đổi 

SONG HUY

Gần cả đội hình chính thức quen thuộc của HLV Park Hang-seo bị chấn thương, thẻ phạt và không may dương tính với COVID-19 khiến ông rơi vào thế không thay đổi không được. Ðây chính là thời cơ cho những siêu dự bị trên tuyển Việt Nam hoặc các tân binh có dịp thể hiện, gần nhất là ở trận làm khách trên sân của Úc ngày 27-1 và sân nhà Mỹ Ðình tiếp Trung Quốc ngày 1-2 (mùng 1 Tết Nguyên đán) trong khuôn khổ vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Do thiếu vắng nhiều trụ cột, ông Park buộc phải có những thay đổi lớn ở đội tuyển quốc gia. Ảnh: ANH HUY

Ở hàng tiền đạo, Văn Toàn và Tiến Linh bị nhiễm COVID-19 đang phải cách ly, trong khi đồng đội đã hội quân từ ngày 13-1. Còn Hà Ðức Chinh chấn thương không có mặt. Ông Park chỉ còn mỗi Công Phượng khỏe mạnh, cùng hai gương mặt mới mà cũ là Tuấn Hải và Thanh Minh. Ai cũng biết Tuấn Hải từng nhiều lần lên tuyển, nhưng mới có vài phút ra sân ở trận thua Oman, còn lại thường bị trả về hoặc ngồi ghế dự bị. Tân binh Thanh Minh dưới 23 tuổi mới nổi ở vòng loại U23 châu Á nhờ có bàn thắng duy nhất vào lưới Myanmar càng không có cửa ra sân chơi ở đội lớn.

Tuy nhiên, lần này có thể sẽ khác vì ông Park không có những tiền đạo quen thuộc vì nhiều lý do phải vắng mặt, hoặc nếu có kịp trở lại cũng thiếu thời gian tập luyện chung. Cũng do quá khan hiếm chân sút khiến thầy Park bất đắc dĩ phải bổ sung tiền đạo Ngân Văn Ðại nhưng rất khó cho anh bắt kịp guồng quay trên tuyển sau thời gian nghỉ dài ở CLB.

Tương tự, hàng hậu vệ trong trận làm khách của Úc không có Quế Ngọc Hải do thẻ phạt, Duy Mạnh chấn thương, buộc ông Park tăng cường hai trung vệ Hữu Tuấn và Thanh Bình. Hay ở tuyến tiền vệ thiếu Tuấn Anh cũng vì chấn thương, Hoàng Ðức nhiễm COVID-19 và giờ chót phải gọi Phi Sơn lên tìm cách thử nghiệm.

Thật ra, ông Park còn có khoảng chục cầu thủ dưới 23 tuổi từng góp mặt ở đội tuyển quốc gia tham dự AFF Cup, nhưng rất thường bị gạch tên khi đăng ký danh sách chính thức 23 nhân sự cho mỗi trận đấu. Duy chỉ có Văn Xuân đá vài phút trận bán kết lượt về hòa Thái Lan thì khó nói ông Park có nhiều thay đổi.

Thời gian qua, vị HLV người Hàn Quốc hay nghe những góp ý về việc phải điều chỉnh đội hình và cách chơi, mới mong có đột biến so với cách sử dụng mãi một nhóm cầu thủ nòng cốt trong suốt hơn 4 năm qua. Và đây chính là một cơ hội rất lớn cho ông Park tìm tòi và mạnh dạn thử lửa cầu thủ mới, đặc biệt là lứa trẻ cho SEA Games, khi cửa đi tiếp ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 đã đóng lại.

Chia sẻ bài viết