27/06/2025 - 16:27

Club World Cup và Gold Cup thưa vắng khán giả 

Bất chấp tầm quan trọng của Club World Cup và Gold Cup đang diễn ra ở Mỹ, hầu hết các trận đấu của 2 giải này còn rất nhiều ghế trống trên khán đài.

Club World Cup và Gold Cup là cơ hội để đồng chủ nhà Mỹ tập dượt cho việc tổ chức giải World Cup 2026. Trong khi các CLB Mỹ tham gia Club World Cup, đội tuyển quốc gia nam nước này cũng tranh tài tại Gold Cup, giải đấu dành cho các đội tuyển thuộc khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe.


Một trận đấu Club World Cup thưa thớt khán giả. Ảnh: Getty Images

 

Ban tổ chức kỳ vọng cả hai giải đấu sẽ cung cấp nhiều dữ liệu để đăng cai World Cup thành công. Tuy nhiên, các sân vận động đã không được lấp đầy.

Trong khi trận đấu giữa CLB đương kim vô địch châu Âu là Paris Saint-Germain (PSG) và Atletico Madrid thu hút hơn 80.000 khán giả, cuộc chạm trán Ulsan HD - Mamelodi Sundowns chỉ có 3.000 người đến sân có 25.000 chỗ ngồi. Ngay cả trận giữa đội chủ nhà Los Angeles FC và Chelsea cũng chỉ thu hút 22.000 cổ động viên, lọt thỏm trong sân Mercedes-Benz với sức chứa tới 71.000 người. Theo FIFA, lượng khán giả trung bình đến sân vào khoảng 35.000 người.

Tương tự, Gold Cup cũng đìu hiu khán giả. Cả 2 cặp đấu Haiti - Saudi Arabia và Costa - Rica Suriname ghi nhận trung bình 7.800 người xem. Các trận giữa đội tuyển Mỹ với Trinidad & Tobago và Saudi Arabia cũng chỉ đón lần lượt 12.700 và 11.800 khán giả. Ðây là “những vé đã phân phối”, tức lượng khán giả thực tế tại sân có thể còn thấp hơn. Ðiều này có thể được giải thích bằng sự vắng mặt của các cầu thủ ngôi sao Mỹ, chẳng hạn như Christian Pulisic, Weston McKennie, Sergino Dest.

Trong khi đó, mặc dù FIFA nâng số đội tham dự Club World Cup năm nay lên 32 với mục đích “toàn cầu hóa bóng đá”, nhưng đây vẫn chưa phải là giải đấu định hình cộng đồng khán giả có cùng đam mê. Khi lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra ở Mỹ, Canada và Mexico vào mùa hè 2026, ngay cả những người không mê thể thao cũng đến sân ủng hộ đội tuyển của họ. Những người thờ ơ sẽ khó kết nối hơn với các CLB như Al Ain, Auckland City hoặc Seattle Sounders đang tranh tài tại Club World Cup. Và khi giá vé xem Club World Cup cũng tương tự giá vé World Cup, việc chỉ có những CÐV trung thành nhất vào sân không gây ngạc nhiên.

Vấn đề về bản quyền phát sóng và tiền thưởng của giải (cùng trị giá 1 tỉ USD) đã chiếm quá nhiều thời gian khiến việc tổ chức các trận đấu bị ảnh hưởng. Ngân sách tiếp thị nhằm thúc đẩy doanh số bán vé là 50 triệu USD, nhưng FIFA không có tầm nhìn rõ ràng về mục tiêu. Tại các thành phố đăng cai, không có nhiều biển quảng cáo cho giải và cũng rất ít quán phát sóng các trận đấu.

Mặt khác, ban tổ chức cũng đang cạnh tranh với một số môn thể thao nặng ký của Mỹ. Giải golf U.S. Open khai mạc, rồi đến trận chung kết môn khúc côn cầu Stanley Cup và cả chung kết giải bóng rổ nhà nghề Mỹ. Ðiều này trở thành thách thức cho việc lên kế hoạch các trận đấu.

Do FIFA muốn các trận Club World Cup được phát sóng vào “giờ vàng” ở châu Âu và châu Phi, một nửa trong số 48 trận vòng bảng đã bắt đầu trễ nhất vào lúc 15h theo giờ địa phương (21h theo giờ châu Âu). Có tới 17/24 trận đấu diễn ra vào các ngày trong tuần, trong đó trận PSG gặp Atletico bóng lăn lúc 12h trưa.

MINH DŨNG

Chia sẻ bài viết