29/06/2024 - 13:07

Chuyện cổ tích mang tên Georgia 

Báo điện tử Daily Mail của Anh đã cho đăng ảnh bìa với dòng chữ lớn “THANK YOU, GEORGIA!”, sau khi đội bóng lần đầu tiên tham dự EURO này thắng Bồ Đào Nha 2-0. Truyền thông Anh cám ơn Georgia vì các học trò của HLV Willy Sagnol đã giúp tuyển Anh tránh được Hà Lan ở vòng 1/8, đồng thời khép lại vòng bảng EURO 2024 với bất ngờ mà Georgia đóng vai chính.

Khvicha Kvaratskhelia và Georges Mikautadze (22) cùng tuyển Georgia tạo cú sốc lớn tại EURO 2024. Ảnh: Modern Ghana

Georgia khởi đầu EURO 2024 với trận thua Thổ Nhĩ Kỳ 1-3, sau đó hòa CH Séc 1-1. Bước vào trận đấu với Bồ Đào Nha, Georgia phải thắng mới có cơ hội đi tiếp vào vòng 1/8 thông qua 4 vé vớt dành cho đội đứng thứ 3 với thành tích tốt nhất. Đoàn quân của HLV Willy Sagnol thi đấu đầy nỗ lực để làm nên “câu chuyện cổ tích” với 2 bàn thắng của Khvicha Kvaratskhelia và Georges Mikautadze.

Ở trận thắng Bồ Đào Nha 2-0, Georgia chỉ kiểm soát bóng 28%. Qua đó, Georgia trở thành đội bóng cầm bóng ít nhất giành chiến thắng ở 1 trận đấu trong lịch sử EURO. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của Georgia ở 1 giải đấu lớn (EURO và World Cup), đồng thời giúp họ giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp ở lần đầu tiên dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Georgia đã trở thành đội tuyển thứ 29 lọt vào vòng knock-out tại EURO. Với bàn thắng chỉ sau 94 giây, cú sút của Kvaratskhelia là bàn thắng nhanh thứ 5 trong lịch sử EURO. Đội tuyển Georgia đã ghi bàn 11 trận trong số 12 trận gần nhất của họ, bao gồm cả 3 trận tại EURO 2024. Đoàn quân của HLV Willy Sagnol phá lưới đối phương trong hiệp một của 7 trong 8 trận gần đây.

Tuyển Georgia cũng cắt đứt mạch chiến thắng của HLV Roberto Martinez. Trước đó, HLV Roberto Martinez đã thắng cả 5 trận vòng bảng EURO khi dẫn dắt đội tuyển Bỉ và Bồ Đào Nha. Đội tuyển Bồ Đào Nha đã thắng cả 12 trận đấu chính thức dưới sự chỉ đạo của HLV Roberto Martinez trước cuộc đối đầu này. Đây chỉ là lần thứ 2 trong 12 trận EURO gần nhất mà Bồ Đào Nha không ghi được bàn thắng.

Một trong những người hùng của Georgia ở vòng bảng là thủ môn Giorgi Mamardashvili. Thủ thành đang khoác áo CLB Valencia đã gây ấn tượng mạnh với 20 lần cứu thua, nhiều hơn bất cứ thủ thành nào ở vòng bảng EURO 2024. Đứng sau Mamardashvili về số lần cứu thua là Nita (Romania, 13), Gunn (Scotland, 12), Verbruggen (Hà Lan, 12), Donnarumma (Ý, 12), Dubravka (Slovakia, 12) và Castells (Bỉ, 12).

Tiền đạo Georges Mikautadze của đội tuyển Georgia cũng là chân sút số 1 ở vòng bảng EURO 2024 với 3 bàn thắng. Tiền đạo đang khoác áo CLB Metz (Pháp) này thậm chí là cầu thủ in dấu giày trong cả 4 bàn thắng của Georgia (3 bàn thắng, 1 kiến tạo). Với việc ghi bàn trong 3 trận đấu liên tiếp tại vòng bảng EURO, Georges Mikautadze trở thành cầu thủ thứ 9 trong lịch sử giải đấu đạt được thành tích này.

HLV Willy Sagnol chia sẻ: “Thành thật mà nói, tôi không nhớ rõ đã nói gì với các cầu thủ trước trận đấu, nhưng thông điệp là hãy chơi bóng đá của mình - giữ kỷ luật khi không có bóng và khi có bóng, hãy chơi hết mình. Tôi đã bảo họ nhớ lại cách họ chơi bóng đá lúc còn 16 hoặc 17 tuổi, không suy nghĩ nhiều, và họ đã làm điều đó một cách xuất sắc, vượt xa mọi kỳ vọng”.

Trận đấu ở vòng 1/8 với Tây Ban Nha vào lúc 2h ngày 1-7 sẽ khó khăn khi đối đầu với đội bóng duy nhất toàn thắng 100% ở vòng bảng, nhưng chiến lược gia Willy Sagnol cho hay đội nhà sẽ biết cách để gây ra một nỗi buồn khác cho bán đảo Tây Ban Nha.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết