03/10/2021 - 06:33

Chuẩn bị cho tương lai! 

HLV Park Hang-seo (ảnh) đã chọn 27 cầu thủ mà ông cho là hay nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm này đến Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), chuẩn bị cho 2 trận làm khách đầy khó khăn trước Trung Quốc và Oman tại vòng loại thứ ba cúp thế giới 2022 khu vực châu Á. Bất ngờ với nhiều người là lần này ông mang theo đến 5 cầu thủ dưới 23 tuổi - điều rất ít khi xảy ra trong những lần ông Park mang quân ra trận ở những chiến dịch quan trọng.

Trước đây, HLV Park Hang-seo rất ít dùng tân binh hoặc cầu thủ trẻ ở đội tuyển quốc gia, vì ông luôn cần đội hình mạnh và giàu kinh nghiệm nhất. Nhưng ở lần này, ông Park đã giữ lại đến 5 cầu thủ dưới 23 tuổi, mà người ta tin rằng không ngoài mục đích giúp họ quen với không khí đội tuyển và dần nhào nặn lực lượng này thành trụ cột của đội trẻ.

Theo đó, 5 cầu thủ tham gia đội tuyển lần này còn tuổi đá vòng loại U23 châu Á (vào cuối tháng 10) và SEA Games 31 (vào quý II năm 2022) gồm thủ môn Nguyễn Văn Toản, tiền vệ Lý Công Hoàng Anh, hai trung vệ Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh và hậu vệ Lê Văn Xuân.

Ở nhóm này, thủ thành Văn Toản của Hải Phòng và trung vệ Việt Anh của Hà Nội từng góp mặt trong đội hình giành HCV SEA Games 2019; hay Thanh Bình vừa ra sân từ ghế dự bị trong trận gặp Úc; trong khi Văn Xuân, Hoàng Anh dù còn trẻ đã dày dạn ở V.League. Có thể ông Park không quá mạo hiểm sử dụng các cầu thủ này tại vòng loại Cúp thế giới, nhưng việc có mặt trên tuyển quốc gia tạo động lực và cơ hội học hỏi rất lớn, giúp họ tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Ðiều đó cho thấy vị HLV người Hàn Quốc đã tính kỹ cho đấu trường vòng loại cuối cùng World Cup 2022 với thành phần mạnh nhất, mà vẫn lo xa đến thế hệ kế thừa, nhắm đến cho những đấu trường ở cấp độ trẻ hơn.

Cũng cần biết rằng đội tuyển Việt Nam là đương kim vô địch AFF Cup, sắp phải bảo vệ ngôi vương vào đầu tháng 12-2021, trong khi đội trẻ U23 đang giữ huy chương vàng SEA Games. Mục tiêu của HLV Park Hang-seo trong bản tái ký hợp đồng thêm 2 năm tiếp theo với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam là duy trì vị trí số một Ðông Nam Á cho bóng đá Việt Nam.

Vì thế, việc ông Park vừa huấn luyện đội tuyển quốc gia, lại vừa chăm chút cho lứa U23 có tính chất quan trọng cho quá trình chuyển giao thế hệ, bảo đảm không bị đứt gãy. Sự xuất hiện của 5 gương mặt trẻ trong đội tuyển Việt Nam vừa giúp thầy Park không lãng phí nhân tài, lại hỗ trợ rất nhiều cho sự phát triển của họ.

Ngay sau trận làm khách Oman ngày 12-10, ông Park cùng 5 tuyển thủ trẻ sẽ quay trở lại UAE nhập đội U23 đang tập huấn tại đây để chuẩn bị vòng loại U23 châu Á 2022 lần lượt gặp Ðài Loan và Myanmar trên sân trung lập Kyrgyzstan.

SONG HUY    

Chia sẻ bài viết