07/04/2024 - 08:12

Chuyện lương bổng trọng tài châu Âu 

Trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, trọng tài ở Tây Ban Nha được trả lương trung bình cao nhất nhưng các đồng nghiệp tại Anh có thể hưởng mức lương hàng năm cao “vô đối”.

Trọng tài Tony Harrington (giữa) bắt chính trận Everton và Newcastle hôm 2-4. Ảnh: Getty Images

Ở giải La Liga của Tây Ban Nha, các trọng tài nhận lương cố định 124.000 Bảng (gần 160.000 USD) mỗi năm và thêm 4.000 Bảng cho mỗi trận cầm còi hoặc 2.000 Bảng nếu họ là trọng tài VAR. Các trọng tài còn bỏ túi thêm 22.000 Bảng/năm cho bản quyền hình ảnh, để rồi tổng thu nhập có thể lên tới 150.000 Bảng.

Trong khi đó, lương trọng tài ở giải Ngoại hạng Anh (EPL) dao động từ 73.000 đến 147.000 Bảng tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm và thứ hạng của họ. Họ còn nhận thêm 1.000 Bảng cho mỗi trận cầm còi hoặc 837 Bảng khi làm nhiệm vụ trong phòng VAR. Các trọng tài EPL còn có tiền thưởng dựa trên chất lượng điều khiển trận đấu và số lượng “sự cố chính trong trận đấu” mà họ xử lý đúng.

So với các giải trên, trọng tài tại Serie A (Ý), Bundesliga (Đức) và Ligue 1 (Pháp) có thu nhập thấp hơn nhiều. Tổng thu nhập của trọng tài Serie A tối đa chỉ 80.900 Bảng, trong khi con số này ở Bundesliga là gần 75.000 Bảng và Ligue 1 là 70.000 Bảng.

Ở giải nhà nghề Mỹ (MLS), trọng tài nhận mức thù lao tương tự như các đồng nghiệp tại châu Âu sau khi tranh chấp về lương được giải quyết.

Vào năm 2017, ông Mark Clattenburg từ bỏ vai trò trọng tài EPL để đảm nhận vị trí cấp cao ở Saudi Arabia. Trong cuốn tự truyện Whistle Blower, ông viết rằng: “Với 525.000 Bảng/năm và miễn thuế, số tiền ở Saudi Arabia có thể giúp tôi ổn định cuộc sống”.

Hồi tháng 4 năm ngoái, trọng tài Michael Oliver đã xin không làm nhiệm vụ ở đấu trường Champions League để sang Saudi Arabia bắt chính trận đấu giữa CLB Al Nassr của Cristiano Ronaldo và Al Hilal. Ông Oliver sau đó nhận 3.000 Bảng từ Saudi Arabia và được thanh toán mọi chi phí đi lại, ăn ở.

Ở Anh có nhóm SG1 gồm 20 trọng tài ưu tú, bắt chính các trận đấu EPL. Đứng đầu nhóm cũng là những người thuộc hạng mục trọng tài tinh hoa của UEFA, bao gồm Anthony Taylor và Michael Oliver, tức họ sẽ có thêm thu nhập khi điều hành các trận đấu châu Âu và quốc tế.

Nhóm thấp hơn là SG2 với 22 trọng tài, chủ yếu phụ trách các trận đấu ở Championship, giải hạng Hai của Anh. Gần đây, có sự chuyển dịch lớn hơn giữa các nhóm, khi bà Rebecca Welch thuộc SG2 đã trở thành nữ trọng tài đầu tiên bắt chính một trận đấu EPL, giữa Fulham và Burnley vào tháng 12-2023. Cuối cùng là nhóm NG điều khiển các trận đấu trong khuôn khổ giải League One và League Two.

Cơ quan Quản lý trọng tài chuyên nghiệp Anh (PGMOL) lần đầu ra mắt vào năm 2001 khi các vị “vua áo đen” ở nước này chuyển sang chuyên nghiệp. Lúc đó, lương cơ bản của các trọng tài là 35.000 Bảng cộng với thù lao cầm còi trận đấu. Động thái chuyển sang chuyên nghiệp trùng hợp với việc nâng cao các tiêu chuẩn, bao gồm trọng tài phải tuân thủ các chương trình thể dục nghiêm ngặt, 2 tuần một lần tham gia các buổi huấn luyện kéo dài 2 ngày, làm việc với các nhà khoa học thể thao và nhận phản hồi chi tiết về thành tích của họ trong các trận đấu.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết