06/07/2019 - 09:57

Chuyện của Công Phượng và Xuân Trường 

Chỉ hơn bốn tháng đầu quân cho các CLB nước ngoài, hai cầu thủ giỏi của Hoàng Anh Gia Lai đều chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Công Phượng buộc phải chia tay Incheon United (Hàn Quốc) và đến đầu quân cho một CLB của Bỉ, còn Xuân Trường vừa nói lời giã biệt Buriram United (Thái Lan).

Công Phượng và Xuân Trường sẽ học hỏi cho mình nhiều hơn khi xuất ngoại dù chưa thành công. Ảnh: ANH HUY

Công Phượng và Xuân Trường sẽ học hỏi cho mình nhiều hơn khi xuất ngoại dù chưa thành công. Ảnh: ANH HUY

Cả hai có điểm chung là đến với các đội bóng ngoại cùng với bản hợp đồng cho mượn một năm, cùng mức lương tháng 10.000 USD, phí chuyển nhượng 150.000 USD mỗi cầu thủ, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã biết không phù hợp ở môi trường mới.

Bầu Đức từng rất tự hào với việc cầu thủ của mình du học bóng đá, với niềm tin không giỏi cái này sẽ giỏi cái khác và Xuân Trường, Công Phượng cũng vậy. Về khía cạnh “đi cho biết đó biết đây”, Xuân Trường và Công Phượng không thể nói là thất bại. Có thể về chuyên môn, họ còn thua kém nhiều đồng nghiệp khác, nhưng nhờ đó họ biết cần học hỏi, rèn luyện thêm điều gì.

Thực tế rất nhiều cầu thủ Việt Nam dù khát khao ra nước ngoài chơi bóng nhưng còn e dè, thiếu tự tin vì chưa sẵn sàng về mọi thứ, trong đó khả năng ngoại ngữ, giao tiếp cả trên sân bóng lẫn sinh hoạt đời thường.

Xuân Trường và Công Phượng đều là những nhân tố không thể thiếu của các đội tuyển quốc gia dưới thời bất kỳ HLV nội và ngoại nào. Việc họ chưa thể hòa nhập với cách chơi của các đội bóng lớn ở nước ngoài có một đẳng cấp cao hơn V.League là chuyện bình thường, chẳng có gì đáng nói. Những cầu thủ nổi tiếng thế giới vẫn thường xuyên thay đổi CLB như thay áo chỉ vì không phù hợp với cách chơi, với triết lý bóng đá riêng của HLV vẫn xảy ra nhan nhản. Việc hai cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai có người giỏi chỉ ra họ cần phải cải thiện về mặt nào để phát triển hơn trong tương lai thì tốt hơn những đồng nghiệp mê mải vẫy vùng chỉ ở giải quốc nội.

HLV Bandovic của đội Buriram United nói thẳng Xuân Trường xoay trở còn chậm chạp, nền tảng thể lực và khả năng tranh chấp hạn chế nên không thể cạnh tranh với nhiều cầu thủ khác đá cùng vị trí tiền vệ. Sự thật này đối với Xuân Trường có giá trị giúp anh sửa đổi hơn là chỉ quẩn quanh ở V.League, rồi lên tuyển quốc gia chỉ nghe lời tán tụng nhau mà không biết mình đang đứng ở đâu. Tương tự, Công Phượng ở đội Incheon United thiếu sức mạnh, kinh nghiệm chơi bóng dài và di chuyển linh hoạt suốt cả trận. Nhận xét này sẽ buộc anh phải bổ sung các đặc tính ấy, rất có lợi cho tương lai, như sắp sửa sang Bỉ, khoác áo CLB Sint-Truidense.

Chuyện riêng của Công Phượng và Xuân Trường chưa thành công ở nước ngoài, cũng là bài học cho nhiều cầu thủ khác muốn xuất ngoại chơi bóng về việc cần trang bị những gì cho bản thân để hướng đến tương lai rộng mở hơn.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết