Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, HTV7 phát lại phim “Nghề báo”. Tác phẩm được sản xuất vào năm 2006 đến nay vẫn là một trong những phim truyền hình hiếm hoi khai thác có chiều sâu về những người làm báo. Phim dài 20 tập, phát sóng lúc 9 giờ mỗi ngày trên HTV7.
Thúy Bình (Hồng Ánh, phải) dần bị cuốn vào những tranh chấp và bẫy rập của những người đứng sau vụ án công ty SJK.
Phim xoay quanh các nhân vật hoạt động trong ngành báo chí, từ Tổng Biên tập Lê Mão, Trưởng ban Phan Thăng đến các phóng viên Thúy Bình (Hồng Ánh), Linh Sương (Xuân Hòa), Đỗ Hòa (Hòa Hiệp), Quang Sinh… Mỗi người có những câu chuyện riêng khi vượt qua những va vấp và bẫy rập trong nghề nghiệp và cuộc sống. Trọng tâm phim là vụ án của công ty SJK và gia đình ông Tô Thanh, Tổng Giám đốc công ty - từ đó bóc trần những lợi ích cá nhân, những cái tôi và mâu thuẫn trong quan niệm về đạo đức nghề báo của những người đưa tin, bài về vụ án. Điều đó dẫn đến những hệ lụy không đáng có, khi nhiều người vô tội trở thành nạn nhân của báo chí và truyền thông. Vốn là cây viết phóng sự sắc sảo, giàu kinh nghiệm, nhưng Thúy Bình cũng rơi vào bẫy rập trong vụ án; còn những người trẻ như Linh Sương, Đỗ Hòa cũng bị cuốn vào cuộc chiến giữa lý tưởng, đạo đức và những băn khoăn trước các hiện tượng xã hội.
Ngay từ khi ra mắt, “Nghề báo” gây chú ý và được sự quan tâm của dư luận, bởi tác phẩm đã phản ánh nghề báo và nhà báo một cách đa chiều, với trọng tâm về “tâm”, “tầm” và bản lĩnh của mỗi nhà báo trước những hiện tượng xã hội tiêu cực. Mỗi nhân vật nhà báo có lý tưởng riêng, được trao quyền thay mặt số đông để nói lên công lý, lấy lại công bằng xã hội; tuy nhiên, quyền lực mềm này khiến không ít nhà báo ngộ nhận và quên đi trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân. Bởi không phải ai cũng tỉnh táo, bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ, bẫy rập. Cả Thúy Bình, Linh Sương, Đỗ Hòa… đều phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách và thậm chí phạm sai lầm trong quá trình tác nghiệp, nhìn nhận, phân tích vấn đề để truyền tải đến công chúng. Những thiếu sót và cái nhìn phiến diện đó có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng, như hủy hoại cuộc sống, thanh danh của một cá nhân, tạo bất hạnh cho một gia đình, hay đẩy một công ty đến bờ vực phá sản…
Tất cả những tình tiết trong phim được kết nối khá mạch lạc, vừa phơi bày những sai lầm nhưng cũng cho thấy những đấu tranh vì lý tưởng đẹp về nghề nghiệp. Phim truyền tải khá trọn vẹn thông điệp: mỗi nhà báo khi cầm bút phải có tâm, đối diện với công luận cần có một trái tim nóng và cái đầu lạnh, không thể bị lạc lối bởi bất cứ lợi ích nào.
Bảo Lam