27/12/2020 - 11:53

Cơ hội cho Atletico Madrid! 

Cùng thăng hoa với Real Sociedad hồi đầu mùa giải là Atletico Madrid. Nhưng khác với đại diện xứ Basque đã bắt đầu hụt hơi, đội bóng thành Madrid vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Atletico vừa bỏ túi chiến thắng thứ 10 ở La Liga sau khi đánh bại Real Sociedad 2-0 trên sân khách vào rạng sáng 23-12.

Vượt qua Real Sociedad là chiến thắng thứ 300 của Atletico Madrid (ảnh) trong số 499 trận trên mọi đấu trường dưới thời HLV Simeone. Ảnh: Reuters

Vượt qua Real Sociedad là chiến thắng thứ 300 của Atletico Madrid (ảnh) trong số 499 trận trên mọi đấu trường dưới thời HLV Simeone. Ảnh: Reuters

Atletico đang sở hữu đầy đủ yếu tố để trở lại ngôi vương sau 6 năm. Cả Barcelona và Real Madrid đều khởi đầu tương đối chậm chạp ở mùa bóng này, cùng với đó là những bất ổn nằm ngoài vấn đề chuyên môn. Bối cảnh như thế tạo thời cơ cho Atletico trỗi dậy. Đây là lần đầu tiên sau 5 thập kỷ, Atletico mới đứng đầu bảng sau 13 trận đầu tiên (Real Madrid xếp thứ hai).

Thành công của Atletico đến từ những nét tươi mới trong lối chơi, bên cạnh bản sắc cũ vẫn được duy trì. Vỏn vẹn 5 bàn thua giúp Atletico sở hữu hàng thủ tốt nhất giải đấu, trong khi hàng công đã nổ súng nhiều hơn 8 bàn so với thời điểm này mùa giải trước. Sự tự tin đã được đẩy lên cao, mà thể hiện rõ qua phong độ của chân sút Joao Felix. Việc “Cậu bé vàng” 2019 hồi sinh mạnh mẽ tạo thành điểm tựa vững chắc để Atletico có thể bay cao. Bên cạnh những thước đo căn bản của một cầu thủ tấn công là bàn thắng (hiện có 5) và kiến tạo (3), Felix còn là mảnh ghép không thể thay thế trong đội hình của HLV Diego Simeone mùa giải hiện tại.

Chiến lược gia người Argentina đã thực hiện những tinh chỉnh trong lối chơi để giúp màu sắc của đội bóng từng 10 lần vô địch La Liga trở nên đa dạng hơn. Họ chuyển mình từ một đội bóng luôn chơi phòng ngự phản công sang đội có thể áp đặt thế trận dựa trên cơ sở những đường chuyền cự ly trung bình - ngắn. Thống kê chỉ ra rằng chính Barcelona hoặc Real Madrid còn sở hữu số pha chuyền dài nhiều hơn Atletico tính từ đầu mùa.

Các bài tấn công của đội chủ sân Wanda Metropolitano trở nên biến hóa với sự góp mặt của bản hợp đồng mang tên Luis Suarez. Tiền đạo người Uruguay mang lại nhiều ưu thế cho Atletico kể từ khi cập bến hồi tháng 9 năm nay, trong khi khoảng trống anh để lại Barcelona vẫn chưa thể được lấp đầy. Suarez sở hữu phong cách chơi bóng phù hợp với Felix hơn là người cũ Alvaro Morata, đồng thời chất lượng chuyên môn của anh cũng nhỉnh hơn Diego Costa. HLV Simeone không giấu ý định sử dụng bộ đôi Suarez - Felix làm nền tảng cho tất cả ý đồ tấn công. Đều là những mẫu tiền đạo có khả năng hoạt động độc lập, cả hai thường xuyên rời xa vòng cấm để hỗ trợ lối chơi cũng như dễ dàng tìm thấy nhau trong những tình huống phối hợp. Có 16 bàn thắng được tạo ra tại La Liga mùa này đều có dấu giày của Suarez và Felix, chiếm đến 80% tổng số bàn thắng của toàn đội Atletico Madrid.

Bên ngoài sân, Simeone còn có Diego Costa đầy kinh nghiệm hay tiền đạo Marcos Llorente luôn biết cách bùng nổ. Chính Llorente đã khép lại chiến thắng 2-0 trước Real Sociedad bằng pha lập công ở giữa hiệp hai, 25 phút sau bàn mở tỷ số của Mario Hermoso. Tuy không còn hậu vệ Thomas Partey, nhưng cơ bản đội hình Atletico sở hữu chiều sâu đủ tốt trong cuộc đua đường dài. Những mùa giải trước, rất nhiều lần Atletico đuối sức khi các trụ cột gặp chấn thương nhưng giờ thì người hâm mộ không phải lo lắng về điều này.

Gặp Real Valladolid ở vòng 15 La Liga, Lionel Messi đã có bàn thắng thứ 644 cho Barcelona, qua đó phá vỡ kỷ lục ghi bàn cho một CLB của Vua bóng đá Pele.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết