15/10/2018 - 10:09

Cơ hội cho cán bộ trẻ Việt Nam học tập tại Nhật Bản

Đó là chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (JDS), chương trình học bổng dài hạn do Chính phủ Nhật Bản viện trợ Chính phủ Việt Nam.

Mục tiêu của JDS là hỗ trợ các hoạt động phát triển nguồn nhân lực của Chính phủ Việt Nam, đồng thời mở rộng và thắt chặt mối quan hệ song phương Việt Nam-Nhật Bản thông qua việc tài trợ cho cán bộ trẻ khối cơ quan nhà nước toàn bộ chi phí khóa học thạc sĩ tại các trường đại học hàng đầu của Nhật Bản.

Cơ hội được học tập và nghiên cứu tại Nhật Bản dành cho Việt Nam ngày càng được mở rộng khi Chính phủ Nhật Bản phê duyệt tăng lên đến 60 suất học bổng cho Việt Nam từ năm tài khóa 2017, giúp Việt Nam trở thành quốc gia nhận nhiều suất học bổng nhất trong số 15 quốc gia nhận viện trợ từ chương trình này. Với những hỗ trợ và các ưu thế đặc biệt, nhiều cán bộ đã tốt nghiệp chương trình này, trở về làm việc tại những vị trí chủ chốt và tiềm năng tại các cơ quan Nhà nước.

Đối tác lớn nhất

Đến nay đã có 573 sinh viên Việt Nam theo học ở Nhật Bản bằng học bổng JDS, trong đó 59 sinh viên vừa sang học trong năm 2018.

JDS bắt đầu triển khai ở Việt Nam từ năm 2000,  dành cho các cán bộ, công chức viên chức, giảng viên đang làm việc tại các cơ quan nhà nước. Học bổng tập trung vào 7 lĩnh vực chính  dựa trên nhu cầu phát triển của Việt Nam bao gồm tăng cường hệ thống kinh tế thị trường, giao thông/phát triển đô thị, năng lượng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, ứng phó với biển đổi khí hậu và phá hủy môi trường, tăng cường hệ thống luật pháp và tăng cường năng lực hành chính công..

Ông Kobayashi Rotaryu, đại diện cấp cao của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, cho biết: "Tôi nhận thấy chất lượng của các sinh viên được nhận học bổng JDS rất cao, xét về kiến thức nền và thái độ học tập của họ. Chương trình học bổng được thực hiện liên tục và rất hiệu quả ở Việt Nam từ năm 2000 đến nay, và đã giúp đào tạo con số đáng kể cán bộ, đóng góp vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực công của Việt Nam".

Nếu trước đây mỗi năm có 30 học bổng JDS cho sinh viên Việt Nam sang Nhật Bản học thạc sĩ, thì từ năm 2017 Chính phủ Nhật Bản đã tăng gấp đôi số lượng học bổng thạc sĩ, lên 60 người mỗi năm, và bổ sung thêm 3 học bổng tiến sĩ.

Đại diện JICA, ông Kobayashi Rotaryu nhấn mạnh: "Con số gia tăng này bảo đảm rằng Việt Nam nhận được nhiều học bổng nhất trong số 15 nước đối tác JDS. Số lượng đó  sẽ duy trì trong khung thời gian từ 2017-2021, sau đó sẽ được tiếp tục đàm phán cho giai đoạn tiếp theo dựa trên nhu cầu của Chính phủ Việt Nam và sự thỏa thuận của Nhật Bản.  Ba sinh viên Việt Nam đầu tiên nhận học bổng tiến sĩ JDS đã sang Nhật học tập bắt đầu từ 2018 và hiện nay chương trình đang tiến hành tuyển sinh để lựa chọn tiếp 3 học bổng tiến sĩ nữa cho năm tới.

Học bổng JDS đang tuyển sinh 60 cán bộ trẻ cho khóa học thạc sĩ 2019-2021: Hạn nộp hồ sơ 29/10/2018. Để được tư vấn chi tiết, ứng viên vui lòng liên hệ: Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản; Văn phòng Dự án học bổng JDS tại Việt Nam; ĐT: 024 3934 7711/ 12;   Email: jds.vietnam@jice.org; Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Việt – Nhật, 91 Chùa Láng, Hà Nội

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết