13/05/2023 - 09:23

U22 Việt Nam - U22 Indonesia:

Cơ hội chia đều 

 NGUYỄN MINH

Chiều nay 13-5, U22 Việt Nam sẽ gặp U22 Indonesia ở trận bán kết 1 môn bóng đá SEA Games 32 tại Campuchia. Sau những gì hai đội thể hiện ở vòng bảng, có thể nói tương quan lực lượng khá cân bằng, cơ hội chia đều 50-50.

Niềm vui của các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ tái diễn sau trận đấu với U22 Indonesia. Ảnh: VNN

Thầy trò HLV Philippe Troussier đến với SEA Games năm nay với hành trang toàn thua trong những trận đấu tập huấn. Tuy nhiên, khi vào cuộc, các học trò của HLV người Pháp đã thi đấu ngày một tốt hơn, chững chạc qua từng trận đấu ở vòng bảng. U22 Việt Nam vào bán kết với thành tích bất bại (3 thắng, 1 hòa), ghi được 7 bàn thắng và thủng lưới 2 bàn.

Ở trận đấu cuối cùng với U22 Thái Lan tối 11-5, U22 Việt Nam thể hiện được tinh thần chiến đấu và khát khao chiến thắng, dù kết quả không còn ảnh hưởng chiếc vé vào bán kết. HLV Troussier đã thực hiện được mục tiêu bảo toàn những trụ cột khi trao cơ hội cho các cầu thủ thường xuyên dự bị, đồng thời giấu những "lá bài tẩy" trước sự theo dõi của đối thủ Indonesia. Các cầu thủ trẻ đã thi đấu tự tin, triển khai bóng mạch lạc và tốc độ, nhất là trong hiệp 2 khiến hàng thủ U22 Thái Lan nhiều phen chao đảo.

Điều quan trọng là HLV Troussier phải truyền được tinh thần chiến đấu cao nhất cho các học trò trong cuộc đối đầu với U22 Indonesia như màn thể hiện với U22 Thái Lan vừa rồi. U22 Indonesia đã có màn trình diễn không thể tốt hơn, khi toàn thắng và đứng nhất bảng A với 13 lần làm thủng lưới đối phương và chỉ thua duy nhất 1 bàn. Lối chơi bóng tốc độ ở hai biên, cùng khả năng điều tiết nhịp độ tốt của tuyến giữa giúp đội bóng này đang rất tự tin về chiếc HCV đầu tiên tại một kỳ SEA Games. Điểm mạnh của họ là sự gắn kết, hiểu ý nhau của một tập thể chinh chiến cùng nhau qua nhiều năm. Tuy nhiên, thực tế đội bóng này chưa đụng phải rào cản thật sự khi những đối thủ ở bảng A mới chỉ là "thuốc thử hạng nhẹ": U22 Myanmar, U22 Campuchia, U22 Timor Leste và U22 Philippines. Những cầu thủ được kỳ vọng của U22 Indonesia như Witan, Arhan, Dewangga cũng chưa thể hiện được phong độ cao nhất.

Trong các cuộc đối đầu với bóng đá Indonesia, vấn đề với các cầu thủ Việt Nam là rất dễ nổi nóng trước lối đá rắn và đôi khi thô bạo của đối thủ. Vì vậy, các cầu thủ cần giữ được bình tĩnh và bản lĩnh để vượt qua áp lực. Một điểm tựa về tinh thần cho các cầu thủ U22 Việt Nam là xét về thành tích đối đầu trong 8 năm qua, các cầu thủ xứ vạn đảo chưa từng giành được chiến thắng. Cụ thể trong 5 lần đối đầu kể từ kỳ SEA Games năm 2015 tới nay, Việt Nam thắng 4 trận và hòa 1 trận. Trận bán kết này diễn ra trên sân Olympic tại Phnom Penh, có thể cũng giúp các cầu thủ U22 Việt Nam tránh được những sai sót cá nhân như trên sân Prince do mặt cỏ không tốt. Mặt khác, U22 Việt Nam cũng sẽ nhận được sự cổ vũ của rất đông khán giả người Việt tại Campuchia và lực lượng cổ động viên từ Việt Nam sang. Đây sẽ là nguồn động lực để các học trò của HLV Troussier thi đấu với quyết tâm cao nhất.

Sau trận bán kết 1, trận bán kết 2 giữa U22 Thái Lan với U22 Myanmar diễn ra vào lúc 19 giờ.

Chia sẻ bài viết