06/10/2022 - 08:43

Sau hơn 8 tháng thực hiện Nghị quyết của HÐND thành phố

Chưa có cơ sở chăn nuôi nào được hỗ trợ di dời theo chính sách 

Bài, ảnh: K.V

Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND thành phố vừa giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/2021/NQ-HÐND, ngày 8-12-2021 của HÐND thành phố về quy định chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố (Nghị quyết số 13). Qua giám sát cho thấy kết quả việc triển khai thực hiện còn chậm, một số địa phương chưa triển khai thực hiện Nghị quyết. Ðến nay, trên địa bàn thành phố chưa có cơ sở chăn nuôi nào được hỗ trợ di dời.

Bà Nguyễn Phương Thủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND thành phố, phát biểu tại cuộc giám sát.

Nghị quyết số 13 được ban hành nhằm hỗ trợ một phần kinh phí giúp người chăn nuôi di chuyển chuồng trại đến nơi phù hợp để tiếp tục phát triển sản xuất, chăn nuôi đúng quy định. Ông Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, cho biết: “Việc quy định khu vực không được phép chăn nuôi nhằm cải thiện môi trường sống cho người dân, góp phần cải tạo, chỉnh trang đô thị phù hợp với quá trình phát triển của địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chủ trương này quá chậm. Tôi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở chăn nuôi di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố”.

Tính đến thời điểm giám sát, Nghị quyết số 13 đã triển khai thực hiện hơn 8 tháng, nhưng trên địa bàn thành phố chưa có cơ sở chăn nuôi nào được hỗ trợ di dời. Ông Nguyễn Quang Nghị, Giám đốc Sở Tài chính thành phố, cho biết: “Sở Tài chính đã cân đối kinh phí để tham mưu phân bổ cho các đơn vị thực hiện Nghị quyết số 13. Tuy nhiên, đến ngày 29-8-2022, chúng tôi chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị hỗ trợ kinh phí thực hiện”.

Trong khi đó, việc di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi không chỉ góp phần cải thiện môi trường mà còn tạo điều kiện cho các cơ sở mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi, đảm bảo mật độ chăn nuôi theo quy định; đồng thời tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan chức năng trong quản lý chăn nuôi tại địa phương. Ông Nguyễn Kỳ Nam, Phó Trưởng Ban Ðô thị HÐND thành phố, cho biết: “Nghị quyết số 13 có hiệu lực từ ngày 1-1-2022 và đến hết ngày 31-12-2024. Sở NN&PTNT thành phố cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của những cơ sở chăn nuôi khi thực hiện di dời hoặc chấm dứt hoạt động chăn nuôi ở khu vực không được phép chăn nuôi”.   

Hiện nay, công tác rà soát, thống kê và tổng hợp cơ sở, hộ chăn nuôi đề nghị hỗ trợ di dời theo Nghị quyết số 13 đang được triển khai thực hiện. Ông Phạm Trường Yên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố, cho biết: “Các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Thốt Nốt, huyện Thới Lai, Cờ Ðỏ đã hoàn thành công tác rà soát, thống kê và tổng hợp số liệu. Ðến ngày 30-8-2022, toàn thành phố có 1.688 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi. Sở NN&PTNT đang phối hợp các đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ hỗ trợ 470 cơ sở chăn nuôi; còn 119 cơ sở chăn nuôi chưa thẩm định hồ sơ hỗ trợ”. 

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 còn chậm do một số cơ sở chăn nuôi tập trung nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi gặp khó khăn khi tìm vị trí đất để di dời, một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ theo phương thức bán công nghiệp, tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ và các phụ phẩm nông nghiệp, gắn với cuộc sống sinh hoạt, nên đa phần các hộ không muốn di dời sang nơi khác. Một số cơ sở chăn nuôi đang giảm đàn dần để chấm dứt hoạt động chăn nuôi còn gặp khó trong việc lựa chọn ngành nghề để chuyển đổi… Sở NN&PTNT thành phố kiến nghị UBND sớm ban hành quy hoạch tổng thể thành phố để làm cơ sở triển khai chăn nuôi tập trung, quy mô lớn đúng theo quy định…

Bà Nguyễn Phương Thủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND thành phố, đề nghị Sở NN&PTNT thành phố và UBND các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ cơ sở chăn nuôi di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Song song đó tập huấn cho cán bộ chuyên môn để triển khai thực hiện đúng quy định; hướng dẫn chi hỗ trợ, thanh quyết toán theo quy định; tăng cường công tác tuyên truyền để cơ sở chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi, sớm chấp hành di dời, chuyển đổi nghề nghiệp… góp phần cải tạo, chỉnh trang đô thị phù hợp với quá trình phát triển của thành phố.

Chia sẻ bài viết