19/04/2020 - 07:59

Chuyện thể lực cầu thủ 

Vì dịch COVID-19, nhiều CLB bóng đá chỉ cho cầu thủ tập luyện một buổi, một số CLB cho phép cầu thủ được xả trại, nghỉ ngơi, nhưng yêu cầu họ tự tập duy trì, nhằm đảm bảo thể lực cho ngày trở lại tranh tài. Thế nhưng, thể lực cầu thủ có lẽ là vấn đề khó cho các CLB khi bóng lăn trở lại.

Một buổi đá tập của các cầu thủ XSKT Cần Thơ tham dự giải hạng Nhất quốc gia.

Theo quyết định mới nhất của Chính phủ, một số địa phương tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 và một số thực hiện Chỉ thị số 16 có lộ trình cùng với Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19. Như vậy, với phần lớn địa phương có CLB bóng đá tham gia thi đấu ở các giải bóng đá chuyên nghiệp nằm trong nhóm 1 và 2 (nhóm có nguy cơ lây lan cao và nguy cơ), các giải đấu chưa thể khởi tranh trở lại trong thời gian gần. Trong thông báo gần nhất của VPF (đơn vị điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam), có 2 cột mốc để tổ chức trở lại V.League là ngày 15-4 và 1-5. Nhưng với quyết định trên của Chính phủ, thời hạn ngày 15-4 để V.League tranh tài trở lại đã không thể thực hiện được. VPF và các đội bóng phải tính đến những giải pháp tiếp theo nhằm đảm bảo mùa giải về đích đúng hạn, tạo điều kiện cho các đội tuyển quốc gia thi đấu quốc tế. 

Do tác động của dịch bệnh nên nhiều đội bóng đã không tập luyện hơn tháng qua, trong khi một số đội chỉ tập luyện duy trì mỗi ngày một buổi. Chưa thể xác định được thời gian thi đấu, ban huấn luyện cũng khó thể định được giáo án tập luyện để cầu thủ đạt điểm rơi phong độ cho hành trình kéo dài suốt giải. Gần đây, một số cầu thủ quay video clip bài tập thể lực cá nhân, nhằm giúp đồng đội có thêm tinh thần tập luyện trong lúc thực hiện việc giãn cách xã hội tại nhà. Tuy nhiên, để có thể tự tập đạt chất lượng e là rất khó với cầu thủ Việt, nhất là trong điều kiện thiếu phương tiện tập luyện. Không nhiều cầu thủ có điều kiện như thủ môn Đặng Văn Lâm thuê hẳn một HLV thể lực để hỗ trợ anh tập luyện tại nhà, hay cầu thủ có được các dụng cụ như phòng tập gym.

Quan trọng hơn là cầu thủ không có động lực để tự tập luyện đầy đủ bài tập, ngay cả khi có giáo án. Mới đây, cựu giám đốc kỹ thuật Daniel Enriquez của CLB Hà Nội thẳng thừng chê cầu thủ nội của CLB này lười tập luyện cải thiện thể chất và sức mạnh. Thực tế, việc cầu thủ không đủ thể lực thi đấu suốt 90 phút không phải vấn đề lạ với bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Trong khi đó, một khi tranh tài trở lại, lịch thi đấu các giải bóng đá có thể sẽ rất dày, nhất là với các CLB thi đấu ở AFC Cup, V.League và Cúp quốc gia. Các tuyển thủ quốc gia còn phải tham gia nhiều trận đấu hơn khi làm nhiệm vụ ở các giải quốc tế. Thế nên, thể lực có thể là vấn đề với các cầu thủ thời kỳ hậu COVID-19. Một HLV ở V.League cũng thừa nhận, ít cầu thủ tự giác và rất hiếm cầu thủ có được thói quen tập thể lực từ phòng gym.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết