28/12/2019 - 09:44

Chung tay phòng chống đuối nước 

Trong năm 2019, Cần Thơ thực hiện cuộc phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước trên địa bàn thành phố với hơn 40.000 người ở 85 xã, phường thị trấn hưởng ứng. Cuộc phát động đã góp phần phát triển phong trào tập bơi trong học sinh, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc phòng chống đuối nước ở trẻ em.

Nhiều trẻ em đến học bơi ở khu hồ bơi Nam Long, quận Cái Răng.

Nhiều trẻ em đến học bơi ở khu hồ bơi Nam Long, quận Cái Răng.

Vào tháng 6-2019, Cần Thơ đã phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước, với 85/85 xã, phường, thị trấn tham gia. Đáng ghi nhận sau lễ phát động, huyện Cờ Đỏ, quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và huyện Phong Điền đã tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh, tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống đuối nước, các hoạt động dưới nước… Thực tế, phong trào dạy bơi cho trẻ em đã phát triển rộng khắp ở Cần Thơ từ nhiều năm qua và trở nên rầm rộ hơn trong thời gian gần đây, nhất là từ khi các cơ quan, ban, ngành cùng phối hợp thực hiện Công văn số 969/UBND-KGVX, ngày 28-3-2019, của UBND TP Cần Thơ, về việc tăng cường các biện pháp phòng chống đuối nước trẻ em. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Cuối tháng 5-2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Ban Thường vụ Thành đoàn và Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ đã ký kết kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em, giai đoạn 2018-2022. Từ đó đến nay, kế hoạch được thực hiện tích cực, việc tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước được đẩy mạnh. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ khi thực hiện kế hoạch tổ chức phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước trên địa bàn thành phố, có 1.363 băng rôn, 4.032 lá cờ in nội dung tuyên truyền về cuộc phát động được treo khắp nơi, sự kiện cũng được tuyên truyền thường xuyên. Công tác tổ chức tuyên truyền trong các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân 9 quận, huyện diễn ra sôi nổi, với 95 cuộc, có hơn 4.700 lượt cán bộ và nhân dân tham dự.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, công tác giáo dục thể chất ngày càng được nâng cao. Cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp, giáo viên dạy thể dục đều đạt chuẩn và được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên; các trường đều có sân chơi, bãi tập, số lượng giáo viên, học sinh tham gia hoạt động ngày càng tăng. Trên 80% trường phổ thông có câu lạc bộ thể thao với hơn 640 câu lạc bộ phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và thế mạnh của nhà trường. Công tác xóa mù bơi được chú trọng. 640/664 giáo viên dạy giáo dục thể chất được tập huấn phương pháp dạy bơi, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích và đuối nước theo chương trình tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đạt 96%. Thành phố hiện có 10 trường tiểu học, 8 trường mầm non có hồ bơi, 15 hồ bơi trong cộng đồng. Tỷ lệ học sinh phổ thông biết bơi là 75,2% (tăng 6,2% so với năm học 2017 - 2018).

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Điều kiện thuận lợi là khi triển khai phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng chống đuối nước đã nhận được sự quan tâm của nhân dân, nhiều phụ huynh chủ động đưa con đến học bơi, từ các lớp dạy bơi, số lượng trẻ biết bơi tăng và khả năng ứng cứu của các em cũng dần nâng cao, rất đáng phấn khởi. Trong điều kiện cho phép, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chương trình bơi an toàn cho cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên cơ sở, phát triển mở rộng phong trào dạy bơi, học bơi phòng chống đuối nước. Sự chung tay của toàn xã hội sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro đuối nước ở trẻ em”.

Bài, ảnh: AN CHI 

Chia sẻ bài viết